ปตท.สผ. และ ซีนุค บริษัทน้ำมันของจีนร่วมเป็นพันธมิตร แลกเปลี่ยนสิทธิสำรวจปิโตรเลียมในสหภาพพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2008 17:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--ปตท.สผ.
ปตท.สผ. และพันธมิตรใหม่ “ซีนุค” บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่จากจีน ลงนามแลกเปลี่ยนสิทธิในการสำรวจปิโตรเลียมในสหภาพพม่า นับเป็นการร่วมมือด้านการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมครั้งแรกระหว่างบริษัทน้ำมันของไทยกับจีน
นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ (Mr.Anon Sirisaengtaksin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. และซีนุค (China National Offshore Oil Corporation: CNOOC) ประสบความสำเร็จในการเจรจาแลกเปลี่ยนสิทธิในการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมระหว่างกันในสหภาพพม่า (Swap Asset) โดยวันนี้ (9 เมษายน 2551) ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาเข้าร่วมทุนกับซีนุคในแปลงเอ 4 และซี 1 และซีนุคเข้าร่วมทุนในแปลงเอ็ม 3 และเอ็ม 4 ของ ปตท.สผ. ในสัดส่วนฝ่ายละ 20% โดยสัญญาการเข้าร่วมทุนของทั้งสองฝ่ายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อได้รับอนุมัติจากรัฐบาลของสหภาพพม่า
นายอนนต์ กล่าวว่า ปตท.สผ.มีความยินดีที่ได้ลงทุนในการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมร่วมกับซีนุค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ของประเทศจีนและมีประสบการณ์ในการทำงานสูง ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในด้านการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมระหว่างไทย จีน และสหภาพพม่า ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน รวมไปถึงการขยายโอกาสการลงทุนร่วมกันในอนาคต
แปลงเอ็ม 3 และเอ็ม 4 ซึ่ง ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิทั้ง 100% นั้น ตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ สหภาพพม่า รวมขนาดพื้นที่ 18,000 ตารางกิโลเมตร ทั้งสองแปลงมีศักยภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ ภายหลังการลงนามครั้งนี้ กลุ่มผู้ร่วมทุนในแปลงเอ็ม 3 และเอ็ม 4 จะประกอบด้วยบริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ยังคงถือสิทธิ 80% (ผู้ดำเนินการ) และบริษัท ซีนุค จำกัด เข้าถือสิทธิ 20%
แปลงเอ 4 มีขนาดพื้นที่ 7,480 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐยะไข่ มีศักยภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ สำหรับแปลงซี 1 มีขนาดพื้นที่ 17,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บนบกด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของสหภาพพม่าและมีศักยภาพเป็นน้ำมันดิบ ภายหลังการลงนามครั้งนี้ กลุ่มผู้ร่วมทุนในแปลง เอ 4 และซี 1 จะประกอบด้วย บริษัท พีทีทีอีพี พม่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. เข้าถือสิทธิ 20% บริษัท ซีนุค จำกัด (ผู้ดำเนินการ) ถือสิทธิ 61.25% บริษัท China Focus Development Limited (CFDL) และบริษัท China Huanqiu Contracting & Engineering Corporation (HQCEC) ถือสิทธิในส่วนที่เหลือ แผนการดำเนินงานขั้นต่อไป ปตท.สผ. และซีนุค จะร่วมกันทำการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือน และประมวลผลข้อมูล และเจาะสำรวจอย่างน้อยแปลงละ 1 หลุม
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592 E-mail: sidhichaij@pttep.com
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 02 537 4587 E-mail: tongchitp@pttep.com
โทรสาร 02 537 4982

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ