ไอคอนคราฟต์ ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ต่อยอดความสำเร็จ ชวนสนับสนุน ชุมชนทอผ้า ในงาน "ดอนกอย หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน"

ข่าวทั่วไป Friday February 10, 2023 09:25 —ThaiPR.net

ไอคอนคราฟต์ ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ต่อยอดความสำเร็จ ชวนสนับสนุน ชุมชนทอผ้า ในงาน

ไอคอนคราฟต์ พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย ชั้น 4 - 5 ไอคอนสยาม ร่วมกับ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ต่อยอดความสำเร็จจาก โครงการดอนกอยโมเดล หนึ่งในโครงการพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นำเอาศิลปะแห่งสีสันจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นผ้าย้อมคราม สุดคราฟต์สุดปราณีต จากชุมชนบ้านดอนกอยมาให้ทุกคนได้สนับสนุนเลือกช้อป ในงาน "ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน" ตั้งแต่วันที่ 10 -28 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจที่รวบรวมสินค้าคราฟต์จากฝีมือคนไทยเอาไว้มากมาย

ย้อนไปปี 2563 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จไปยังกลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เพื่อทอดพระเนตรขั้นตอนการผลิตผ้าย้อมครามที่เกิดจากภูมิปัญญาพื้นถิ่นทางด้านการทอผ้าย้อมครามจากวัสดุธรรมชาติ และได้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายชนิด สร้างรายได้เสริมจากอาชีพหลักคือการทำไร่ทำนา ในการนี้ ทรงร่วมย้อมคราม ปั่นหลอด และทอผ้ากับประชาชนอย่างใกล้ชิด ทั้งยังพระราชทานคำแนะนำในการพัฒนาลวดลายผ้าและแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความร่วมสมัย จึงเกิด "ดอนกอยโมเดล" หนึ่งในโครงการพระดำริ ที่ขับเคลื่อนโดย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นโครงการกลุ่มทอผ้าต้นแบบ มุ่งวางรากฐานการพัฒนาคุณภาพการทอผ้า รวมไปถึงคุณภาพของเส้นใย การย้อมสี และนำผลิตภัณฑ์ผ้าไปออกแบบตัดเย็บสู่ตลาดในวงกว้างอย่างครบวงจร พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ผ้าไทยที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาพื้นถิ่น สามารถพัฒนา และต่อยอดแนวคิดในการผลิตและออกแบบ ให้มีความร่วมสมัย สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวันในหลากหลายวาระโอกาส

ภายในงาน "ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน" พบกับ คอลเล็คชั่นผ้าไทยร่วมสมัยจากชุมชนที่เข้าร่วมโครงการดอนกอยโมเดล ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์และเสน่ห์ เป็นแฟชั่นผ้าไทยที่สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ผสมผสานดีไซน์ของโลกตะวันออกเข้ากับผ้าและวัสดุที่หลากหลายจากชุมชนบ้านดอนกอย พร้อมสร้างสรรค์ลวดลายผ้าที่สนุกสนานยิ่งขึ้นด้วยการเล่นกับเส้นสายลายผ้าที่มีจังหวะลงตัว เช่น การวางลายเฉลียง การผสมผสานลายขนาดเล็กเข้ากับลายขนาดใหญ่ เกิดเป็นดีเทลซับซ้อนชวนหลงใหล โดยคอลเล็คชั่นนี้มีทั้งเดรสสั้น เดรสยาว เสื้อคลุมตัวยาว จั๊มเปอร์ และอีกหลากหลายไอเท็มสไตล์รีสอร์ตแวร์

มาร่วมสนับสนุนสินค้าจากชุมชน และต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นกับ "ดอนกอย 2023 หมู่บ้านแห่งความยั่งยืน" เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายกลับไปสู่ชุมชนและสร้างสาธารณะประโยชน์ให้แก่ชาวบ้านดอนกอยอีกด้วย พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ เมื่อซื้อสินค้าของแบรนด์ DONKOI ครบ 3,000 บาท ขึ้นไปรับส่วนลด 150 บาท และ ครบ 5,000 บาท ขึ้นไปรับส่วนลด 500 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 - 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 ไอคอนสยาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1338 หรือ Facebook: ICONCRAFT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ