รร.กทม.ปลอดยาเสพติด เน้นย้ำส่งเสริมความรู้ความเข้าใจพิษภัยสารเสพติด

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2023 16:10 —ThaiPR.net

รร.กทม.ปลอดยาเสพติด เน้นย้ำส่งเสริมความรู้ความเข้าใจพิษภัยสารเสพติด

นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม. กล่าวถึงการเฝ้าระวังและกวดขันปัญหายาเสพติดในโรงเรียนสังกัด กทม.ว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนศ. ได้แจ้งมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายา หรือสารเสพติด และประกาศ กทม.เรื่องการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมในนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม.ให้สำนักงานเขตและโรงเรียนในสังกัดรับทราบและถือปฏิบัติ เพื่อให้โรงเรียนสังกัด กทม.เป็นพื้นที่ปลอดยาเสพติดให้โทษประเภทต่าง ๆ รวมถึงห้ามโฆษณาและจำหน่ายอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของยาเสพติดให้โทษประเภทต่าง ๆ โดยให้โรงเรียน คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนแกนนำลงพื้นที่ทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ และขอความร่วมมือร้านค้าบริเวณโดยรอบโรงเรียนให้ปฏิบัติตามประกาศ กทม.

ขณะเดียวกันได้สนับสนุนและส่งเสริมโรงเรียนในสังกัด กทม.ให้ดำเนินโครงการ หรือกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ หรือบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายของยา หรือสารเสพติดประเภทต่าง ๆ ให้กับนักเรียน ได้แก่ (1) โครงการสถานศึกษาปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและกัญชา โดยชมรมเยาวชนรุ่นใหม่ไม่ใส่ใจบุหรี่ ได้บรรยายให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน เรื่องบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกรูปแบบ (2) เข้าร่วมโครงการ

"โรงเรียนปลอดบุหรี่ พื้นที่กรุงเทพมหานคร" โดยมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ (3) โครงการโรงเรียนกรุงเทพมหานครปลอดยาเสพติด สนับสนุนให้มีครูแกนนำและนักเรียนแกนนำยาเสพติด เพื่อดำเนินงานตามมาตรการสถานศึกษาปลอดยาเสพติด รวมทั้งบูรณาการความรู้เกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าให้เข้ากับการเรียนการสอน (4) โครงการครูตำรวจ (ครู D.A.R.E.) จัดกิจกรรมให้การศึกษาต่อต้านการใช้ยาเสพติดให้นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และ (5) โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUNBER ONE

นอกจากนั้น ยังได้แจ้งให้โรงเรียนในสังกัดมุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชา กัญชง และกระท่อมแก่นักเรียน ด้วยการบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ในการเรียนการสอนของโรงเรียนในทุกระดับชั้น เน้นการจัดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมนักเรียนตามความถนัด หรือความสนใจโดยสอดแทรกเน้นย้ำเรื่องพิษภัยยา หรือสารเสพติดประเภทต่าง ๆ พร้อมทั้งกำชับให้ประชาสัมพันธ์สื่อต่าง ๆ เรื่องโทษของการใช้ยา หรือสารเสพติดที่อาจส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียนในรูปแบบที่นักเรียนสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ตลอดจนให้โรงเรียนประสานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน เพื่อแจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา กัญชง และใบกระท่อม รวมถึงยาเสพติดให้โทษประเภทต่าง ๆ แก่ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียนร่วมมือกวดขันและติดตามดูแลนักเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษประเภทต่าง ๆ พร้อมทั้งดูแล สังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงและวางแผน เพื่อรับมือการแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ