ไม่ประมาท อาการ Long Covid ทำร้ายสุขภาพ แนะนำทานสมุนไพร ฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2022 15:39 —ThaiPR.net

ไม่ประมาท อาการ Long Covid ทำร้ายสุขภาพ แนะนำทานสมุนไพร ฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อ

"Long Covid"  คือ อาการทางร่างกายและทางจิตใจ ที่หลงเหลืออยู่หลังหายจากการติดเชื้อโควิด-19 อาจเป็นผลกระทบทางตรงจากร่องรอยของโรค หรือเป็นผลกระทบทางอ้อมที่มาจากช่วงที่เคยติดเชื้อก็ได้ ทั้งนี้ ลักษณะอาการอาจคล้าย หรือแตกต่างกันกับอาการในช่วงที่ติดโควิด-19 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ข้อมูลว่าอาการ Long Covid มีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ซึ่งลักษณะที่พบบ่อย ได้แก่ อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย  มีอาการหายใจถี่ หรือหายใจไม่ทัน หอบเหนื่อยใจสั่น รู้สึกแน่นหรืออึดอัดบริเวณหน้าอก ความจำสั้น สมาธิสั้น หรือรู้สึกสมองล้า บางรายอาจมีภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวลได้ด้วยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

พท.ป.ฐิตารีย์ สุนทรพิสิทธิ์ แพทย์แผนไทยประยุกต์ กล่าวว่า "อาการของ Long Covid-19 ยังพบว่าหลังจากผู้ป่วยจบการรักษาไปแล้วและทำการตรวจไม่พบเชื้อ แต่ผู้ป่วยก็มักมีอาการที่พบบ่อย เช่น ไอ มีเสมหะ อ่อนเพลีย หายใจลำบาก ปวดข้อ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เนื่องจากระหว่างการติดเชื้อร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพื่อไปจับกับเซลล์โปรตีนของอวัยวะบางส่วน ทำให้เกิดการอักเสบขึ้น ส่งผลกระทบไปทั่วร่างกาย เช่น อาการปอดบวม หรือเนื้อปอดถูกทำลาย โดยระดับความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการรักษา และการกำจัดเชื้อโควิดในร่างกาย เราเรียกภาวะนี้ว่า "โควิดระยะยาว (Long Covid)" โดยกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า สามารถพบได้ถึง 30 - 50% จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังอาการป่วยร่างกายจะไม่แข็งแรงเท่าเดิมโดยเฉพาะปอดและหัวใจ จึงมีความจำเป็นที่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง และที่สำคัญ คือ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง เพราะการติดเชื้อซ้ำจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงต่ออวัยวะภายใน ทำให้ร่างกายทรุดลงไปอีกได้"

สำหรับสมุนไพรที่แนะนำให้ใช้ เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อ Covid-19 ได้แก่

  • ขิง มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ ลดเสมหะ แก้คัดจมูก เพิ่มการไหลเวียนโลหิตและขับเหงื่อ
  • มะขามป้อม มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลายเสมหะ
  • ตรีผลา ประกอบด้วยมะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภก มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลายเสมหะ
  • ข่า ตะไคร้ มีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เรียกว่า ยูจีนอล (Eugenol) เป็นสมุนไพรแก้หวัดคัดจมูก ปวดศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบายและผ่อนคลายความเครียด
  • หอมแดง ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา มีสารเควอร์ซีติน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยขยายหลอดลม (หอมใหญ่ก็ใช้ได้)
  • หนุมานประสานกาย รสหอมเผ็ดปร่าขมฝาดเล็กน้อย สรรพคุณแก้ไอ แก้เจ็บคอ คออักเสบ แก้ปอดและหลอดลมอักเสบ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา มีสารซาโปนิน (Saponin) มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ต้านการแพ้ กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อบุผิว และมีฤทธิ์ลดน้ำตาล
  • นอกจากสมุนไพรที่ช่วยลดอาการ Long Covid แล้ว การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งระบบน้ำเหลืองเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของระบบภูมิคุ้มกันที่ช่วยในการหมุนเวียนเซลล์เม็ดเลือดขาวและสารอาหารอื่น ๆ ทั่วร่างกาย และน้ำมีบทบาทสำคัญในการผลิตน้ำเหลือง ช่วยป้องกันหวัด ไข้หวัดใหญ่ และไข้ได้ ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยให้คุณต่อสู้กับความเจ็บป่วย โดยจะทำให้หายจากโรคนั้นได้เร็วขึ้น

    สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต นั่นก็คือการมีสุขภาพดี เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย สนใจสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Line: @natureherbinter หรือโทร 02-117-9899


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ