LINE เผย 5 สุดยอดเคล็ดลับ สู่การเป็นครีเอเตอร์แถวหน้าอาชีพมาแรงของคนรุ่นใหม่ ใช้ได้ครบในทุกการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะสายคอนเทนท์ สายอาร์ต หรือสายไหนๆ

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 9, 2022 16:42 —ThaiPR.net

LINE เผย 5 สุดยอดเคล็ดลับ สู่การเป็นครีเอเตอร์แถวหน้าอาชีพมาแรงของคนรุ่นใหม่ ใช้ได้ครบในทุกการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะสายคอนเทนท์ สายอาร์ต หรือสายไหนๆ

LINE เผย 5 สุดยอดเคล็ดลับ สู่การเป็นครีเอเตอร์แถวหน้าอาชีพมาแรงของคนรุ่นใหม่ ใช้ได้ครบในทุกการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะสายคอนเทนท์ สายอาร์ต หรือสายไหนๆ

 "ครีเอเตอร์" อาชีพสุดคูลในยุคดิจิทัล เป็นอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน และกำลังกลายเป็นอาชีพที่ได้รับความความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในผู้คนหลากหลายวัย ไม่ใช่แค่เฉพาะคนรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะเป็นอาชีพอิสระ ที่สร้างรายได้สม่ำเสมอ หลายคนที่เคยทำเป็นอาชีพเสริม เริ่มจริงจังและสามารถสร้างรายได้มากกว่าอาชีพหลักเดิมๆ แต่การที่จะอยู่ในอาชีพนี้ให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ยังต้องมีความมุ่งมั่นอดทน ทุ่มเทสุดกำลังที่จะเสนอไอเดียใหม่ๆ ออกมา ลองผิดลองถูก ศึกษา และเข้าใจตลาดอย่างแท้จริง แต่หนทางเหล่านั้นไม่ยากเกินไป บทความนี้จะชวนสำรวจ "5 สุดยอดเคล็ดลับ สู่การเป็นครีเอเตอร์แถวหน้า" เพื่อเป็นแนวทางให้กับครีเอเตอร์ที่ตั้งใจจะเดินในสายอาชีพนี้อย่างจริงจัง 

  • อัปเดตเทรนด์อย่างสม่ำเสมอ
  • เมื่อคนไทยชอบตามกระแส อะไรใหม่ต้องพุ่งเข้าใส่เสมอ ดังนั้นไม่ว่าเรื่องที่กำลังเป็นกระแสจะเป็นเรื่องซีเรียสหนักหนาขนาดไหน ครีเอเตอร์ก็ต้องปรับให้มันกลายเป็นเรื่องราวตลกขบขัน เสียดสีสังคม โดนใจ เร้าใจ และกระตุ้นให้ผู้ใช้งานอยากซื้อ เพื่อนำมาเป็นตัวแทนในบทสนทนาให้ได้ แต่แค่คิดไวยังไม่พอ ครีเอเตอร์ต้องทำสติกเกอร์ที่ใช้คำพูดหรือท่าทาง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถหยิบคาแรคเตอร์นั้นมาใช้ได้ทันเวลาด้วย รวมถึงสติกเกอร์ตามวันและเทศกาลสำคัญต่างๆ ก็ยังฮิตไม่เลิก สอดคล้องกับยอดดาวน์โหลดติด top chart ของตลาดในประเทศไทยมักเป็นสติกเกอร์ตามเทรนด์และเทศกาลมากกว่า 60% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าครีเอเตอร์ต้องคิดเร็ว ตามเทรนด์เร็ว และทำออกมาเร็ว

  • สร้างภาพจำด้วยคาแรคเตอร์เฉพาะ พร้อมเรื่องราวน่าค้นหา
  • คิดไว ทำไว แต่ต้องไม่ห่างหายจากตัวตน ครีเอเตอร์หลายคนเร่งรีบที่จะทำตามเทรนด์ จนลืมว่าผู้ใช้งานเลือกซื้อสติกเกอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง แต่ก็ต้องมีเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้ใช้งานจำภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า บุคลิก ท่าทาง คำพูด ที่สะท้อนนิสัยความรู้สึก ผู้ใช้งานเห็นหรืออ่านก็รู้ทันทีเลยว่านี่คือผลงานของครีเอเตอร์คนไหน ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างเรื่องราวให้กับคาแรคเตอร์นั้นๆ ให้มีความเฉพาะเจาะจงเป็นของตัวเอง เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้เลือกคาแรคเตอร์ที่สะท้อนความเห็นตัวตนของตัวเองได้ แถมยังจะสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจ IP เป็นคาแรคเตอร์ลิขสิทธิ์บนสินค้าต่างๆ ได้อีกด้วย

  • สร้างชุมชนคนรักผลงานของเรา
  •  อย่ามัวแต่คิดสร้างโปรดักส์ แต่ไม่สร้างตลาดหรือหน้าร้านไว้รับลูกค้า เพราะครีเอเตอร์ไม่มีทางรู้เลยว่าลูกค้าจะคลิกมาเจอเมื่อไร ครีเอเตอร์จึงควรสร้างชุมชนออนไลน์ของตนเอง เพื่อสามารถเข้าถึงและเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมได้ตลอดเวลา ซึ่งข้อดีของการสร้างชุมชนออนไลน์ นอกจากจะใช้เพื่อสื่อสารผลงาน หรือประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ แล้ว อาจจะได้ "ไอเดียใหม่" ในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาด้วย เพราะการโต้ตอบระหว่างกัน ครีเอเตอร์สามารถเก็บข้อมูลความต้องการของแฟนๆแล้วนำมาพัฒนางานต่อให้ตรงใจผู้ใช้งานมากที่สุด และที่สำคัญฐานแฟนคลับยังช่วยให้ครีเอเตอร์นำไปต่อยอดสร้างรายได้ในอนาคตอีกด้วย

  • เปิดรับโอกาสใหม่ๆ และพร้อมรับความท้าทายตลอดเวลา
  • คำคมธุรกิจที่ว่า "อย่าเก็บไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว" เราควรกระจายความเสี่ยงออกเป็นหลายๆ ส่วนสามารถเอามาใช้กับครีเอเตอร์ได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการสร้างผลงานและสติกเกอร์รูปแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่อื่นบ้าง หรือจะทำเป็นอิโมจิด้วยก็ดี เช่น ปกติเคยทำแต่สติกเกอร์ข้อความเพียงอย่างเดียว ก็อาจจะปรับให้เป็นสติกเกอร์ คาแรคเตอร์ หรือพัฒนาเป็นแอนิเมชันไปเลย เพื่อสร้างสีสันใหม่ ให้มีผลงานหลากหลายที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นแฟนคลับได้เสมอ นอกจากนี้การสร้างและออกแบบธีม (Theme) ยังถือเป็นโอกาสใหม่ของครีเอเตอร์ เพราะจากสถิติผู้ดาวน์โหลดสติกเกอร์ในปี 2022 มักดาวน์โหลดธีมด้วยมากถึง 1 ใน 4 เลยทีเดียว นี่จึงเป็นโอกาสใหม่ที่ครีเอเตอร์ไม่ควรพลาด

  • สร้างและพัฒนาผลงานอยู่ตลอดเวลา
  • เมื่อจะผันตัวเองเป็นครีเอเตอร์อาชีพ จะต้องทำงานอย่างมีเป้าหมาย สิ่งที่ครีเอเตอร์ควรยึดถือไว้ คือการรักษามาตรฐานการทำงาน ด้วยการวางขายสติกเกอร์ที่มีคุณภาพสม่ำเสมอให้เป็นที่จดจำของตลาด จากสถิติพบว่าครีเอเตอร์ที่ขายดีต่อเนื่อง 20 อันดับแรก บน LINE STICKERS มักจะเป็นครีเอเตอร์ที่มีการออกสติกเกอร์มากกว่า 5 เซตใน 1 ปี เพื่อสร้างการจดจำและให้รู้สึกว่าไม่ได้หายไปไหน มีสินค้าออกมาให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้และติดตามอยู่ตลอด นอกจากนั้นยังต้องพัฒนาคุณภาพผลงาน หน้าตาของคาแรคเตอร์ให้ทันสมัย สร้างลายเส้นเป็นตามเทรนด์นิยม เพียงเท่านี้คุณก็ จะเป็นครีเอเตอร์ที่อยู่ในใจของผู้ใช้งานในระยะยาวได้โดยง่าย

    ใครที่กำลังเริ่มอาชีพครีเอเตอร์อย่างจริงจัง หรือแม้แต่กำลังเริ่มที่จะเข้าสู่อาชีพนี้ในฐานะมือสมัครเล่น ก็อย่าลืมพิจารณา 5 สุดยอดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นแนวทางในการเดินหน้าสู่ความสำเร็จ แต่หากใครเริ่มสนใจที่จะเข้าสู่อาชีพครีเอเตอร์ และเป็นส่วนหนึ่งของทีม LINE CREATORS สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://creator-mag-th.line.me/

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ