Bluefin Life Technology ลงนามร่วมทุนกับ Ichrogene จากเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาการแพทย์แห่งอนาคต 'ดิจิทัล เฮลธ์'

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 16:41 —ThaiPR.net

Bluefin Life Technology ลงนามร่วมทุนกับ Ichrogene จากเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาการแพทย์แห่งอนาคต 'ดิจิทัล เฮลธ์'

บริษัท บลูฟิน ไลฟ์ เทคโนโลยี จำกัด โดยนายศุภสิทธิ์ ปราชญาวงศ์ บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพของไทย และ ไอโครจีน อินคอร์ปอเรชั่น (Ichrogene Incorporation) จากประเทศเกาหลีใต้ โดยนางชิน ยองอา บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพของเกาหลีใต้ ได้ลงนามข้อตกลงการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) เพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการแพทย์ไทยไปสู่ระบบสาธารณสุขอัจฉริยะ หรือ ดิจิทัล เฮลธ์ (Digital Health) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยชูไฮไลท์สำคัญคือ การวิเคราะห์ข้อมูลพันธุกรรมเพื่อวินิจฉัยโรคแม่นยำ (Precision Medical Diagnosis Service) ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบรู้เท่าทัน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงของการเกิดโรคและสามารถป้องกันหลีกเลี่ยงได้อย่างทันท่วงที การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นในงาน Digital Healthcare Transformation Conference Bangkok 2022 ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมคาร์ลตัน สุขุมวิท เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมานี้

ภายใต้การร่วมทุนทางธุรกิจนี้ บริษัท บลูฟิน ไอโครจีน จำกัด จะดำเนินการพัฒนาระบบดิจิทัล เฮลธ์ และเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้นมาเพื่อให้สอดรับกับที่ไทยและทั่วโลกเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ซึ่งตลาดดิจิทัล เฮลธ์ของไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆ ปี โดยมีปัจจัยมาจากการที่คนไทยให้ความสำคัญและหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งการเลือกจับมือกันของสตาร์ทอัพเกาหลีใต้และไทยในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญของพัฒนาการทางดิจิทัล เฮลธ์ของไทย

นาย ศุภสิทธิ์ ปราชญาวงศ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูฟิน ไลฟ์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า "นี่คือโอกาสครั้งสำคัญในการจับมือร่วมกันครั้งแรกระหว่างสตาร์ทอัพไทยด้านเทคโนโลยีชีวภาพอย่าง บลูฟิน เทคโนโลยี และบริษัทผู้ดำเนินงานวิจัยในเกาหลีใต้ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนั้นมีความแข็งแกร่งและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของตนเอง การมาจับมือกันในครั้งนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาการระบบอัจฉริยะสำหรับการวินิจฉัยโรค แนะนำการปรับพฤติกรรมตลอดจนยารักษาให้เฉพาะเจาะจงตามข้อมูลคุณลักษณะทางพันธุกรรมเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด เราพร้อมที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรองรับ ดิจิทัล เฮลธ์ เพื่อให้มีส่วนช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคต่างๆ ของประเทศไทยตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านชีวภาพของรัฐบาล"

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลเอกชล จังหวัดชลบุรี ในการสนับสนุนด้านการแพทย์ ในการนำเทคโนโลยีชีวภาพมาผสานกับระบบดิจิทัล เฮลธ์ เพื่อการพัฒนาการวินิจฉัยโรคเบาหวานเป็นแห่งแรกของประเทศไทย อีกทั้ง ยังร่วมมือกับทางสถาบันสุขภาพและความงามตรัยญา ในการนำระบบดิจิทัล เฮลธ์ ร่วมกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญของทางสถาบันฯ ในการประกอบการวินิจฉัยแนวโน้มการเกิดโรคต่าง เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม

ด้าน นาง ชิน ยองอา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอโครจีน อินคอร์ปอเรชั่น จากประเทศเกาหลีใต้ กล่าวเสริมต่อว่า "สำหรับที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น เรื่องของดิจิทัล เฮลธ์และไบโอเทค ถือเป็น 1 ใน 3 ของภาคอุตสาหกรรมธุรกิจที่สำคัญ ยิ่งเมื่อมีภาวะวิกฤตของโรคระบาดเกิดขึ้นนั้นยิ่งกระตุ้นให้บริษัทและองค์กรต่างๆ เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบดิจิทัล เฮลธ์ เพื่อให้ผู้คนอยู่อย่างปลอดภัยและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีแผนการร้องขอการผ่อนปรนหรือสนับสนุนจากภาครัฐให้มีการสร้างอคาเดมี่ หรือ แซนด์บ็อกซ์ ไม่ต่างกันกับกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) และการจับมือร่วมทุนกันในครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เกาหลีใต้และไทยจะช่วยกันในการพัฒนาดิจิทัล เฮลธ์ ของทั้ง 2 ประเทศให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ