เปิด 6 เหตุผลทำไม Media Training ถึงจำเป็นสำหรับ C-Levels และผู้บริหารยุคใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2022 11:25 —ThaiPR.net

เปิด 6 เหตุผลทำไม Media Training ถึงจำเป็นสำหรับ C-Levels  และผู้บริหารยุคใหม่

"พูดกับกล้องไม่น่ายากเท่าไหร่นะ"
"เวลาสื่อมาสัมภาษณ์ เราก็ตอบคำถามสบายๆ"
"สร้างคอนเทนต์บนโซเชี่ยล เราก็แค่โพสต์กิจกรรมแต่ละวัน"
เชื่อหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว เราสามารถใช้โอกาสเหล่านี้เพื่อต่อยอดโอกาสให้กับธุรกิจของคุณได้

การให้สัมภาษณ์พูดคุยกับสื่อได้อย่างคล่องแคล่ว การตอบคำถามของนักข่าวแต่ยังสามารถถ่ายทอดใจความสำคัญของเนื้อเรื่องได้ เป็นทักษะที่สำคัญมากของผู้บริหาร หรือตัวแทนขององค์กรในยุคปัจจุบัน ยิ่งในช่วงวิกฤต หรือสถานการณ์คับขันทักษะเหล่านี้จะมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเพียงแค่คำพูดบางคำที่ "หลุด" ออกไป หรืออากัปกิริยาที่ "เผลอ" สื่อสารออกไปแบบไม่ได้ตั้งใจอาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลงได้ จนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรโดยรวม อย่างที่เราเห็นอยู่ในหลายๆ ครั้ง

ในหลายๆ ทฤษฎี มักจะบอกเอาไว้ว่า "ใจความสำคัญต้องชัดเจน ตรงไปตรงมา และเข้าใจง่าย" แต่จริงๆ แล้วจะต้องทำอย่างไร เริ่มต้นตรงไหน เรียบเรียงอย่างไร รวมถึงวิธีการและช่องทางในการสื่อสารอีก หลายครั้งที่องค์กร "พลาด" หรือ "นึกไม่ถึง" จุดนี้จนไม่อาจรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิพลาด หรือบางทีก็เกิดดราม่าจนเป็นที่วิจารณ์ลุกลามใหญ่โต

แม้กระทั่งองค์กระระดับชาติที่สหรัฐฯ อย่างศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา หรือที่ได้ยินชื่อคุ้นหูตามหน้าข่าวว่า "CDC" ก็พลาดครั้งใหญ่กับการให้ข้อมูลที่คลุมเครือเกี่ยวกับการป้องกันโควิดในเฟสนี้ ไม่สามารถให้ Timeline ที่ชัดเจนได้จนนำไปสู่ความไม่พอใจของประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่ผ่านมาถือว่าทำงานได้ดีในการสื่อสารมาโดยตลอด แต่แค่ครั้งเดียวที่พลาดก็เกิดการวิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะโฆษกคนใหม่ยังไม่เจนสนาม เตรียมข้อมูลไม่แน่น หรือไม่สามารถเรียบเรียงข้อมูลมาเป็นใจความสำคัญได้ ก็ไม่มีใครทราบ

ถ้าตัวอย่างนี้ยังไม่ชัดเจนพอ นี่คืออีก 6 เหตุผลที่ทำไม Media Training จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ C-Levels และผู้บริหารยุคใหม่

  • เพื่อสร้างความมั่นใจ และสื่อสารได้อย่างตรงจุด เพราะว่าตัวแทนที่อยู่หน้ากล้องหรือถูกสัมภาษณ์ในตอนนั้นต้องทำหน้าที่เป็น "Spokesperson" ไม่ใช่เป็น "Answersperson" ที่คอยแต่ตอบคำถาม คุณต้องสามารถส่งใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสารไปยังนักข่าวได้อย่างกระชับ ชัดเจน แต่ไม่ยัดเยียดจนเกินไป
  • เพื่อเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หากว่าเป็นการแถลงข่าว หรือตอบคำถามในประเด็นทั่วไป คุณยังพอมีเวลาเตรียมตัวและเตรียมข้อมูลได้ แต่หากอยู่ในช่วงวิกฤตที่โดนบุกถึงที่และอยู่ในภาวะกดดัน C-Levels และผู้บริหารควรจะต้องผ่านการเทรนเพื่อรับมือได้อย่างมืออาชีพ
  • Key message คือหัวใจของการสื่อสาร ในหลายครั้งที่ "Spokesperson" ไม่สามารถสื่อสารใจความสำคัญหรือ Key message ได้ในการสัมภาษณ์ นั่นก็เพราะว่ามองข้ามหัวใจสำคัญข้อนี้ไป จนทำให้การสื่อสารที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งขาดประสิทธิภาพ
  • รับมือกับคำถามสุดหินได้อย่างไร้ปัญหา ซึ่งก็เชื่อมโยงกับข้อ 3 เพราะการที่รู้ Key message ได้อย่างแม่นยำทำให้สามารถใช้เทคนิคต่างๆ ในการรับมือกับคำถามสุดหิน เช่น การเชื่อมบทสนบนา การให้ข้อมูลที่ถูกต้องแต่ไม่ทำให้เกิดผลเสียหาย หรือการใช้ภาษากาย เป็นต้น
  • ไม่ใช่แค่เตรียมรับมือกับสื่อ แต่คอร์ส Media Training ยังจะช่วยให้สามารถพูดบนเวที หรือในสถานการณ์อื่นๆ ได้ดีและมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น นั่นก็เพราะว่าทุกการสื่อสารต้องใช้ Key message เป็นหัวใจสำคัญ เมื่อเข้าใจแล้วว่าเรื่องที่ต้องการสื่อสารคืออะไร ก็จะทำ "คุณ" สื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
  • เพราะ "คุณ" ในฐานะ Spokesperson สามารถทำให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่นิยมได้ หากว่าคุณสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายครั้งที่เราเห็นผู้บริโภคแบนสินค้าหรือแบรนด์เพียงเพราะว่าไม่ชอบการกระทำหรือคำพูดของ C-Levels หรือผู้บริหาร
  • เห็นได้ว่าการจะเป็น "ผู้นำสาร" หรือที่ในองค์กรต่างๆ เรียกว่า "Spokesperson" นั้นจำเป็นจะต้องผ่านคอร์ส การฝึกอบรมที่ไม่ใช่เพียงแค่ภาคทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังต้องผ่านการฝึกปฏิบัติในหลายๆ สถานการณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้งานได้จริง

    นี่ยังไม่รวมถึงการสร้างแบรนด์ของตนเองบนโลกโซเชี่ยลที่ปัจจุบันนี้มีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจทุกประเภท ที่ต้องใส่ใจทั้งเรื่องสร้างคอนเทนต์ ภาพลักษณ์ภายนอกผ่านการแต่งตัว หรือแม้กระทั่งการโพสต์ถ่ายรูป และพูดกับกล้องวิดีโอ

    คอร์สเดียวที่จัดขึ้นเพื่อ C-Levels และผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสื่อ และสร้างตัวตนให้กับธุรกิจ ให้คุณได้เรียนจากตัวจริงในธุรกิจ สมัครเลยวันนี้ที่ https://bit.ly/execmediatraining


    แท็ก rain  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ