"BEDO" จัดอบรมพัฒนาทักษะและองค์ความรู้การแปรรูปสมุนไพรในท้องถิ่น จังหวัดสุพรรณบุรี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 26, 2022 17:23 —ThaiPR.net

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO (เบโด้) ให้ความสำคัญกับฐานทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพและการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ กล่าวว่า BEDOเป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพ ให้เกิดการบริหารจัดการการนำทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพมาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน ส่งเสริมการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้ชุมชนใช้ประโยชน์จากทรัพยากรความหลากทางชีวภาพในท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ เพราะความหลากหลายทางชีวภาพหรือทรัพยากรชีวภาพ ถือเป็นความมั่นคงทางอาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรคให้แก่คนในชุมชนเพื่อให้ชุมชนเกิดความรู้ความเข้าในการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพ สร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสร้างเครือข่ายในการดำเนินงาน โดยนำทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่นมาเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปและพัฒนาเป็นสินค้าหรือบริการเพื่อให้เกิดรายได้ในท้องถิ่น ทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างยั่งยืน

BEDO จัดอบรมการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้การแปรรูปสมุนไพรในท้องถิ่น ณ พื้นที่บูรณาการ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยวัตถุประสงค์หลักของการจัดอบรม จัดขึ้นเพื่อต้องการให้ชุมชนสามารถนำทรัพยากรในพื้นที่มาใช้ประโยชน์และสร้างรายได้ให้กับตนเองและสร้างเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ การพัฒนาทักษะและองค์ความรู้การแปรรูปสมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ไปสู่การสร้างรายได้จากทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น จึงได้นำหลักการดำเนินงานของสำนักงานฯ หรือ BEDO Concept คือ 1. การใช้ทรัพยากรชีวภาพหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นองค์ประกอบหลักโดยสนับสนุนองค์ความรู้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทรัพยากร 2. กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม 3. มีการปันรายได้ส่วนหนึ่งกลับไปอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรและระบบนิเวศในชุมชน

โดยมีวิสาหกิจชุมชนพื้นที่บูรณาการจังหวัดสุพรรณบุรี เครือข่ายของ สพภ. จำนวน 20 ราย 5 วิสาหกิจชุมชน เข้าร่วมได้แก่

  • วิสาหกิจชุมชนโลกยิ้ม ต.หนองกระทุ่ม อ.เดิมบางนางบวช
  • วิสาหกิจชุมชนบ้านโป่งค่าง ต.ด่านช้าง อ.ด่านช้าง
  • วิสาหกิจชุมชนบ้านไผ่สีทอง ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง
  • วิสาหกิจชุมชนบ้านดอน ต.บ้านดอน อ.อู่ทอง
  • วิสาหกิจชุมชนคนรักษ์บ้านโพธิ์ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง
  • เพื่อพัฒนาทักษะและองค์ความรู้การแปรรูปสมุนไพรในท้องถิ่นเป็นผลิตภัณฑ์ไปสู่การสร้างรายได้จากทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิสาหกิจชุมชนของตนเองได้ 

    จากการอบรมครั้งนี้วิสาหกิจชุมชนได้ฝึกปฏิบัติจากห้องปฏิบัติการจริงมีการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาแปรรูปเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์อย่างถูกวิธีและสามารถนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ สร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ