กทม.ผนึกกำลังดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช

ข่าวทั่วไป Monday January 23, 2023 09:48 —ThaiPR.net

กทม.ผนึกกำลังดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ กทม. กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยพื้นที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช โดยขอกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักเทศกิจและสำนักงานเขตใกล้เคียง รวมทั้งศูนย์ อปพร. ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ท้องที่ ร่วมดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่จัดงาน อำนวยความสะดวกด้านการจราจร จัดระเบียบการตั้งวางแผงจำหน่ายสินค้าให้เป็นระเบียบ ไม่กีดขวางทางสัญจร รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ล้างทำความสะอาดถนนเยาวราชทั้งสองฝั่ง ตั้งวางถังรองรับมูลฝอยบริเวณถนนเยาวราช (ฝั่งซ้าย) ๘ จุด ถนนเยาวราช (ฝั่งขวา) ๖ จุด จุดจอดรถเก็บขนมูลฝอยขนาด ๕ ตัน ๕ จุด และจัดรถสุขาเคลื่อนที่ ๒ คัน บริเวณจุดจอดรถถนนเจริญกรุงฝั่งซ้าย (หลังวัดไตรมิตร)

นอกจากนั้น ยังได้ขอความร่วมมือสถานประกอบการ ศาสนสถาน และศาลเจ้าในพื้นที่ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เพื่อควบคุมและลดปริมาณฝุ่น PM2.5 รวมถึงให้คำแนะนำการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แก่ประชาชนที่มาร่วมงาน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ทั้งนี้ ได้แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้ประชาชนบริเวณจุดคัดกรองด้วย

สำหรับการป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย รวมทั้งอุบัติภัยต่าง ๆ ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน สำนักงานเขตฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิตรวจสอบอาคารและชุมชนที่พักอาศัยหนาแน่น ตรวจระบบการรักษาความปลอดภัย กริ่งเตือนเหตุอัคคีภัย ไฟส่องสว่างตามทางเดินและทางหนีไฟ ความพร้อมใช้งานของถังดับเพลิง ตรวจสอบจุดหัวจ่ายน้ำประปาหัวแดงบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดกิจกรรมและบริเวณที่มีผู้พักอาศัยหนาแน่น แนะนำการช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย รวมถึงกวดขัน ตักเตือนประชาชนห้ามจุดดอกไม้เพลิง ประทัด หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันในพื้นที่เขตฯ พร้อมแจ้งประกาศสำนักงานเขตฯ เรื่อง การป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้ประชาชนรับทราบ เพื่อช่วยกันสอดส่อง ดูแล และป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยระหว่างวันที่ 20 - 23 ม.ค.66 ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจตราพื้นที่จัดกิจกรรมและบริเวณใกล้เคียง เพื่อดูแลการประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้ค้าให้ถูกสุขลักษณะ จัดชุดตรวจตราร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท้องที่ เพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร เตรียมความพร้อมรถบรรทุกน้ำ หากเกิดเหตุอัคคีภัยสามารถสนับสนุนการดับเพลิงร่วมกับสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ จัดตั้งกองอำนวยการควบคุมและสั่งการปิดกั้นมิให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าบริเวณที่เกิดเหตุ ตลอดจนร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ สน.พลับพลาไชย 2 และ สน.จักรวรรดิ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่พักอาศัยและเข้ามาท่องเที่ยวย่านเยาวราชทราบถึงการป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน อาทิ การจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ต้องไม่ใช้ภาชนะที่ไม่ติดไฟ แข็งแรงไม่ติดไฟได้ง่าย ก่อนเข้านอน หรือออกนอกเคหสถานควรสำรวจสายไฟ ปลั๊กไฟ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้วให้ปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อย เมื่อพบกลุ่มควัน หรือพบเหตุเพลิงไหม้สามารถแจ้งสายด่วน 199 ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ