ม.มหิดล สร้างชุมชนแข็งแกร่ง ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

ข่าวทั่วไป Tuesday September 20, 2022 11:10 —ThaiPR.net

ม.มหิดล สร้างชุมชนแข็งแกร่ง ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นภารกิจที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่ เพื่อกำจัดให้หมดไปจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นพันธกิจหลักของ "วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์" (MUNA One Health Center) ในฐานะเป็นส่วนงานหนึ่งของโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์มหาวิทยาลัยมหิดล นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2556

นายสัตวแพทย์เอกสิทธิ์ ติยานันต์ แห่งวันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ "โครงการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า" ที่ วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 9 ปีแล้วที่ได้ให้บริการทำหมันสุนัขและแมวแก่ชุมชนตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ รวมแล้วกว่า 900 ตัว

ด้วยระบบที่ได้รับการออกแบบให้คล้ายกับโครงการ "30 บาทรักษาทุกโรค" ของคน เพื่อให้เจ้าของสุนัขและแมวที่อยู่ในชุมชนสามารถเข้าถึงได้ ด้วยการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวส่วนหนึ่ง และให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงรับผิดชอบในส่วนหนึ่งพร้อมทั้งได้มี "จิตอาสา" ที่เป็นคณาจารย์และนักศึกษาจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เดินทางมาร่วมผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวให้กับประชาชนในชุมชนตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ทุกปี

นายสัตวแพทย์เอกสิทธิ์ ติยานันต์ กล่าวต่อไปว่า จากการที่วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ ได้ดำเนิน "โครงการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า" อย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา แม้จะมีการหยุดดำเนินโครงการฯ เพียงครั้งเดียวในปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยวิกฤติ COVID-19 โครงการฯ ได้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ชุมชนตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เป็น"พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า" และยังทำให้นักศึกษาของคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติจริง รวมทั้งได้ทำงานจิตอาสาเพื่อชุมชนไปด้วย

นอกจากนี้ จากการที่ วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ ได้ทุ่มเททำงานเพื่อร่วมกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา "โครงการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า" วันเฮลท์มหิดลนครสวรรค์ ยังได้รับคัดเลือกให้ร่วมเสนอผลงานในงาน"มหกรรมมหิดลเพื่อสังคม" ประจำปี 2564 (MUSEF 2021: Mahidol University Social Engagement Forum 2021) ซึ่งจัดเป็นปีแรกทางออนไลน์อีกด้วย

นายสัตวแพทย์เอกสิทธิ์ ติยานันต์ ได้ฝากข้อคิดทิ้งท้ายให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของวันเฮลท์ (One Health) หรือ "สุขภาพหนึ่งเดียว" ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ทั้งในคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากเพิกเฉยอาจส่งผลกระทบถึงกัน รวมทั้งอาจกลับกลายเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลตลอดจนผลกระทบอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมาอีกอย่างใหญ่หลวง

สำหรับงาน MUSEF 2022 ในปีนี้ กำหนดจัดภายใต้แนวคิด"ชุมชนเมืองสุขภาพดี" (Healthy Together) ในวันอังคารที่27 กันยายน 2565 ณ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร และศูนย์ประชุมและอาคารจอดรถมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา จังหวัดนครปฐม

ผู้สนใจสามารถร่วมชื่นชมผลงานวิจัยเพื่อสังคมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ Facebook : MUSEF Conference

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ