กรมควบคุมมลพิษ ผนึกกำลังภาครัฐ พัฒนาคุณภาพชายหาดไทย ภายใต้โครงการชายหาดติดดาวปี 51

ข่าวทั่วไป Monday April 21, 2008 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--กรมควบคุมมลพิษ
กรมควบคุมมลพิษ ผนึกกำลังร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และบริษัท บางจากปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) เดินหน้าสานต่อโครงการชายหาดติดดาว ปี 51 ดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน หวังขยายเครือข่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อมบริเวณชายหาดไทย ให้ครอบคลุมกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ
สำหรับความเป็นมาของโครงการชายหาดติดดาวเริ่ม ขึ้นในปี 2545 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือชี้วัดระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมของชายหาดท่องเที่ยว และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยว รวมถึงนำไปสนับสนุนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการจัดการ แก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาด ที่ผ่านมามีชายหาดที่ได้รับการติดดาวไปแล้ว 150 แห่ง อย่างไรก็ตามหากเทียบกับพื้นที่ชายหาดในเมืองไทย ซึ่งมีพื้นที่บริเวณชายฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามันถึง 2,631 กิโลเมตร ถือว่าการส่งเสริมการจัดการด้านคุณภาพของชายหาดยังน้อยมาก
เพื่อให้การจัดการดูแลด้านคุณภาพกระจายไปอย่างทั่วถึง ในปีนี้จึงเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐในส่วนกลาง ท้องถิ่น รวมถึงภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การขยายพื้นที่ ประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดครอบคลุมไปทั่วประเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้าติดดาวให้กับชายหาดต่างๆเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 150 หาดภายในปีนี้
สำหรับกิจกรรมต่างๆของโครงการชายหาดติดดาว ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยว และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมสนับสนุนอื่นๆอีกมากมาย เช่น การเก็บขยะบนชายหาด, การปลูกต้นไม้, จัดทำคู่มือการประเมินดัชนีคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยว ปีที่ผ่านมา ก็ได้จัดค่ายเยาวชนรักษ์หาดติดดาว เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางทะเล และมีส่วนร่วมในการดูแลชายหาด
สำหรับปีนี้สิ่งที่เราคาดหวังมากกว่าการดำเนินงานที่ผ่านๆมาคือ เพิ่มจำนวนชายหาดในโครงการชายหาดติดดาวให้มากขึ้น และกระตุ้นเตือนให้นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญ หันมาร่วมมือร่วมใจกันดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดอย่างจริงจัง เพื่อเสริมศักยภาพให้เครือข่ายชาดหาดติดมีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษจะดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยทำงานร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง องค์กรเอกชน สื่อมวลชน เช่น การประชาสัมพันธ์โครงการผ่านบทเพลงในอัลบั๊ม “ชายหาดติดดาว”โดยกลุ่มศิลปินคุณภาพ อาทิ ศักดิ์ศิริ มีสมสืบ,พจนาถ พจนาพิทักษ์,ศุ บุญเลี้ยง การจัดค่ายเยาวชนสัญจร การแสดงคอนเสิร์ต และจัดทำหนังสือทำเนียบชายหาดติดดาว การประกวดภาพถ่ายชายหาด,พัฒนา website เพื่อประชาสัมพันธ์ชายหาดคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการชายหาดติดดาว สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 02-2982253-4 หรือ www.pcd.go.th/marinedbms www.marinepcd.org

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ