ม.มหิดล เร่งสร้างรากฐานมั่นคงพลเมืองประชาธิปไตยในประเทศก่อนมุ่งสู่เวทีโลกเต็มตัว

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2022 09:44 —ThaiPR.net

ม.มหิดล เร่งสร้างรากฐานมั่นคงพลเมืองประชาธิปไตยในประเทศก่อนมุ่งสู่เวทีโลกเต็มตัว

"ความเป็นพลเมืองประชาธิปไตย"  จำเป็นต้องมีการปลูกฝังกันอย่างจริงจังในทุกช่วงวัย และระดับการศึกษา

อาจารย์ ดร.เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในโลกไร้พรมแดนเช่นปัจจุบันจำเป็นต้องมีการส่งเสริม "สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยศึกษา" เพื่อเร่งสร้างความเป็นพลเมืองโลก โดยในประเทศไทย โดยโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา (Institute of Human Rights and Peace Studies - IHRP) มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำด้านสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ที่ผ่านมา IHRP ยังได้รับความไว้วางใจเครือข่ายมหาวิทยาลัยที่จัดการศึกษาเรื่องสิทธิมนุษยชนระดับโลก ให้เป็นมหาวิทยาลัยหลักในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาประชาธิปไตย ในระดับบัณฑิตศึกษา ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

แต่เมื่อพิจารณาบริบทภายในประเทศกลับพบว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังคงขาดมุมมองในการคิดวิเคราะห์ ตั้งคำถามและเปิดใจรับความเป็นพลเมืองประชาธิปไตยไม่มากเท่าที่ควร จึงยังคงต้องเร่งปลูกฝังในเรื่องดังกล่าว การพยายามขับเคลื่อน "ความเป็นพลเมืองประชาธิปไตย" ให้เกิดเป็น"ความตระหนัก" เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงทางด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรสร้างให้เกิดขึ้นในทุกช่วงวัย และระดับการศึกษา

ในแผนการนำมหาวิทยาลัยมหิดลก้าวขึ้นสู่การเป็น"Human Right Education Hub" ระดับสากลอย่างเต็มตัวนับจากปี 2565 IHRP จะได้ใช้ประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนจากบริบทโลก มาให้ความสำคัญกับการสร้าง"พลเมืองประชาธิปไตยศึกษา" ในประเทศไทย

โดยเริ่มเน้นจากภายในระดับมหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะมีการผลักดันให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน การจัดการความขัดแย้ง ผสานเข้ากับศาสตร์ต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนอยู่ โดยเฉพาะในหลักสูตรทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งจะสร้างความร่วมมือกับหลักสูตรศาสนศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น

จากนั้นจะขยายขอบเขตสู่การจัดฝึกอบรมผู้เกี่ยวข้องเพื่อขยายผลสู่การศึกษาในระดับอื่นๆ ตลอดจนองค์กรต่างๆภายในประเทศไทย เพื่อพัฒนาสู่ระดับนโยบายของชาติต่อไป

"เรามุ่งพัฒนาองค์ความรู้สู่ "ปัญญาปฏิบัติ" เพื่อการเป็น"ปัญญาของแผ่นดิน" ตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมหิดลโดยเชื่อว่าโลกแห่งสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยจะเป็นเสรีภาพที่แท้จริงของมวลมนุษยชาติอันเปี่ยมด้วยความสำนึกและรับผิดชอบต่อหน้าที่ของ "พลเมืองประชาธิปไตย" ที่ดี มีคุณภาพ และยั่งยืน เป็นที่ยอมรับของทั่วโลกต่อไปได้อย่างแน่นอน" อาจารย์ ดร.เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ