สกสว.คว้ารางวัลหน่วยงานคุณภาพ ด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 30, 2022 13:46 —ThaiPR.net

สกสว.คว้ารางวัลหน่วยงานคุณภาพ ด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลประจำปี 2565 Digital Government Awards 2022 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. เพื่อเป็นเกียรติและเชิดชูหน่วยงานที่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐต่อไป โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานภาครัฐร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าว

ในการนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ แก่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) โดยมี รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. เป็นผู้รับมอบ โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล สรุปความว่า "ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานไปศึกษาเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ หลายอย่างเดินหน้าบนฐานของดิจิทัลที่เข้าถึงคนจำนวนมากอย่างรวดเร็ว จึงต้องปรับรูปแบบการทำงานให้รวดเร็วและปลอดภัย สิ่งสำคัญคือการแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ ขับเคลื่อนและใช้ประโยชน์เพื่อให้เกิดห่วงโซ่ดิจิทัลทั้งระบบ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐมีส่วนร่วมกันขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและติดตามผลได้ มุ่งสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยร่วมกันต่อยอดขยายผลให้ใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ตรวจสอบได้ โปร่งใส ตอบโจทย์ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำภายใต้บริบทของประเทศ ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐจะต้องมุ่งเน้นการบริหารจัดการข้อมูลดิจิทัลให้ทันสมัยและถูกต้อง เร่งยกระดับศักยภาพด้านดิจิทัลของเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้มีความเชี่ยวชาญและจำนวนเพียงพอ และที่สำคัญคือการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งเน้นย้ำถ้อยแถลงเกี่ยวกับนโยบาย BCG ในการประชุม APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนต่อไปในเวทีนานาชาติ ท่ามกลางปัญหาโลกร้อนและความขัดแย้งต่าง ๆ จึงต้องทำความเข้าใจ คิดให้ทัน ไปให้ไกล และทำให้ถึง"

ด้านผู้อำนวยการ สกสว. ได้กล่าวขอบคุณทีมเทคโนโลยีดิจิทัลและทีมงาน สกสว. ทุกคนที่มีส่วนร่วมกันดำเนินการและสนับสนุนความก้าวหน้าของ สกสว. ในด้านดิจิทัล และทุก ๆ ด้าน ทั้งนี้ สพร.ได้จัดทำโครงการสำรวจระดับความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ โดยมุ่งหวังว่าข้อมูลที่ได้จากการสำรวจจะสามารถสะท้อนถึงปัญหา ความท้าทาย อุปสรรค รวมถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จในการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งผลการดำเนินงานด้านดิจิทัลของ สกสว. ในปี พ.ศ. 2565 ได้รับรางวัล "หน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance)" สำหรับหน่วยงานระดับกรม นับเป็นการได้รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่สองหลังจากก่อตั้งหน่วยงานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 โดยคณะกรรมการได้พิจารณาจากระดับการดำเนินการการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล ด้านการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ และด้านการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลการพัฒนากองทุนและความร่วมมือกับภาคเอกชน การนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ การออกแบการเก็บข้อมูลในระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (NRIIS) การบริหารงบประมาณ ววน. และการติดตามและประเมินผล

ทั้งนี้ การดำเนินงานใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ประกอบด้วย 1) การกำหนด สิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบในการบริหารจัดการข้อมูลของแต่ละส่วนงาน 2) กำหนดสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้ครอบครองข้อมูลและผู้ควบคุมข้อมูลตามวงจรชีวิตข้อมูล 3) มีระบบบริหารและกระบวนการจัดการและ คุ้มครองข้อมูลตามวงจรชีวิตข้อมูล 4) กำหนดนโยบาย/กฎเกณฑ์การเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล 5) กำหนดมาตรการหรือกระบวนการตรวจสอบ ประเมินคุณภาพข้อมูล ได้แก่ ถูกต้อง ครบถ้วน สอดคล้องกัน เป็นปัจจุบัน ตรงความต้องการผู้ใช้และพร้อมใช้ 6) จัดทำบัญชีรายชื่อข้อมูล คำอธิบายข้อมูล และพจนานุกรมข้อมูล และ 7) ประกาศบัญชีรายชื่อข้อมูลกลาง และคำอธิบายชุดข้อมูลดิจิทัลกลาง ผ่านระบบเว็บไซต์หน่วยงาน, GD Catalog, data.go.th, GDX หรือ Linkage Center


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ