เปิดตัว iSafe Family Game ต้นแบบเกมออนไลน์ส่งเสริมความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday August 5, 2022 11:48 —ThaiPR.net

เปิดตัว iSafe Family Game ต้นแบบเกมออนไลน์ส่งเสริมความปลอดภัย

มูลนิธิสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก โดยการสนับสนุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัว iSafe Family Game ต้นแบบเกมออนไลน์ส่งเสริมความปลอดภัยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว พร้อมประกาศรางวัลนักแคสต์เกม iSafe สร้างสรรค์

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวเปิดงานว่า เมื่อพูดถึงเด็กและเกม เรามักจะนึกว่า เกมเป็นสิ่งที่ไม่ดี และสร้างความหนักใจให้พ่อแม่ผู้ปกครอง กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เนื่องจากเห็นว่า เป็นประเด็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขและรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว จึงเป็นที่มาของ iSafe Family Game ที่ทั้งเด็กและพ่อแม่สามารถเล่นเกมร่วมกันได้ รวมทั้งยังเป็นเกมที่สร้างสรรค์ และสอนทักษะการใช้ชีวิตไปในตัวด้วย

ในส่วนของที่มาของการผลิต iSafe Family Game รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ประธานมูลนิธิสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก และผู้อำนวยการ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัย มหิดล ได้กล่าวถึงปัญหาใหญ่ที่เด็กไทยต้องเผชิญ คือ แม้ในปัจจุบันนี้ทุกๆ ครอบครัว จะเริ่มตระหนักถึงการเจ็บป่วยและโรคระบาดแล้ว แต่ว่าในแต่ละปีประเทศไทยเรายังสูญเสียเด็ก ๆ ไปกับอุบัติเหตุเป็นอัตราส่วนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจมน้ำ การพลัดตกจากการเล่นปีนป่าย การเข้าถึงสารพิษ การถูกไฟหรือความร้อน ไปจนถึงการเล่นของเล่นรุนแรง เช่น ปืนอัดลม และอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือรถรับส่งนักเรียน เป็นต้น

"อุบัติเหตุในเด็กจำนวนไม่น้อยเกิดขึ้นจากการตัดสินใจของผู้ใหญ่ที่จัดสรรสภาพแวดล้อมให้เด็ก เช่น เป็นผู้ใหญ่เองที่ไม่ยอมซื้อหมวกกันน็อกให้เด็ก ๆ ใส่ หรือเป็นผู้ใหญ่เองที่ติดตั้งเครื่องเล่นไม่ได้มาตรฐานในสนามเด็กเล่น แต่อย่างไรก็ตาม เด็ก ๆ ก็สามารถเป็นกระบอกเสียงที่จะช่วยบอกผู้ใหญ่ให้ได้ว่า เด็ก ๆ ก็ต้องการที่จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเช่นกัน" 

โดยที่ผ่านมา ทางมูลนิธิสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก ได้จัดโครงการเพื่อให้ความรู้กับเด็ก ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนี้ ทางมูลนิธิฯ ได้คิดค้นนวัตกรรมการอบรมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านความสนุก โดยเด็ก ๆ สามารถมาเรียนรู้ได้ที่ "The Safety Hunter ภารกิจพิชิตจุดเสี่ยง" ณ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งภายในศูนย์เรียนรู้ Safety Hunter นี้ จะมีลักษณะเหมือนสนามเด็กเล่นที่เด็ก ๆ จะได้ทำภารกิจเพื่อการรักษาความปลอดภัยให้ตัวเอง แต่น่าเสียดายที่เปิดให้บริการได้ไม่นาน ก็เกิดภาวะโรคระบาดโควิด-19 ทำให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองจำนวนมากไม่สามารถออกนอกบ้านได้ ทำให้ขาดโอกาสที่จะได้มาเรียนรู้ไป

เพื่อที่จะแก้ปัญหาการเรียนรู้ที่ขาดช่วงนี้ มูลนิธิฯ จึงได้จับมือกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในด้านการผลิตเกมและการเรียนรู้ของเด็ก ในการพัฒนาเกมเพื่อพัฒนาทักษะความปลอดภัยในเด็กขึ้นมา โดยที่เด็ก ๆ สามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในประเทศ และสามารถเล่นไปพร้อม ๆ กันทั้งครอบครัวได้อย่างสนุกสนาน โดยควบคู่ไปกับการเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริง

ในส่วนของเบื้องหลังการออกแบบการเรียนรู้ผ่านเกม นางสาวทิพากร สอนจันทร์ ผู้แทนบริษัท นีโอเทค บิสซิเนส โซลูชั่นส์ จำกัด (Neo Tech) ได้เล่าถึงการใช้เทคนิค Gamification ผสมผสานกับการให้ทำภารกิจซ้ำๆ เพื่อให้เกิดการซึมซับเข้าไปในความทรงจำของเด็ก ดังนั้น ตัวเกมจึงต้องเล่นซ้ำได้ บนฐานคิดที่ว่า เมื่อเด็กๆ เจอสถานการณ์จำลองในเกมแล้ว จะสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริงหากมีเหตุเกิดขึ้น 

ด้าน นางจณิน วัฒนปฤดา ผู้แทนบริษัท วิสดอม ออฟ บัตเตอร์ฟลาย จำกัด (WisB) หนึ่งในทีมพัฒนาเกมได้เล่าถึงแนวคิดหลักในออกแบบ  iSafe Family Game ที่เน้นการมีส่วนร่วมของเด็ก ๆ และส่งเสริมการใช้เวลาคุณภาพร่วมกันของครอบครัว

"เราเชื่อว่าเกมต้องสนุกก่อน และเนื้อหาที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้จะต้องถูกต้อง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันและตรวจสอบจากมูลนิธิฯ รวมถึงเมื่อได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสื่อฯ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ต้องปลอดภัยและสร้างสรรค์ ดังนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์เรื่องของความสนุก จึงสำคัญมากที่จะต้องเปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการออกแบบตลอดกระบวนการพัฒนาเกม"

"ในทางเนื้อหา ทีมงานได้คัดประเด็นร่วมกับมูลนิธิฯ ว่าประเด็นอุบัติเหตุที่พบบ่อย ๆ ในเด็กวัยประถมมีอะไรบ้าง ซึ่งได้สะท้อนออกมาเป็น 5 หัวข้อในเกม ได้แก่ ความปลอดภัยบนท้องถนน ความปลอดภัยจากการเล่น ความปลอดภัยในบ้านและละแวกบ้าน ความปลอดภัยจากคนแปลกหน้า และความปลอดภัยจากการใช้งานออนไลน์ ซึ่งเด็ก ๆ สามารถเลือกเข้ามาเล่นในแต่ละหัวข้อได้ ซึ่งจะมีการเดินเรื่องคล้ายนิทาน มีภารกิจหรือด่านย่อยๆ ที่เด็กจะได้ทั้งความสนุกสนานและได้เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยไปพร้อมกัน โดยแต่ละหัวข้อจะใช้เวลาเล่นไม่นาน  

นอกจากนี้ เกม iSafe Family ยังใส่ใจรายละเอียดทางภาษา ที่ใช้ภาษาที่เด็กจดจำเข้าใจได้ง่าย เช่น "ถ้าจมน้ำให้หงายเป็นปลาดาว" ในแง่ภาพกราฟฟิคและอนิเมชันในเกม นอกจากความสวยงามแล้ว ยังคำนึงถึงความสอดคล้องกับโลกความเป็นจริง ทั้งสัดส่วน รายละเอียด และสีสัน เพื่อให้เด็ก ๆ เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันได้ รวมถึงหลักสำคัญเรื่อง "เล่นเกมกับลูก" ที่เอื้อให้ผู้ปกครองและครอบครัวเข้ามารับบท "ฮีโร่" เพื่อช่วยเด็ก ๆ ให้ผ่านภารกิจในเกมไปได้

อีกทั้งภายในงาน ยังมีการประกาศผลรางวัลนักแคสต์ iSafe สร้างสรรค์ โดยมีรายชื่อผู้ได้รับรางวัล ดังนี้:

รุ่นอายุ 6-9 ปี 

  • เด็กชาย ปัณณวิชญ์ เจริญเกียรติตรัย จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
  • เด็กหญิง ปุญญิศา อรุณมงคล จากโรงเรียนรุ่งอรุณ กรุงเทพมหานคร
  • เด็กชาย อาชวิน จิตตั้งตรง จากโรงเรียนรุ่งอรุณ กรุงเทพมหานคร
  • เด็กหญิง พิชญาภัคิ สุทธิ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) กรุงเทพมหานคร
  • เด็กชาย กวิน ขำกล่อม จากโรงเรียนก้องฟ้าวัฒนาวิทย์ จังหวัดปทุมธานี
  • รุ่นอายุ 10-14 ปี 

  • เด็กชาย ปาณัส ประดิษฐ์ จากโรงเรียนราชวินิต กรุงเทพมหานคร
  • เด็กชาย ณฐนน เกษแก้ว จากโรงเรียนศรีชัยวิทยา จังหวัดพะเยา
  • รางวัล Popular Vote จากคณะกรรมการ

  • เด็กชาย จรณญาณ ศิริวรรณ จากโรงเรียนประถมสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร กรุงเทพมหานคร และ
  • เด็กชาย ณดล บุญล้อ จากโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) จังหวัดกาญจนบุรี
  • สุดท้ายนี้ นางสาวกรวิการ์ บุญตานนท์ หัวหน้าโครงการ iSafe Family Game ได้กล่าวถึงก้าวต่อไปของโครงการว่า ในอนาคต โครงการจะขยายเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรที่มีวัตถุประสงค์สอดคล้องกัน ในการเผยแพร่เนื้อหาและจัดกิจกรรม อีกทั้งร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในการนำสื่อสร้างสรรค์และผลงานจากโครงการไปขยายผล และเป็นต้นแบบในการจัดทำสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้านการเรียนรู้สำหรับครอบครัวเด็กวัยประถม โดยมุ่งที่จะนำผลการเรียนรู้ของเด็กและครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการฯ ไปใช้ประกอบการวางแผนงานสร้างความรู้ความเข้าใจกับเด็กและครอบครัวในประเด็นอื่นๆ รวมถึงจัดเวทีถอดบทเรียน/องค์ความรู้ในการพัฒนา "เกมออนไลน์" ให้เป็นสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็กและครอบครัว สำหรับผู้ผลิตสื่ออื่นๆ

    "ในอนาคต อยากให้เล่นซ้ำได้ เพิ่มความท้าทาย และชวนผู้ปกครองให้มาเป็นผู้เล่นร่วมกัน และเห็นโอกาสในการส่งต่อรุ่นต่อรุ่น เช่น พี่สอนน้อง หรือเพื่อนสอนเพื่อน ซึ่งเป็นการส่งต่อที่ทรงพลัง" - กรวิการ์ บุญตานนท์ หัวหน้าโครงการ iSafe Family Game Project กล่าวปิดท้าย

    iSafe Family Game ต้นแบบเกมออนไลน์เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว สนับสนุนโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ มูลนิธิสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก เป็นเกมบน Web browser เล่นได้ทั้งมือถือและ PC ที่ให้ผู้เล่นเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยผ่านภารกิจต่าง ๆ ได้แก่ Party Mission (ความปลอดภัยบนท้องถนน) Fun Fun Play (ความปลอดภัยจากการเล่น) Home Alone (ความปลอดภัยในบ้านและละแวกบ้าน) Hello (ความปลอดภัยจากคนแปลกหน้า) และ Click Click (ความปลอดภัยจากการใช้งานออนไลน์) สามารถเล่นเกมได้ที่ www.isafe-family.com


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ