"ครัวนภัส ผลิตภัณฑ์อาหาร" นำ SAP Business One ขยายธุรกิจน้ำจิ้มสุกี้แบรนด์ไทย บุกทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 13:08 —ThaiPR.net

การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยธุรกิจให้สามารถเติบโต และแข่งขันในตลาดระดับโลกได้ กลายเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่ผู้ประกอบการธุรกิจในไทยเลือกนำมาเสริมประสิทธิภาพ และปรับปรุงระบบการทำงานให้มีมาตรฐาน 'ครัวนภัส ผลิตภัณฑ์อาหาร' นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการทรานฟอร์มได้อย่างน่าสนใจ จากการนำระบบ SAP Business One เข้ามาช่วยบริหารจัดการเพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

ความท้าทายหลักของ 'ครัวนภัส ผลิตภัณฑ์อาหาร' ในช่วงที่ผ่านมาจะมาจากปัจจัยภายในอย่างพื้นที่ตั้งโรงงานที่อยู่ในจังหวัด อุบลราชธานี ที่อยู่สุดขอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในแง่ของบุคลากรที่มีข้อจำกัดด้านทักษะทางเทคโนโลยี

แต่ในขณะเดียวกัน ครัวนภัสฯ กลับได้เปรียบคู่แข่งในแง่ของการที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพและต้นทุนของวัตถุดิบถูกที่สุดในโลกไม่ว่าจะเป็น พริก กระเทียม จากพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ลำดับต้นๆ ของประเทศ รวมถึงโอกาสในการขยายพื้นที่โรงงาน และยังสามารถคัดเลือกบุคลากรระดับหัวกะทิของจังหวัดเข้ามาร่วมงานอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เพื่อให้ ครัวนภัสฯ ที่ปัจจุบันทำธุรกิจมา 15 ปี มียอดขายกว่า 300 ล้านบาท สามารถเติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะในการขยายตลาดให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงการทำตลาดในต่างประเทศ ทำให้ต้องมีการทรานฟอร์มธุรกิจ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนองค์กร จึงเริ่มมองหาระบบ ERP เข้ามาช่วยบริหารจัดการ

คุณมาโนช ตั้งมิ่งชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครัวนภัส ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า การที่จะขึ้นไปสู้กับบริษัทใหญ่ๆ ระดับประเทศไทย ทางครัวนภัสฯ ต้องมีเครื่องมือที่ดี ทำให้เริ่มมองหาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยทำให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ จึงเริ่มวางระบบในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา

"ปัญหาหลักของการทำธุรกิจผลิตซอส และน้ำจิ้ม คือวัตถุดิบที่เป็นสินค้าทางการเกษตรจะมีราคาที่แกว่งตามฤดูกาล ทำให้เริ่มมองหาโซลูชันที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการในแง่ของการสต็อกวัตถุดิบต่างๆ เพื่อให้รองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต"

จากประสบการณ์ของทางครัสนภัสฯ ก่อนที่จะเริ่มนำระบบ ERP มาใช้งานคือก่อนหน้านี้จะมีปัญหาในแง่ของการที่ไม่ทราบต้นทุนที่แท้จริงแบบเรียลไทม์ จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อปิดยอดบัญชีในแต่ละเดือน ซึ่งการมีระบบ ERP เข้ามาทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ช่วยลดต้นทุนในการผลิต เพื่อให้สะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริงให้มากที่สุด

ปัจจุบัน ครัสนภัสฯ เริ่มนำระบบ SAP Business One เข้ามาดูแลทั้งในส่วนขาเข้า (Inbound) อย่างการจัดซื้อ จัดหาวัตถุดิบ และขาออก (Outbound) ในการทำ ERP เรื่องการผลิต กับการขาย เพราะเริ่มมีการขยายสาขาที่มากขึ้น ทำให้มองหาระบบที่ทุกฝ่ายสามารถเข้าถึงและดูข้อมูลได้

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจาก Go Live ระบบ SAP Business One ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับบุคลากรภายในองค์กร ที่กลายเป็นการคัดกรองพนักงานที่พร้อมจะเรียนรู้ และปรับตัวไปกับการเติบโตของธุรกิจ ทำให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือเรื่องของความปลอดภัย มีเสถียรภาพ จนถึงการเข้าถึงข้อมูลผ่านคลาวด์ ที่ช่วยในแง่ของการขยายสาขาต่อไป

พร้อมกันนี้ ทางครัวนภัสฯ มีแผนที่จะต่อยอดการนำข้อมูลใน SAP Business One ไปใช้กับการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม อย่างการตรวจสอบสต็อกสินค้าผ่านระบบ Barcode เนื่องจากในการจัดการดาต้าของ SAP Business One สามารถดึงชุดข้อมูลจากโปรแกรมอื่นๆ เข้ามาจัดการด้วยได้

รวมถึงการนำเครื่องมือ Machine Learning มาช่วยในแง่การตรวจสอบมาตรฐานการทำงานของพนักงานขาย อย่างเช่น การนำภาพถ่ายชั้นวางสินค้ามาตรวจสอบว่าจัดเรียงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ ถ้ามีข้อผิดพลาดจะสามารถแจ้งเตือนเพื่อแก้ไขต่อไป

เป้าหมายทางธุรกิจของครัวนภัสฯ คือการขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันมีอยู่ 24 จังหวัด ทำให้ต้องมีการขยายทั้งศูนย์กระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการขยายไปในตลาดต่างประเทศ จากที่ปัจจุบันเริ่มบุกตลาดในสหรัฐฯ และแผนที่จะบุกไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียอย่างญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ด้วย

NTT DATA Business Solutions Thailand (NDBS Thailand) เบื้องหลังดูแลระบบ SAP Business One

คุณมาโนช กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกติดตั้งระบบ SAP Business One กับทีมงานของ NDBS Thailand เนื่องจากมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เข้ามาดูแล เนื่องจากในธุรกิจโรงงานผลิตจะมี Pain Point ที่เกิดขึ้นคล้ายๆ กัน ซึ่งทาง NDBS Thailand มีการศึกษาข้อมูลและเข้าใจในธุรกิจ พร้อมนำเสนอระบบที่จะเข้ามาช่วยแก้ไข รวมถึงสามารถให้การแนะนำที่จะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถต่อยอดและเติบโตต่อไปได้

นอกจากนี้ ยังมีส่วนในการร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบเดิมที่ใช้งาน ด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลของระบบเดิมเข้ามาอยู่ใน SAP Business One และมีโซลูชันที่พร้อมให้ต่อยอดการใช้งานในอนาคตด้วย

"ทีมงาน NDBS Thailand มีการเตรียมงานและทำการบ้านเป็นอย่างดี ทำให้รู้ล่วงหน้าว่าบริษัทในลักษณะนี้มีปัญหาอะไรบ้าง พร้อมแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น จึงทำให้ทำงานร่วมกันได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ คุณมาโนช ฝากถึงผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ต้องการจะขยายธุรกิจ และเติบโตต่อไปในอนาคตต้องมีพื้นฐานในการทำงานร่วมกับระบบบัญชี และภาษี ให้เลือกใช้ระบบที่มีมาตรฐาน

"สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยติดกับดักจะอยู่ที่การปิดงบประมาณที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของการทำธุรกิจไปข้างหน้า อย่างการปิดงบให้เสียภาษีน้อย ทำให้ไม่เกิดความโปร่งใสในการทำงาน จึงอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เลือกระบบที่จะไปข้างหน้ากับเรา สามารถสะท้อนถึงต้นทุน สต็อก รายได้ รายจ่ายที่แท้จริง"

เกี่ยวกับ NTT DATA Business Solutions (Thailand) Ltd.

บริษัท NTT DATA Business Solutions (Thailand) Ltd. ภายใต้กลุ่ม บริษัท NTT DATA ผู้ให้บริการระบบ SAP และ Data Center ระดับโลก และเป็นผู้นำทางด้าน Digital Transformation และเป็นสมาชิก SAP Global Partner ที่พร้อมคำปรึกษา และบริการด้านการออกแบบ พัฒนา ติดตั้งโซลูชัน SAP Solution และ IT Solution อื่น ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศไทย เพื่อพัฒนาระบบบริหารการจัดการในองค์กรในทุกกลุ่มประเภทธุรกิจ

สำหรับธุรกิจที่ต้องการปรึกษาด้านโซลูชัน SAP เพื่อพัฒนาระบบบริหารการจัดการในองค์กรให้ดีขึ้น NTT DATA Business Solutions Thailand พร้อมให้คำปรึกษาในทุกกลุ่มประเภทธุรกิจ ติดต่อได้ที่ โทร 02 237 05553 หรือติดตาม ได้ที่ email: marketing-solutions-th@nttdata.com หรือ www.nttdata-solutions.co


แท็ก สุกี้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ