ทัพเรือภาคที่ ๓ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีออกมาตรการควบคุมการผ่านเข้าออกในเขตควบคุมทางทหารอ่าวทับละมุ

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
จากกรณีที่มีกระแสข่าวและมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่ทหารเรือได้มีการออกมาตรการควบคุมการผ่านเข้าออกของเรือและห้ามไม่ให้เรือต่าง ๆ ผ่านเข้าไปในเขตควบคุมทางทหารบริเวณอ่าวทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา รวมไปถึงการขับไล่ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านทับละมุและบริเวณใกล้เคียงให้ออกไปจากพื้นที่ จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงและยื่นข้อเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๑ นั้น ทัพเรือภาคที่ ๓ ขอเรียนชี้แจงและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่า กระแสข่าวและการนำเสนอข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง กล่าวคือ ในท้องที่อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้กำหนดให้บริเวณโดยรอบพื้นที่อันเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือพังงา เป็นเขตปลอดภัยในราชการทหาร ดังนั้น การตรวจสอบเรือที่แล่นผ่านเข้า - ออกบริเวณอ่าวทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา โดยเฉพาะเรือที่ต้องแล่นผ่านท่าเทียบเรือของฐานทัพเรือพังงา ซึ่งเป็นที่จอดของเรือรบนั้น เป็นความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อการรักษาความปลอดภัยทางทหาร ในการตรวจเรือดังกล่าวจะดำเนินการเมื่อได้รับข่าวสารที่เชื่อถือได้ว่าจะมีการกระทำผิดกฎหมายทางทะเลหรือเมื่อมีการฝึกกำลังพลของกองทัพเรือเท่านั้น
นอกจากนี้ ฐานทัพเรือพังงา ก็มิได้ห้ามเรือของพี่น้องประชาชนแล่นผ่านเข้าออกบริเวณอ่าวทับละมุแต่อย่างใด เพียงแต่ขอความร่วมมือให้การนำเรือแล่นผ่านในระยะห่างพอสมควรเท่านั้น นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารเรือมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติและกฎหมายในการดำเนินการป้องกันและปราบปราม การกระทำผิดบางอย่างทางทะเล เช่น การขนถ่ายยาเสพติด การจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นต้น ดังนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเรือซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย
ดังนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารเรือซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยตรวจพบเรือต้องสงสัย จึงจำเป็นต้องเข้าตรวจสอบ และหากตรวจพบการกระทำผิดกฎหมายก็จำเป็นต้องควบคุมส่งเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้ดำเนินการเป็นปกติตลอดมาอยู่แล้ว มิใช่เพิ่งจะมาดำเนินการ
อย่างไรก็ตาม ทัพเรือภาคที่ ๓ ได้สั่งการกำชับและกวดขันเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่นำเรือแล่นผ่านไปมาทุกครั้งที่มีการปฏิบัติการ และขอเรียนให้พี่น้องที่มีภูมิลำเนาบริเวณบ้านทับละมุ ได้ทราบว่า "ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า ทหารเรือจะไม่สร้างความเดือดร้อนใดให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างแน่นอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ