มะเร็งลำไส้ใหญ่.. เรื่องใหญ่ของคนทุกวัย

ข่าวทั่วไป Monday November 28, 2022 15:10 —ThaiPR.net

มะเร็งลำไส้ใหญ่.. เรื่องใหญ่ของคนทุกวัย

แม้ส่วนใหญ่เราจะพบมะเร็งลำไส้ใหญ่ในผู้ที่มีอายุเกิน 50 ปี แต่ความจริงโรคนี้ใครก็มีสิทธิ์เป็นได้ ไม่เกี่ยงเพศและวัยนะครับ..

สาเหตุโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อย่างแรกคือเรื่องของกรรมพันธุ์ ซึ่งเลี่ยงได้ยาก และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราเอง เช่น ไม่ออกกำลังกาย ทำงานหนัก เครียด กินอาหารที่มีใยอาหารน้อยหรือไม่กินเลย และเนื่องจากระยะแรกของโรคมักไม่มีอาการแสดง จะมีอาการก็ต่อเมื่อโรคเริ่มลุกลามแล้ว หลายคนจึงมักเจอโรคนี้ในระยะที่อาการหนัก

อาการโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นว่าตัวเองเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่หรือไม่นั้นอาจดูได้จาก พฤติกรรมการถ่ายที่ผิดปกติไปจากเดิม เช่น ท้องผูกสลับท้องเสีย ท้องเสียเรื้อรัง มีการถ่ายอุจจาระปนเลือด หรือมีเลือดออกทางทวาร บางคนอาจมีอาการซีด อ่อนเพลีย ทานอะไรไม่ได้ น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งใครที่มีอาการผิดปกติดังกล่าวแนะนำควรไปพบแพทย์

วิธีตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่นิยมใช้และมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ "การส่องกล้องลำไส้ใหญ่" ข้อดีของวิธีนี้คือสามารถตรวจเจอโรคได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก หรือมองเห็นติ่งเนื้อที่งอกขึ้นมาแม้มีขนาดเล็ก และขณะทำการส่องกล้องแพทย์ก็สามารถตัดชิ้นเนื้อเพื่อนำมาตรวจยืนยันการวินิจฉัยมะเร็งลำไส้ได้พร้อมกันทีเดียวด้วย ทำให้คนไข้ไม่ต้องเสียเวลานัดผ่าอีกรอบ

** การส่องกล้องลำไส้ใหญ่ นอกจากจะช่วยคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้แล้ว ยังสามารถตรวจหาโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวกับลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย โดยช่วงวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคคือ 40 ปี ขึ้นไป จึงควรเข้ารับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่อย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งการตรวจกับแพทย์ที่มีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีการส่องกล้อง จะช่วยให้วินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำและรับการรักษาที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว

"มะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้เร็วรักษาหายได้" คลิกอ่านข้อมูล >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/2100


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ