การฝังเข็ม ปลุกสมองเปิดทวาร รักษาโรคหลอดเลือดสมอง โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2022 13:32 —ThaiPR.net

การฝังเข็ม ปลุกสมองเปิดทวาร รักษาโรคหลอดเลือดสมอง โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเรียกโรคหลอดเลือดสมองว่า "จ้งเฟิง (??)" หมายถึง โรคที่มีอาการหน้ามืด ล้มลงหมดสติฉับพลัน ร่างกายครึ่งซีกอ่อนแรง ปากเบี้ยว เห็นภาพซ้อน พูดติดขัด หรืออาจไม่มีอาการล้มลงหมดสติ แต่มีอาการอ่อนแรงครึ่งซีก จนถึงอาการ ปากเบี้ยว เห็นภาพซ้อน

สาเหตุและกลไกการเกิดโรค

  • พบในคนที่รับประทานอาหารมันมาก และชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ส่งผลให้รบกวนการทำงานของม้าม เป็นเหตุให้มีความชื้นสะสม และนานวันแปรเปลี่ยนเป็นความร้อน (เสมหะร้อน)
  • เป็นคนสูงอายุ หรือผู้ป่วยที่ทำงานหนัก หรือมีเพศสัมพันธ์มาก  ทำให้อินไตพร่อง  หยางตับแกร่ง
  • เกิดจากอารมณ์กังวล ครุ่นคิดมาก อารมณ์โกรธ  ทำให้อิน-หยางเสียสมดุล  ก่อให้เกิดหยางตับและไฟหัวใจกำเริบ
  • ชี่และเลือดพร่อง ทำให้เกิดการไหลเวียนของเส้นลมปราณไม่คล่องจนอุดตัน เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อขาดการหล่อเลี้ยง ทำให้เกิดลมภายใน (เฟิงเสีย)
  • เป็นที่ทราบกันแล้วว่าพยาธิกำเนิดของโรคจ้งเฟิงอยู่ที่สมองและมีกลไกการเกิดโรคสำคัญคือ "ทวารปิด เสินหลบซ่อน เสินไม่ชักนำชี่ (????,????)" แม้ว่าการเกิดโรคหลอดเลือดสมองมักจะมีอาการแบบทันทีทันใดก็ตาม ผู้ป่วยมักมีสภาพพื้นฐานที่อ่อนแอเป็นระยะนานอยู่ก่อน โดยเฉพาะตับ ไตพร่อง

    เพื่อให้การฟื้นตัวรวดเร็วขึ้นจึงต้องมีการรักษาให้เส้นลมปราณไหลเวียนได้คล่องร่วมไปด้วยซึ่งสามารถสรุปเป็นหลักการสำคัญของการรักษาคือ "ปลุกสมองเปิดทวาร หล่อเลี้ยงเสริมบำรุงตับและไตเป็นหลัก เสริมด้วยการทะลวงเส้นลมปราณให้ไหลเวียนคล่อง (????,??????,??????)"

    วิธีปฏิบัติในการฝังเข็ม แบบปลุกสมองเปิดทวาร

    เป็นวิธีการรักษาที่แพทย์จีนมุ่งแก้ไขกลไกพื้นฐานของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองโดยตรง ซึ่งมีการบดบังทวารสมองจากเลือดคั่ง ลมตับ เสมหะ เป็นต้น ซึ่งทำให้ทวารสมองปิด เสินถูกปิดบัง  เสินไม่สามารถชักนำชี่ได้ (????,????) การฝังเข็มด้วยวิธีนี้พบว่า สามารถเริ่มฝังเข็มได้เร็วเท่าไหร่ ผลการรักษาก็จะยิ่งดีและเร็ว ในทางปฏิบัติ ถ้าผู้ป่วยมีสัญญาณชีพ (โดยเฉพาะค่าความดันโลหิต) ที่สม่ำเสมอหรือค่อนข้างคงที่ ก็สามารถเริ่มใช้การฝังเข็มร่วมไปกับวิธีทางการแพทย์แผนปัจจุบันได้ทันที

    การฝังเข็มเพื่อรักษาโรคหลอดเลือดสมองนั้นมีประโยชน์อย่างยิ่ง ถ้ารักษาเร็วจะได้ผลดีเกินคาด อย่างไรก็ตามผลการรักษาสำหรับผู้ป่วยแต่ละรายจะมีการตอบสนองต่อการรักษาได้แตกต่างกันไป ต้องคอยสังเกตดูการเปลี่ยนแปลงของอาการระหว่างรักษา การฝังเข็ม การให้ยาแผนปัจจุบัน การทำกายภาพบำบัด เป็นสามแนวทางที่ประสานกันเป็นหนึ่ง และเกื้อกูลกัน ไม่มีขัดแย้งกัน หากได้ร่วมกันทั้ง 3 แนวทางมักจะได้ผลดีที่สุด

    • พบกับโฉมใหม่ >> คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท ชั้น 8 << พร้อมเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้ 
    • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ "ทีมหมอจีน" คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 ต่อ 114, 115 
    • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
    • LINE OA: @huachiewtcm
    • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ