กทม.เน้นย้ำ 50 เขต สนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ ด้วยความสุจริต เป็นกลางทางการเมือง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 2, 2023 10:48 —ThaiPR.net

กทม.เน้นย้ำ 50 เขต สนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ ด้วยความสุจริต เป็นกลางทางการเมือง

นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการสนับสนุนจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานครว่า กรุงเทพมหานครได้กำชับเน้นย้ำให้ข้าราชการ ลูกจ้าง และบุคลากรในสังกัด กทม.วางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัด โดยปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือแจ้งหัวหน้าหน่วยงานและส่วนราชการของกรุงเทพมหานครให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

(1) ให้ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานครในสังกัดวางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัด และให้ใช้ความระมัดระวังในการไปร่วมกิจกรรมมวลชนต่าง ๆ ตลอดจนระมัดระวังในการใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใด ๆ อันเป็นคุณ หรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่

(2) ให้งดดำเนินการโครงการเกี่ยวกับการประชุม อบรม สัมมนา ทัศนศึกษาดูงาน ตลอดจนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับมวลชนนับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ยกเว้นงานราชพิธี งานประเพณีสำคัญที่จัด เป็นประจำทุกปี หรือกิจกรรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากไม่ดำเนินการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ ให้หน่วยงานและส่วนราชการพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม โดยให้หัวหน้าหน่วยงาน หรือหัวหน้าส่วนราชการควบคุมดูแลระมัดระวังอย่าให้มีการหาเสียงทางการเมือง หรือเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด จนทำให้เสียความเป็นกลางทางการเมือง รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัด

นอกจากนั้น สปท.ยังได้แจ้งสำนักงานเขต 50 สำนักงานเขต ให้จัดเตรียมสถานที่ให้เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง รวมทั้งคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งไว้ให้พร้อม รวมทั้งให้สรรหาและแต่งตั้งบุคคล เพื่อเป็นคณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง และคณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง โดย สปท.ได้จัดการประชุมซักซ้อมการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้งให้แก่ผู้อำนวยการเขต หรือผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสั่งราชการฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายปกครอง หรือรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปกครอง และเจ้าพนักงานปกครอง ฝ่ายปกครอง ที่รับผิดชอบการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เม.ย.66 ณ สำนักงานเขตบางกอกน้อย ขณะเดียวกันได้กำหนดให้จัดทำแผนการบริหารจัดการในการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง เพื่อให้การออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้ผู้ใช้ออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งได้รับความสะดวก รวดเร็ว ในการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง พร้อมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ในกรณีที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งตามที่ได้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งได้ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.66 ได้ จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนได้ภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ