ไบแนนซ์ เดินหน้าร่วมมือ หน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย ผ่านการร่วมร่างกรอบกฎหมาย พร้อมวางรากฐานคริปโตฯ และ DeFi

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2022 16:17 —ThaiPR.net

ไบแนนซ์ เดินหน้าร่วมมือ หน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย  ผ่านการร่วมร่างกรอบกฎหมาย พร้อมวางรากฐานคริปโตฯ และ DeFi

ไบแนนซ์ (Binance) ผู้นำบล็อกเชนอีโคซิสเต็ม (Blockchain Ecosystem) ระดับโลกที่อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลหลากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย อาทิ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และเกาหลีใต้ ในการหารือและร่วมร่างกรอบกฎหมายเพื่อเสริมสร้างการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมวางรากฐานคริปโตเคอเรนซีและระบบการเงินไร้ตัวกลาง (DeFi)

ตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวในตลาดคริปโตได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย เห็นได้จากการที่ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมทำให้ภาคการเงินของแต่ละประเทศต่างต้องมองหาวิธีการเสริมสร้างความรู้เพื่อให้ก้าวทันสู่นวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อกำหนดแนวทางในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งครอบคลุมถึงคริปโตเคอเรนซี

โดยสำหรับประเทศฟิลิปปินส์ ไบแนนซ์ ได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนจากภาคเอกชน ร่วมกับสมาพันธ์เทคโนโลยีทางการเงิน ในการเข้าร่วมการประชุมพิจารณาของวุฒิสภากับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลธนาคาร สถาบันทางการเงินและสกุลเงิน พร้อมร่วมหารือกับหน่วยงานรัฐ ได้แก่ ธนาคารกลางหรือ Banko Sentral ng Pilipinas (BSP) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงสำนักงานเขตเศรษฐกิจพิเศษคากายัน (Cagayan Economic Zone Authority หรือ CEZA) เกี่ยวกับแนวคิดริเริ่มหลักในการจัดทำนโยบายและแนวทางการกำกับดูแลเทคโนโลยีทางการเงินและสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ โดยการหารือดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่วิธีการกำกับดูแลนวัตกรรม ควบคู่ไปกับมาตรการรองรับที่เหมาะสมเพื่อวัตถุประสงค์ในการคุ้มครองผู้บริโภค

ซึ่ง ไบแนนซ์ ในฐานะตัวแทนจากภาคธุรกิจได้นำเสนอข้อมูลเบื้องลึกที่สำคัญ รวมถึงมาตรการที่ใช้เพื่อคลายข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้งาน ให้คณะกรรมาธิการฯ ได้รับทราบระหว่างการประชุมพิจารณา พร้อมย้ำชัดว่าทางบริษัทฯ ได้จัดทำและดำเนินการตามนโยบายคุ้มครองผู้ใช้งานและนโยบายรักษาความปลอดภัยมาโดยตลอด โดยบางนโยบายถือได้ว่าเข้มงวดที่สุดในวงการเทคโนโลยีทางการเงินอีกด้วย ทั้งนี้ ไบแนนซ์มีฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยหลักในทุกขั้นตอนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน มีกระบวนการรู้จักลูกค้า (Know Your Customer หรือ KYC) ที่เข้มงวด รวมทั้งการทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานทางธนาคารอย่างใกล้ชิด ตลอดจนกระบวนการตรวจสอบสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาแลกเปลี่ยนในระบบอย่างจริงจังด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม ทางบริษัท ไบแนนซ์ แคปปิตอล แมเนจเมนท์ จำกัด (Binance Capital Management Co., Ltd.) ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งกัมพูชา (SERC) ในการสานต่องานภายใต้กรอบการดำเนินงานบันทึกความเข้าใจ (MoU) ผ่านการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความรู้ด้านการดำเนินงานสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของ SERC สำหรับนำไปพัฒนากรอบกฏหมายสำหรับการควบคุมและพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในกัมพูชา ภายใต้หัวข้อต่างๆ ได้แก่

  • ความรู้พื้นฐานด้านบล็อคเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล
  • การกำกับดูแลอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ด้านนโยบายยุทธศาสตร์

นอกจากนี้ ในการประชุมยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของสินทรัพย์ดิจิทัล การคุ้มครองผู้บริโภค รายชื่อโทเค็นต่างๆ (Token) แอปพลิเคชัน DeFi Stablecoins และอื่นๆ อีกด้วย

และล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ไบแนนซ์ ได้ร่วมมือกับ เทศบาลเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อลงนามภายใต้กรอบการดำเนินงานบันทึกความเข้าใจ (MoU) ในการสนับสนุนเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาบล็อกเชนอีโคซิสเต็ม (Blockchain Ecosystem) ของเมืองปูซาน พร้อมผลักดันศูนย์ซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัลปูซาน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนรายการคำสั่งซื้อ-ขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Order Book) ระหว่างสองหน่วยงาน นอกจากนี้ ไบแนนซ์ยังมีแผนที่จะพัฒนาและส่งเสริมบล็อคเชนของเมืองปูซานในหลากหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น

  • การผลักดันการใช้เขตปลอดข้อกำหนดทางบล็อกเชนของปูซานเพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และธุรกิจเกี่ยวกับบล็อกเชน
  • การสนับสนุนการวิจัยและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับบล็อคเชนในปูซาน
  • การจัดสรรหลักสูตรการศึกษาและแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่เกี่ยวกับบล็อกเชนโดยเฉพาะ ผ่าน Binance Academy
  • การพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีในสังคมผ่าน Binance Charity
  • การสนับสนุนการจัดงาน Blockchain Week ณ เมืองปูซานในปี 2022 (BWB 2022)

ทั้งนี้ ไบแนนซ์คาดการณ์ว่าจะเริ่มดำเนินการสนับสนุนด้านบล็อคเชนดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบริษัทฯ จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เมืองปูซานกลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลที่เปี่ยมไปด้วยสีสันที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ