ม.มหิดลสร้างสรรค์และพัฒนาอุปกรณ์เทียบวัดสมรรถนะหัวเก็บภาพอัลตราซาวด์ ทางเลือกวินิจฉัยปลอดภัยจากรังสี

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2022 08:51 —ThaiPR.net

ม.มหิดลสร้างสรรค์และพัฒนาอุปกรณ์เทียบวัดสมรรถนะหัวเก็บภาพอัลตราซาวด์ ทางเลือกวินิจฉัยปลอดภัยจากรังสี

ทุกสิ่งบนโลกล้วนมีทั้งคุณและโทษขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้เช่นเดียวกับการใช้รังสีเพื่อประกอบการวินิจฉัยและรักษาโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งรังสี "เอกซเรย์" (X-ray) ที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายหากได้รับในปริมาณมากเกินไป การใช้"อัลตราซาวด์" (Ultrasound) หรือการใช้คลื่นเสียงในการตรวจจับความผิดปกติในร่างกาย จึงนับเป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัย

รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยถึงผลงานล่าสุด  "อุปกรณ์สอบเทียบวัดรองหัวเก็บภาพอัลตราซาวด์" ซึ่งเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจในฐานะ"ปัญญาของแผ่นดิน" ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับการจดอนุสิทธิบัตรแล้ว ดำเนินการโดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) มหาวิทยาลัยมหิดล

"หัวเก็บภาพอัลตราซาวด์" (Ultrasound probe) มีความสำคัญต่อการตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ อาทิ การตรวจทารกในครรภ์มารดา และมะเร็งเต้านม ซึ่งให้ผลที่แตกต่างตามลักษณะของหัวเก็บภาพที่แตกต่างกัน จำเป็นต้องนำมา"สอบเทียบวัด" หรือ "Calibration" เพื่อให้สามารถใช้ได้อย่างเที่ยงตรง และแม่นยำเสียก่อน

โดยในการตรวจมะเร็งเต้านม หัวเก็บภาพจะแปลงสัญญาณเสียง ให้เป็นสัญญาณภาพ เพื่อนำทางให้รังสีแพทย์สามารถเก็บชิ้นเนื้อเพื่อนำไปตรวจหาเซลล์มะเร็งได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น โดยสมรรถนะของ "อุปกรณ์สอบเทียบวัดรองหัวเก็บภาพอัลตราซาวด์" ที่ได้รับการสร้างสรรค์และพัฒนาขึ้นโดยภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล นี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบทางคลินิก เพื่อพัฒนาระบบนำทางช่วยในการผ่าตัดเก็บชิ้นเนื้อมะเร็งเต้านมให้พร้อมขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ภายใน 3 - 5 ปีข้างหน้า

"แพทย์จะทราบได้อย่างไรว่า หัวเก็บภาพอัลตราซาวด์ที่ใช้นั้นมีประสิทธิภาพในการใช้ประกอบการวินิจฉัยและรักษาโรคได้ดีเพียงใด ในขณะที่หัวเก็บภาพต่างยี่ห้อ และต่างรุ่นกัน จะให้ภาพที่แตกต่างกัน เช่น ขนาด และความลึกของเนื้อเยื่อ หรือสิ่งที่ต้องการตรวจ ดังนั้น "การสอบเทียบวัด" หรือ "Calibration" เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แปลงผลลัพธ์ออกมาได้อย่างแน่นอน จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญที่สุด" รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ กล่าว

ด้วยภารกิจของ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ถึงพร้อมด้วยองค์ความรู้ในการสนับสนุนด้าน Active Medical Devices และ AI ที่ใช้ในทางการแพทย์ โดยมีวิสัยทัศน์สู่ความเป็นเลิศในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยกระดับเทียบเคียงประเทศชั้นนำระดับเอเชียต่อไปเชื่อว่าจะนำพาประเทศชาติสู่การบรรลุเป้าหมายทางอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจได้ต่อไปอย่างแน่นอน


แท็ก ม.มหิดล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ