"วิตามินซี" ความรู้เพื่อการดูแลผิว ที่ไม่ใช่แค่เรื่องผิวๆ

ข่าวบันเทิง Tuesday December 6, 2022 16:46 —ThaiPR.net

เราต่างเคยได้ยินกันมามากแล้ว เกี่ยวกับคุณประโยชน์ต่างๆ ของ Vitamin C ซึ่งถือว่าเป็นส่วนผสมระดับเทพแห่งวงการสุขภาพและความงาม ที่ช่วยให้ผิวพรรณแลดูกระจ่างใส ดูมีสุขภาพดี อย่างไรก็ตาม ในการนำ Vitamin C มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ต่างๆ ก็คงไม่ใช่เพียงแค่การนำเอาเปลือกส้ม หรือเนื้อมะขามป้อมมาโยนใส่และปั่นรวมไปกับเนื้อผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด แต่คือการนำเอาสารสกัดจากกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) ซึ่งเป็นรูปแบบธรรมชาติของ Vitamin C หรือที่เรียกกันว่า "วิตามินซีสด" (Pure Vitamin C) มาใช้ ซึ่งแหล่งที่พบมาก ได้แก่ ในผักและผลไม้สด เช่น ผลไม้ตระกูลส้ม (citrus) ฝรั่ง มะขามป้อม เป็นต้น

แล้ววิตามินซีสด หรือ กรดแอสคอร์บิก ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์สกินแคร์จะนำมาใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์กับผิวหน้าได้สูงสุด นอกจากเจ้ากรดแอสคอร์บิกตัวนี้แล้ว ยังมีวิตามินซีในแบบอื่นๆ หรือชนิดอื่นๆ ที่ช่วยทำให้เกิดคุณประโยชน์ต่อผิวหน้าได้อีกหรือไม่ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจ พร้อมฟังเคล็ดลับการดูแลผิวหน้าจาก พญ. อวิกา รงค์ทอง หรือ คุณหมอผึ้ง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและเวชศาสตร์ชะลอวัย ที่มาให้ความรู้ผ่านกิจกรรมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ "DERMACTION PLUS POTENT TRIPLE VITAMIN C" จากวัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย

"Magic 3" คุณสมบัติพิเศษ 3 ประการจากกรดแอสคอร์บิก เพื่อผิวแลดูกระจ่างใส ดูมีสุขภาพดี

  • ปกป้องผิวจากการทำร้ายโดยอนุมูลอิสระ (antioxidant)
  • ยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิน (melanin) จึงช่วยลดจุดด่างดำ ช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใส
  • กระตุ้นการสังเคราะห์คอลลาเจน จึงช่วยให้ผิวมีความอิ่มฟูดูเต็มอิ่มและผิวแลดูกระชับมากขึ้น
  • อนุพันธ์วิตามินซี (Vitamin C Derivatives) อีกขั้นของวิตามินซี สด

    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกรดแอสคอร์บิก หรือ วิตามินซีสด ยังคงมีข้อเสีย คือ เสื่อมสลายง่าย บอบบาง และไวต่ออุณหภูมิ แสง และอากาศ จึงนำมาซึ่งการพัฒนา Vitamin C รูปแบบอื่นๆ โดยการดัดแปลงโครงสร้างใหม่ให้สามารถแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เหล่านั้นได้ เราเรียกรูปแบบ Vitamin C นี้ว่า อนุพันธ์วิตามินซี (Vitamin C Derivatives) โดย "อนุพันธ์วิตามินซีที่ดี ต้องมีประสิทธิภาพในการซึมสู่ผิวหนังได้ง่าย สามารถแปลงร่าง หรือ แปลงโครงสร้างตัวเองให้ออกฤทธิ์ได้ (active) และคงไว้ซึ่งคุณสมบัติ 3 ประการ" คุณหมออวิกากล่าว

    ทำความรู้จักอนุพันธ์วิตามินซีที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

    • Ascorbyl Glucoside (AA2G) เป็นอนุพันธ์ที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากการเติมโมเลกุลน้ำตาล ทำให้เกิดอนุพันธ์ที่มีความเสถียร สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ และ แปลงร่างเพื่อทำงานมอบผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพให้กับผิวได้ รวมถึงยังมีค่า pH ที่ใกล้เคียงกับผิวคนทั่วไปมักอยู่ที่ 5.5 จึงช่วยลดโอกาสการเกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง และง่ายต่อการนำไปใช้ในสูตรการดูแลผิวที่หลากหลาย
    • Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) เป็นอนุพันธ์ที่ถูกปรับโดยเติมโซเดียมเข้าไป "ทำให้อนุพันธ์มีความเสถียรมากขึ้น
      ไม่ตายง่าย" แต่อนุพันธ์กลุ่มนี้ยังมีความอ่อนด้อยในการดูดซึมสู่ผิว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการดัดแปลงโครงสร้างและออกฤทธิ์ของอนุพันธ์
    • Ascorbyl 6-Palmitate เป็นกลุ่มอนุพันธ์ที่สามารถละลายในน้ำมันได้ดี ดังนั้น จึงมีประสิทธิภาพในการซึมสู่ผิวได้ดีตามไปด้วย แต่ยังอ่อนสมรรถนะในการแปลงร่างเพื่อทำงานมอบผลลัพธ์ที่มีประสิทธิผลให้กับผิวได้
    • 3-O-Ethyl Ascorbic Acid (3OAA) เป็นอนุพันธ์ที่นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากให้การยอมรับและกล่าวว่าดีที่สุด เนื่องจากมีคุณสมบัติ Magic 3 ที่ครบถ้วน มีค่า pH ที่ใกล้เคียงผิวคนทั่วไป สามารถละลายในน้ำมันได้ดีและซึมสู่ผิวได้ดี รวมถึงยังทนต่อสภาวะความร้อน และแสงได้ดี อีกด้วย

    และนอกจากงานที่จัดขึ้นแล้ว สังเกตได้ว่าในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์สกินแคร์จำนวนมากในท้องตลาด ที่นำเทคโนโลยีและอนุพันธ์วิตามินซีต่างๆ มาใช้เพื่อตอบโจทย์และมอบผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค เดอมาแอคชัน พลัส บายวัตสัน โพเทนท์ ทริปเปิ้ล วิตามินซี คือ หนึ่งในผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เพิ่งได้รับการพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีผสานคุณค่าจาก Vitamin C ทั้ง 3 อนุพันธุ์ ได้แก่ Ascorbic Acid, 3-O-Ethyl Ascorbic Acid และ Ascorbyl Glucoside และยังมี Vitamin E เป็นส่วนผสมอีกด้วย ซึ่งถือเป็นส่วนผสมคู่มิตรของ Vitamin C โดย Vitamin E จะเข้าไปช่วยคงประสิทธิภาพและช่วยปกป้อง Vitamin C จากการออกซิไดซ์นั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยี microcapsule หรือที่เรียกว่า เอนแคปซูเลชัน (encapsulation) มาใช้ ซึ่งเป็นกระบวนการเคลือบอนุพันธ์ Vitamin C โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมการปลดปล่อยฤทธิ์ที่แสบร้อนที่อาจเกิดขึ้นเมื่อทำปฏิกิริยากับผิวหนัง รวมถึงช่วยลดการทำปฏิกิริยากับแสง ออกซิเดชัน ตลอดจนช่วยยืดอายุการเก็บได้อีกด้วย

    เดอมาแอคชัน พลัส บายวัตสัน โพเทนท์ ทริปเปิ้ล วิตามินซี ประกอบไปด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

    • เดอมาแอคชั่น พลัส บาย วัตสัน โพเทนท์ ทริปเปิ้ล วิตามินซี อินเทนส์ เซรั่ม 35 มล.
    • เดอมาแอคชัน พลัส บายวัตสัน โพเทนท์ ทริปเปิ้ล วิตามินซี วิป เฟเชียล โฟม
    • เดอมาแอคชัน พลัส บาย วัตสัน โพเทนท์ ทริปเปิ้ล วิตามินซี โทเนอร์ 100 มล.

    สามารถหาซื้อได้แล้วที่ร้านวัตสันทุกสาขา ทั่วประเทศและวัตสันออนไลน์


    แท็ก วิตามินซี  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ