กทม.กวดขันการจำหน่ายกัญชาบริเวณชุมชน-รอบสถานศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2023 17:31 —ThaiPR.net

กทม.กวดขันการจำหน่ายกัญชาบริเวณชุมชน-รอบสถานศึกษา

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) กทม.กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มงวดกวดขันผู้ค้าและร้านค้าบริเวณชุมชนและรอบสถานศึกษา ซึ่งอาจจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ขนมที่มีส่วนผสมของกัญชาและสารเสพติดอื่น ๆ ว่า สนท.ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต สำนักอนามัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง ในการควบคุมการจำหน่ายกัญชามาอย่างต่อเนื่อง หากเป็นผู้ค้าแผงลอยที่ทำการค้าในที่ หรือทางสาธารณะ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุม กำกับ ตรวจสอบทุกวัน โดยผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าในบริเวณดังกล่าว จะต้องจำหน่ายสินค้าให้เป็นไปตามประเภทที่ได้ขออนุญาตไว้กับ กทม.เท่านั้น และตามประกาศ กทม.เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ไม่สามารถนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ สินค้าผิดกฎหมาย สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ไปวางขาย หรือจำหน่ายในพื้นที่ทำการค้า

อีกทั้งร่วมกับสำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตรา กวดขันประชาสัมพันธ์ไม่ให้มีการขาย หรือจำหน่ายกัญชาในที่สาธารณะ หากมีผู้ฝ่าฝืนให้จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย และอาจถูกเพิกถอนสิทธิการทำการค้า ขณะเดียวกันได้สำรวจร้านจำหน่ายกัญชาบริเวณใกล้สถานศึกษาและโรงเรียนในสังกัด กทม.ตลอดจนร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งอาจมีการจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มขนมที่มีส่วนผสมของกัญชาและสารเสพติดอื่น ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำการควบคุมการจำหน่ายกัญชา หรือผลิตภัณฑ์จากกัญชาให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ห้ามจำหน่ายกัญชาให้กับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา หรือบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542

นอกจากนี้ จากการตรวจพื้นที่ซอยสุขุมวิท 13 พบมีการจำหน่ายกัญชาในลักษณะรถเร่ คล้ายกับ Food Truck จำนวน 5 คัน ถือเป็นความผิดตามมาตรา 20 (3) แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งห้ามขาย หรือจำหน่ายสินค้า ซึ่งบรรทุกบนรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อนบนถนน หรือในสถานสาธารณะ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 54 อีกทั้งยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ฐานจำหน่ายสินค้าในที่ หรือทางสาธารณะโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามมาตรา 41 วรรคสอง มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 77 อย่างไรก็ตาม สนท.ได้ประสานสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อตรวจตรา กวดขันไม่ให้มีการขาย หรือจำหน่ายกัญชาบนรถยนต์บริเวณซอยสุขุมวิท 13 และในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ หากฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ