ม.มหิดล เดินหน้าโครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชน สู่ปีที่ 15

ข่าวทั่วไป Monday January 16, 2023 08:59 —ThaiPR.net

ม.มหิดล เดินหน้าโครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชน สู่ปีที่ 15

นับตั้งแต่ 14 ปีที่ผ่านมา ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย คณะกายภาพบำบัด ได้ริเริ่มโครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชน ปัจจุบันได้เข้าสู่ปีที่ 15 ผ่านงานวิจัย บริการสุขภาพโดยการขยายขอบเขตการบริการ และบริการวิชาการไปสู่12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ ได้พิสูจน์แล้วถึงจิตวิญญาณของชาวคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ที่พร้อมทุ่มเทเพื่อส่งต่อภารกิจแห่งการสร้างเสริม ส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูสุขภาวะเพื่อประชาชนด้วยหัวใจ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภครตี ชัยวัฒน์ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร และอาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชนที่ได้ดำเนินมาสู่ปีที่ 15 ว่าได้มีพัฒนาขึ้นตามบริบทชุมชน และการเปลี่ยนแปลงของโลก

โดยได้มีการดำเนินโครงการที่เชื่อมต่องานการศึกษา งานวิจัย และนวัตกรรม การสร้างความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนทิศทางที่มุ่งให้ความรู้ประชาชนเพื่อให้สามารถดูแลตัวเอง ภายใต้การวางแผนให้เกิดการเข้าถึงบริการลดเวลา และจำนวนครั้งของการบริการทางกายภาพบำบัดเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด

ปัจจุบันการดูแลทางกายภาพบำบัดจะไม่ได้เพียงให้ความสำคัญต่อผู้ป่วย แต่ยังคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดต่อบุคคลรอบข้างด้วย โดยเป็นไปในลักษณะที่ดูแลซึ่งกันและกัน มีการรับ-ส่งต่อผู้ป่วยจากศูนย์กายภาพบำบัด สู่ชุมชนอย่างเป็นพลวัต จึงทำให้โครงการคลินิกกายภาพบำบัดสัญจรสู่ชุมชน คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล สามารถเดินหน้าภารกิจเพื่อสร้างเสริม ส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาวะเพื่อประชาชนได้ต่อไปได้อย่างไม่สิ้นสุด

"เหนือสิ่งอื่นใด คือ การบ่มเพาะปลูกฝังนักศึกษาคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ทุกรุ่นให้เติบโตขึ้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยเอาใจเขามาใส่ใจเรา เห็นประโยชน์ของผู้อื่นเป็นที่ตั้ง ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวไม่อาจเกิดขึ้นได้จากเพียงการเรียนในห้องเรียน หรือจากห้องปฏิบัติการ แต่คือการได้ลงพื้นที่จริง ได้สัมผัสกับผู้คนจริง สู่การสร้างโจทย์เรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหา รวมทั้งสร้างองค์ความรู้เพื่อให้กับชุมชนได้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภครตี ชัยวัฒน์ กล่าว

ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไป คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดลยังคงคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการเพื่อประชาชน ซึ่งการได้เห็นผู้เข้ารับบริการหายเจ็บป่วย มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถกลับไปดำเนินชีวิตได้อย่างที่เป็นปกติ ถือเป็นรางวัลชีวิต ที่จะคอยเป็นแรงใจขับเคลื่อนให้นักกายบำบัดทุกคนทำหน้าที่ดูแลสุขภาวะเพื่อประชาชนด้วยหัวใจต่อไปให้ดีที่สุดตราบนานเท่านาน

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม  นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ