"กรดไหลย้อน" ต้องรีบรักษา ก่อนเสี่ยง "มะเร็งหลอดอาหาร"

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2022 14:00 —ThaiPR.net

โรคกรดไหลย้อน สาเหตุเกิดจากกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ซึ่งกรดเหล่านี้มีความเข้มข้นสูงมาก ทำให้เกิดอันตรายต่อหลอดอาหาร และเยื่อบุในหลอดอาหารที่มีความบอบบาง กระทั่งทำให้เกิดการอักเสบตามมา

อาการของโรคกรดไหลย้อน เมื่อเป็นกรดไหลย้อนจะทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว ปวดแสบร้อนบริเวณหน้าอกและลิ้นปี่แล้วลามขึ้นมาที่หน้าอกหรือคอ และเนื่องจากโรคกรดไหลย้อนจะมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อร่วมด้วย คล้ายๆ กับอาการของโรคกระเพาะอาหาร จึงทำให้คนส่วนใหญ่มักเหมารวมว่าตัวเองอาจเป็นโรคกระเพาะอาหาร

นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ ที่ชอบกินจุบกินจิบ กินอาหารไม่เป็นเวลาและเร่งรีบ รวมถึงคนที่ชอบทานอาหารรสจัด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ทานอาหารแล้วนอนทันที ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นกรดไหลย้อนเช่นกัน

กรดไหลย้อนแม้จะดูเหมือนว่าเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง แค่สร้างความรำคาญและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่กรดไหลย้อนหากเป็นบ่อยๆ แล้วปล่อยไว้นานจนเรื้อรัง ก็อาจส่งผลให้หลอดอาหารมีแผล หรือหลอดอาหารตีบ ทำให้บางคนกลืนอาหารลำบาก กลืนแล้วชอบติด หรือบางคนร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งที่หลอดอาหารก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อยครั้ง เพราะหลอดอาหารส่วนปลายมีการสัมผัสกับกรดมากเกินไป ทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด

การป้องกันรักษาโรคกรดไหลย้อน ที่ได้ผลที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ทั้งเรื่องปริมาณและชนิดของอาหาร เลี่ยงทานอาหารรสเปรี้ยว เผ็ด อาหารหมักดอง อาหารมัน อาหารย่อยยาก ชา กาแฟ น้ำอัดลม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ และที่สำคัญไม่ควรนอนทันทีหลังทานอาหารเสร็จ ควรรอให้อาหารย่อยก่อนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ทั้งนี้หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือทานยาลดกรดควบคู่กันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ ตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

โรคกรดไหลย้อน อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ