บลจ.กรุงไทยเปิด2ทางเลือกให้นักลงทุน ขายพันธบัตรเกาหลี-ตราสารหนี้ในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2008 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--บลจ.กรุงไทย
นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้เปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ต่างประเทศ1ปี1 (KTFIF1Y1) และกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ต่างประเทศ1ปี2 (KTFIF1Y2) มูลค่าโครงการกองทุนละ 1,860 ล้านบาท อายุโครงการประมาณ 11 เดือน ปรากฎว่าได้รับการตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน ส่งผลให้บริษัทสามารถจำหน่ายหน่วยลงทุนได้เต็มมูลค่าโครงการทั้ง 2 กองทุน
สำหรับยอดการระดมเงินในครั้งนี้ ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจอย่างมาก และสาเหตุที่นักลงทุนเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนมองว่าผลตอบแทนของพันธบัตรภายในประเทศปรับตัวลดลง ในขณะที่พันธบัตรประเทศเกาหลีใต้ให้ผลตอบแทนที่สูง นอกจากนี้ บริษัทเอส แอนด์ พี ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระดับโลก ได้จัดอันดับเครดิตเรตติ้งของประเทศเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ A ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ระดับ BBB+ และ บริษัทฟิทช์ เรทติ้ง ยังให้อันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้อยู่ที่ F1 ในขณะที่พันธบัตรรัฐบาลไทยอยู่ที่ F2
นายสมชัย กล่าวต่อไปว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ต่างประเทศ1ปี3 (KTFIF1Y3 ) มูลค่า 1,860 ล้านบาท อายุโครงการประมาณ 11 เดือน ในระหว่างวันที่ 16-22 เมษายน เป็นกองทุนที่มี นโยบายการลงทุนในพันธบัตรภาครัฐต่างประเทศ เช่น พันธบัตรภาครัฐประเทศเกาหลีใต้ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือจะลงทุนตราสารหนี้ในประเทศ ทั้งของภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) อยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) และกองทุนจะทำการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน
ในขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น 3เดือน38 (KTST3M38) ในวันที่ 10-21 เมษายน อายุโครงการ 3 เดือน มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนตราสารแห่งหนี้ในประเทศ ความน่าเชื่อถืออยู่ระดับที่สามารถลงทุนได้(Investment grade) ได้แก่ ตราสารแห่งหนี้ที่มีลักษณะคล้ายเงินฝาก ตราสารแห่งหนี้ทั่วไป เงินฝากในสถาบันการเงิน ทั้งนี้ กองทุนจะไม่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivative) และตราสารหนี้ที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note)
กองทุน KTST3M38 เหมาะสำหรับลูกค้าที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ และต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร โดยล่าสุด อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน อยู่ที่ 2.00% ต่อปี และยอดเงินฝาก 5 ล้านบาท ขึ้นไป อยู่ที่ 2.25% ต่อปี หักภาษี ณ ที่จ่ายอีก 15%
สำหรับกองทุนที่จะครบอายุโครงการในสัปดาห์หน้า ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทยมั่นคงคุ้มครองเงินต้น 16 (KTMP16) ลูกค้าจะได้รับเงินคืนในวันที่ 17 เมษายน กองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ต่างประเทศ 3เดือน7 (KTFIF3M7) ลูกค้าจะได้รับเงินคืนในวันที่ 18 เมษายน และกองทุนรวมกรุงไทยตราสารหนี้ต่างประเทศ6เดือน2 (KTFIF6M2) ลูกค้าจะได้รับเงินคืนในวันที่ 22 เมษายนนี้ หากลูกค้าที่มีกองทุนครบกำหนดอายุโครงการในช่วงนี้ สามารถลงทุนต่อเนื่องได้ทันทีในกองทุนที่บลจ.กรุงไทยเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนอยู่ในขณะนี้ ผ่านสาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ
สอบถามรายละเอียดพิ่มเติมที่
คุณแสงสิริ เนตรอัมพร / ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร 0-267-49000 ต่อ 1235 / 085-1800-441

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ