ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วมแชร์ไอเดียสู่องค์กรแห่งดิจิทัล ในงาน Digital Transformation Forum 2022

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2022 10:31 —ThaiPR.net

ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วมแชร์ไอเดียสู่องค์กรแห่งดิจิทัล ในงาน Digital Transformation Forum 2022

ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็น Thailand 4.0 ภายใต้แนวคิดการยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการดิจิทัลให้เท่าเทียมกับสากล พร้อมกับวางแนวทางสร้างสิ่งที่เรียกว่า "ระบบนิเวศทางด้านดิจิทัล (Digital Ecosystem)" ที่จะมาเชื่อมต่อฐานข้อมูลและบริการเข้าด้วยกัน เพื่อสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลทั้งระดับประเทศและระดับองค์กร

การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านการบริหารจัดการดิจิทัล ผ่านความร่วมมือขององค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา จึงนับเป็นก้าวสำคัญที่แต่ละองค์กรจะได้เข้ามาร่วมจุดประกายไอเดีย และวิเคราะห์เจาะลึก สู่การต่อยอดในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เปลี่ยนโฉมเพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ลิสา พัทธ์วิวัฒน์ศิริ รองผู้จัดการใหญ่ด้านปฏิบัติการและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ "So, What's the Plan for Digital Transformation" ในงาน Digital Transformation Forum 2022 ซึ่งจัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) เพื่อร่วมแบ่งปันเรื่องราวและแนวทางสู่การขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

องค์ประกอบของ Digital Transformation

ดร.ลิสา เริ่มต้นว่า การทำ Digital Transformation คือการปลดล็อกศักยภาพองค์กรโดยการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสอดคล้องกับโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะมีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง หรือที่เรียกว่า 3P ได้แก่

  • Process กระบวนการทำงาน องค์กรจะต้องย้อนดูขั้นตอนการทำงานของตัวเองก่อน เพราะต่อให้มีการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด แต่ถ้าขั้นตอนยังซับซ้อนเหมือนเดิม ก็ไม่สามารถก้าวไปสู่เป้าหมายได้
  • Platform ช่องทางการใช้เทคโนโลยี ซึ่งบริษัทต้องทำความเข้าใจก่อนว่า จะมีเทคโนโลยีไปเพื่ออะไร ช่องทางสู่กลุ่มเป้าหมายของเราคือกลุ่มใด จึงจะสามารถตอบโจทย์เป้าหมายขององค์กรได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่แพงที่สุด แต่ต้องเหมาะสมที่สุด
  • People เรื่องบุคคลากรคือสิ่งที่ท้าทายที่สุด เพราะจะต้องเกิดการสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture) ในการทำ Digital Transformation ร่วมกัน พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นให้คนในองค์กรเข้าใจว่าหุ่นยนต์ดิจิทัลจะไม่เข้ามาแย่งงาน เพราะไม่ใช่ทุกขั้นตอนของงานที่หุ่นยนต์จะสามารถทำแทนมนุษย์ได้ ดังนั้นคนจึงยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำการตัดสินใจ จากความเข้าใจในพฤติกรรมของลูกค้าที่แท้จริง
  • เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่

    ดร.ลิสา กล่าวว่า ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์จะมีการเปิดรับนักศึกษาฝึกงาน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำ Digital Transformation ผ่านสายงานด้านปฏิบัติการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพราะเล็งเห็นว่านักศึกษายุคนี้มีความรู้ ความสามารถ และเข้าใจในเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการคิดนอกกรอบของเด็กรุ่นใหม่ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ทั้งนี้สิ่งที่เราจะสอนเพิ่มเติมคือ ทักษะการทำงานร่วมกับคนที่มีความหลากหลาย และการ สร้างแนวทางให้เด็กรุ่นใหม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เพราะการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัลจะเกิดขึ้นได้เมื่อทุกคนขับเคลื่อนร่วมกัน

    สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน

    ดร.ลิสา ทิ้งท้ายว่า บริษัทจะต้องให้ความสำคัญในการสร้างรากฐานที่มั่นคง (Foundation) ผ่านความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เวลาจะทำโครงการสำคัญ ต้องปิดเป็นความลับ และถึงขั้นตั้งชื่อด้วยรหัสลับ หรือ Codename แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปจากเดิมมาก จะเห็นว่าตู้ ATM 1 ตู้เราสามารถกดเงินของธนาคารใดก็ได้ หรือจะโอนผ่าน Mobile App ก็สามารถโอนได้ทุกธนาคารทันที เพราะธนาคารทุกแห่งรวมถึงภาครัฐ เล็งเห็นว่านโยบายนี้ผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดคือผู้บริโภค ดังนั้นการทำ Digital Transformation เราไม่จำเป็นต้องทำคนเดียว แต่บริษัทสามารถส่งเสริมการบริหารจัดการดิจิทัล ร่วมกับภาครัฐ เอกชน หรือสถาบันการศึกษา เพื่อร่วมวิเคราะห์และวางแนวทางสร้างจุดแข็งเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านดิจิทัลในอนาคต


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ