ทีมวิจัยแพทย์รามาฯ ม.มหิดลวิจัยปรับสมดุลจุลชีพในทารกเกิดก่อนกำหนด

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2023 14:14 —ThaiPR.net

ทีมวิจัยแพทย์รามาฯ ม.มหิดลวิจัยปรับสมดุลจุลชีพในทารกเกิดก่อนกำหนด

ด้วยสมมุติฐานที่มักพบว่า "ทารกเกิดก่อนกำหนด" มีโอกาสติดเชื้อ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังเกิดได้ง่ายกว่า "ทารกเกิดครบกำหนด" ซึ่งอาจสัมพันธ์กับการเสียสมดุลของจุลชีพในทางเดินอาหาร (gut dysbiosis) จึงนำไปสู่การวิจัยเพื่อค้นหาวิธีการปรับสมดุลทางจุลชีพในทางเดินอาหารที่เป็นสิ่งท้าท้ายศักยภาพวงการสาธารณสุขของประเทศไทย

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์พรเทพ ตั่นเผ่าพงษ์ อาจารย์ประจำสาขาโรคทางเดินอาหาร ภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ด้วยสมมุติฐานที่มักพบว่า "ทารกเกิดก่อนกำหนด" มีโอกาสติดเชื้อ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังเกิดได้ง่ายกว่า "ทารกเกิดครบกำหนด"

ทีมวิจัยของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล พยายามพิสูจน์สมมุติฐานดังกล่าวข้างต้นว่าอาจสัมพันธ์กับการเสียสมดุลของจุลชีพในทางเดินอาหาร (gut dysbiosis) จึงนำไปสู่การวิจัยเพื่อค้นหาวิธีการปรับสมดุลทางจุลชีพในทางเดินอาหารที่เป็นสิ่งท้าท้ายศักยภาพวงการสาธารณสุขของประเทศไทย

เนื่องจากทารกเกิดก่อนกำหนดมีรูปแบบของสมดุลจุลชีพในทางเดินอาหารที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆทีมวิจัยจึงได้ทดลองปรับสมดุลจุลชีพให้กลับมาใกล้เคียงปกติได้ด้วยโพรไบโอติกส์ (probiotics) หรือจุลชีพเพื่อสุขภาพบางชนิดมาทำหน้าที่ปรับสมดุลดังกล่าว เพื่อสร้างโอกาสที่จะทำให้สมดุลของจุลชีพกลับมาใกล้เคียงปกติ

ซึ่งจุลชีพในโพรไบโอติกส์ที่นำมาใช้ในการทดลองปรับสมดุลร่างกายของทารกเกิดก่อนกำหนด เป็นเชื้อแบคทีเรียในกลุ่มโพรไบโอติกส์จำนวน 2 ชนิด ได้แก่Bifidobacterium bifidum ร่วมกับ Lactobacillus acidophilus

ปัจจุบันโครงการวิจัยดังกล่าวอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล และลงทะเบียนผู้ป่วย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 9 เดือนข้างหน้า ก่อนเตรียมส่งผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางวิชาการเพื่อขยายผลการศึกษาวิจัยให้เป็นที่ประจักษ์ในปีต่อไป

โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์พรเทพ ตั่นเผ่าพงษ์ ได้ให้ข้อเสนอแนะทิ้งท้าย ไม่ว่าจะทำงานวิจัยเรื่องอะไร หากทำด้วยใจรัก จะทำให้สามารถทำงานวิจัยได้อย่างมีความสุขขอเพียงไม่ละทิ้งความเพียรพยายาม และหมั่นทบทวนเพื่อการปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เชื่อว่าจะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้ดังตั้งใจได้ในที่สุด

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ