ม.มหิดล พร้อมผลิต "บัณฑิตพันธุ์ใหม่" ป.โทพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุมาตรฐานคุณภาพทัดเทียมนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2022 17:00 —ThaiPR.net

ม.มหิดล พร้อมผลิต

จากการเปลี่ยนโครงสร้างประชากรเศรษฐกิจและสังคมโลก และความเสื่อมถอยของร่างกายของผู้สูงอายุทำให้การดูแลผู้สูงอายุมีความซับซ้อนมากขึ้น การดูแลผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพจำเป็นต้องดูแลอย่างองค์รวมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุภาพ อารีเอื้อ รองผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ฝ่ายบริหาร วิจัยและนวัตกรรมคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ (Master of Nursing Science Program in Gerontological Nurse Practitioner) ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าอนาคตต่อไปของผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลจากพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุที่ได้มาตรฐานคุณภาพทัดเทียมระดับนานาชาติ

จากการที่ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการจัดการเรียนการสอนร่วมสร้าง "บัณฑิตพันธุ์ใหม่" ตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดยการจัดการเรียนการสอนเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนให้สอดคล้องตามระบบบริการสุขภาพของประเทศ ทั้งในชุมชน สถานบริการการพยาบาลหรือในสถาบันบริการสุขภาพระยะยาว

เพื่อเตรียมพร้อมสนองรับ "สึนามิประชากร" ที่กำลังเคลื่อนฝั่งสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่ช้า ทำให้มีการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2558 ซึ่งเป็นปีของการเข้าสู่ "ประชาคมอาเซียน" และได้รับการยกระดับสู่การเป็นหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ เช่นปัจจุบัน

นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทำให้สังคมไทยได้มีพยาบาลวิชาชีพ ที่ถึงพร้อมด้วยทักษะการปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยมีความซับซ้อนในการดูแล ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

จากการออกแบบหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดความเชี่ยวชาญด้านเวชปฏิบัติพยาบาล นักศึกษาจะมีประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติจริง ภายใต้การสอนของอาจารย์ในสาขา ที่ผ่านการรับรองคุณวุฒิ จากสภาการพยาบาล เป็นผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง หรือผ่านการอบรมเฉพาะทางเวชปฏิบัติ และมีอาจารย์พี่เลี้ยงที่เป็นสหสาขาวิชาร่วมสอน นอกจากนี้ นักศึกษายังมีโอกาสศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ กับองค์กร และสถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ

จากการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว ทำให้เชื่อมั่นว่าจะทำให้ "บัณฑิตพันธุ์ใหม่" พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล สามารถสำเร็จการศึกษาออกไปอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐานไม่แพ้ใคร

ก้าวต่อไป โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมปรับหลักสูตรโดยเพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการ(Entreprenuers) เพื่อขยายโอกาสทางวิชาชีพให้กับผู้เรียน

และในหลักสูตรปรับปรุงปี 2566 จะเปิดโอกาสครั้งแรกให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาด้านการพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางจากระดับปริญญาตรี ให้สามารถเข้าศึกษาต่อหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมุ่งเน้นการทำวิจัย (research based) เพื่อให้ได้องค์ความรู้มาดูแลผู้สูงอายุให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น โดยหลักสูตรนี้ไม่ต้องลงทะเบียนเรียน coursework หรือรายวิชาที่ศึกษาในชั้นเรียน

ติดตามรายละเอียดของหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่https://www.rama.mahidol.ac.th/ramagradnursing/th/Course/Gerontological Facebook: หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติผู้สูงอายุ

และติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ