รวมข้อดีของการโอนเงินผ่านแอปฯ และมีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2022 15:11 —ThaiPR.net

รวมข้อดีของการโอนเงินผ่านแอปฯ และมีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

ในยุคที่เทคโนโลยีต่างมอบความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น รวมไปถึงนวัตกรรมการโอนเงินผ่านแอปฯ ที่เรียกได้ว่าการมีสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว คุณก็สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ทางการเงินได้อย่างสะดวกสบาย แต่ก่อนที่จะใช้บริการโอนเงินผ่านแอปฯ ให้เกิดประโยชน์และปลอดภัยนั้น ขอเราพาคุณไปทำความรู้จักกับข้อดีของการโอนเงินประเภทนี้ รวมไปถึงข้อควรระวังที่นักช้อปออนไลน์ นักทำธุรกรรมออนไลน์ทั้งหลายควรรู้ไว้ ไปดูกันเลย

ข้อดีของการโอนเงินผ่านแอปฯ มีอะไรบ้าง?

  • ความสะดวกสบาย: ชัดเจนว่าการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันจะช่วยให้คุณสะดวก ลดเวลา ไม่ต้องไปที่ตู้ ATM หรือสาขาธนาคารเพื่อทำการโอนเงินนั่นเอง
  • สังคมไร้เงินสด: สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ที่คุณสามารถโอนหรือสแกนจ่ายได้เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องการพกเงินสดไม่พอ หรือเงินสดสูญหายอีกด้วย
  • ไร้ค่าธรรมเนียม: เรียกได้ว่าแทบทั้งหมดของแอปพลิเคชันธนาคารในปัจจุบันนี้ ให้บริการโอนเงินแบบไร้ค่าธรรมเนียม ไม่ว่าคุณจะโอนไปยังผู้รับธนาคารเดียวกันหรือต่างธนาคารก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มนั่นเอง
  • มีบริการเสริม: นอกเหนือจากฟีเจอร์ในการโอน-รับเงินบนแอปพลิเคชันแล้ว ก็ยังมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้เลยทางออนไลน์อีกด้วย เช่น การตรวจสอบยอดเงิน การตรวจสอบสถานะการอายัดบัตร การอายัดเช็ก การชำระเงินค่าบัตรเครดิต การชำระเงินค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำ หรือตรวจสอบดูรายงานการเคลื่อนไหวในบัญชี เป็นต้น
  • ข้อควรระวังของการโอนเงินผ่านแอปฯ มีอะไรบ้าง?

  • ความปลอดภัย: ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรนึกถึงขณะโอนเงินทางช่องทางออนไลน์ เพราะหากคุณยิ่งโอนเงินง่ายเท่าไร ก็ยิ่งเสี่ยงเจออันตรายได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการโดนแฮกข้อมูล รวมไปถึงการถูกหลอกจากออนไลน์อีกด้วย
  • ข้อจำกัดในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต: เพราะการโอนเงินออนไลน์จำเป็นต้องใช้สัญาณอินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อทำการโอนเงินนั่นเอง ดังนั้นแล้ว หากคุณอยู่ในที่อับสัญญาณ หรืออยู่นอกเขตสัญญาณ ก็อาจจะทำให้ไม่มีอินเทอร์เน็ตในการโอนเงินหรือทำธุรกรรมต่างๆ ทางการเงินได้
  • ความผิดพลาดหรือความสับสน: เนื่องจากการใช้งานและหน้าตาของแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินนั้นมีความคล้ายกัน ก็อาจจะทำให้คุณสับสน หรือโอนผิดจำนวนเงิน โอนผิดไปยังคนอื่นในบัญชีอื่นได้ง่าย
  • การควบคุมการเงิน: แน่นอนว่าความสะดวกสบายในการใช้งาน การโอนไว ก็ยิ่งจะทำให้คุณควบคุมพฤติกรรมการใช้เงิน โอนเงินของคุณได้ยากขึ้นนั่นเอง
  • เมื่อคุณรู้จักประโยชน์และข้อควรระวังของการโอนเงินผ่านแอปฯ แล้ว เราขอแนะนำให้คุณระมัดระวัง และมีความละเอียดรอบคอบทุกครั้งก่อนทำธุรกรรมเพื่อความปลอดภัย และให้ได้ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีนี้ได้มากที่สุด


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ