อยากจ้างเอเจนซี่ต้องรู้! บริษัทรับทำ SEO มีขั้นตอนการทำงานแบบไหนบ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 10:27 —ThaiPR.net

อยากจ้างเอเจนซี่ต้องรู้! บริษัทรับทำ SEO มีขั้นตอนการทำงานแบบไหนบ้าง

ในปัจจุบันแน่นอนว่าคงไม่มีช่องทางการทำการตลาดรูปแบบไหนที่จะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการได้เท่ากับการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นมาอยู่อันดับต้นๆ ของหน้าผลแสดงการค้นหาของ Google โดยจุดเด่นของการทำ SEO ได้แก่การช่วยให้มีคนเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้นจนนำไปสู่โอกาสในการเพิ่มยอดขายด้วยต้นทุนที่น้อยลง

ถึงแม้การทำ SEO จะช่วยให้ธุรกิจของผู้ประกอบการเติบโตได้ในไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่การจะทำ SEO ให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการนั้นกลับมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมากจนทำให้เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่เลือกใช้บริการรับทำ SEOมากกว่าที่จะทำทุกขั้นตอนทั้งหมดด้วยตัวเอง ว่าแต่ขั้นตอนการรับทำ SEOจะมีอะไรบ้าง และเงินที่เราจ่ายไปจะช่วยพัฒนาเว็บไซต์ของเราได้ยังไง ถ้าใครอยากรู้คำตอบแล้ว รีบตามไปดูรายละเอียดทั้งหมดกันด้านล่างนี้ได้เลย

ขั้นตอนการรับทำ SEO

เพื่อให้ผู้ประกอบการหลายคนที่อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับขั้นตอนการทำงานของบริษัทรับทำ SEOเห็นภาพขั้นตอนการทำงานของบริษัทดังกล่าวกันให้มากขึ้น เราอยากจะขอแบ่งขั้นตอนทั้งหมดออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ขั้นตอนก่อนเริ่มทำ, ขั้นตอนระหว่างทำ และขั้นตอนหลังทำ SEO ในแต่ละเดือน

ขั้นตอนก่อนเริ่มทำ

หลังจากที่เราเลือกได้แล้วว่าจ้างบริษัทรับทำ SEO เจ้าไหน ลำดับถัดมาทางบริษัทจะเข้ามาติดต่อกับเราเพื่อพูดคุยว่าจะกำหนดแผนการทำงานยังไงเพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของเรา และทำความเข้าใจร่วมกันในรายละเอียดว่าด้วยการทำ SEO เช่น สิ่งที่จำเป็นต้องทำหรือแก้ไขเพื่อให้เว็บไซต์ของเราไต่อันดับ และระยะเวลาที่จำเป็นต้องใช้ เป็นต้น

ขั้นตอนระหว่างทำ SEO

เราสามารถแบ่งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการทำ SEO ในขั้นตอนนี้ออกได้ทั้งหมดเป็น 3 ส่วน ตามรายละเอียดด้านล่าง ดังนี้

ศึกษาและเลือกคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม

ข้อนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำ SEO เลยก็ว่าได้ เพราะเวลาที่เราจะค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่างบน Google เราก็มักจะเสิร์ชด้วยคำสั้นๆ ซึ่งคำเหล่านี้ก็คือคีย์เวิร์ดที่บริษัทรับทำ SEOจะต้องไปค้นคว้าว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรามักจะเลือกใช้คำแบบไหนในการเสิร์ชข้อมูลบน Google เพื่อให้ทางบริษัทนำคำดังกล่าวมาใช้วางแผนทำ SEO ในส่วนถัดไป เช่น การนำคีย์เวิร์ดมาใส่บนเว็บไซต์ในรูปแบบของข้อความหรือบทความ จนนำไปสู่การเพิ่มโอกาสที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเจอเว็บไซต์ของเราบนหน้าผลแสดงการค้นหาได้มากขึ้นในอนาคต

ปรับโครงสร้างเว็บไซต์

ในส่วนนี้จะเป็นการปรับโครงสร้างเว็บไซต์ของเราให้สอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าผลแสดงการค้นหาของ Google โดยตัวอย่างของเว็บไซต์ที่ระบบของ Search Engine มักจะเลือกให้ติดอันดับสูงๆ คือเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวก และเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน เช่น หน้าเว็บแสดงผลรวดเร็ว, เนื้อหาของข้อความหรือบทความในเว็บไซต์มีประโยชน์กับผู้ใช้งาน และระบบรับรองการใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน เป็นต้น

จัดทำบทความทั้งในและนอกเว็บไซต์ของเรา

แน่นอนว่าวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถนำคีย์เวิร์ดที่ลูกค้ามักใช้เสิร์ชมาวางไว้บนเว็บไซต์ได้ดีที่สุดคือการแทรกคีย์เวิร์ดผ่านข้อความหรือบทความต่างๆ ทั้งบนหน้าเว็บไซต์ของเราเอง และบนหน้าเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีลิงก์กลับมาหาเว็บของเรา ซึ่งการนำคีย์เวิร์ดมาใช้แบบนี้จะเปิดโอกาสให้คนเห็นเว็บไซต์เรามากขึ้น และทำให้ระบบของ Google จัดอันดับเว็บไซต์ของเราให้อยู่สูงกว่าเดิมตามไปด้วย

ขั้นตอนหลังทำ SEO

ในแต่ละเดือนทางบริษัทรับทำ SEO มักจะทำรายงานให้กับเราเพื่อนำเสนอความเคลื่อนไหว และผลลัพธ์ต่างๆ ที่เราได้ รวมไปถึงแนะนำสิ่งที่ควรปรับปรุงเพื่อทำให้การทำ SEO ของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


แท็ก google  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ