กทม.เร่งแก้ปัญหาพยาบาลตึงตัว พัฒนาระบบเตือนทำงานเกินเวลา-จัดพยาบาลช่วยปฏิบัติงานระหว่าง รพ.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2023 13:21 —ThaiPR.net

กทม.เร่งแก้ปัญหาพยาบาลตึงตัว พัฒนาระบบเตือนทำงานเกินเวลา-จัดพยาบาลช่วยปฏิบัติงานระหว่าง รพ.

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม.กล่าวกรณีสื่อออนไลน์เสนอข่าวหลายโรงพยาบาลในสังกัด กทม.เกิดปัญหาขาดแคลนบุคลากร ทำให้พยาบาลต้องอยู่เวรติดต่อกัน 24 ชั่วโมงว่า สนพ.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า มีการให้พยาบาลทำงานเกินเวลาจริง โดยคาดว่าเหตุเกิดขึ้นในโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก เพราะมีจำนวนประชากรเข้ารับบริการจำนวนมาก เบื้องต้นเกิดจากบุคลากรพยาบาลมีอัตราตึงตัว

อย่างไรก็ตาม สนพ.ได้ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการดูแลประชาชน โดยให้เป็นไปตามมาตรฐานของสภาการพยาบาล ทุกโรงพยาบาลมีนโยบายการจัดเจ้าหน้าที่ขึ้นปฏิบัติงานชัดเจนแบบเวรผลัด ไม่ให้มีการขึ้นปฏิบัติงานติดต่อกัน 24 ชั่วโมง โดยจะปฏิบัติงานได้ 16 ชั่วโมง เว้น 8 ชั่วโมง ยกเว้นกรณีสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งขาดอัตรากำลัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด 19 จำเป็นต้องมอบหมายบุคลากรที่มีอยู่ปฏิบัติงานต่อเนื่อง เพื่อดูแลผู้ป่วย อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ ระบบแจ้งเตือนเวลาการทำงานที่ยังไม่สามารถใช้ได้ทุกโรงพยาบาล ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องเร่งแก้ไขและพัฒนาโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแจ้งเตือนการทำงานเกินเวลา รวมถึงให้ผู้บริหารตรวจสอบติดตามอย่างเข้มงวดทั้งนี้ สนพ.ได้กำชับผู้อำนวยการโรงพยาบาลและหัวหน้าพยาบาลดูแลความเป็นอยู่ของบุคลากรทุกระดับให้อยู่ดีมีสุข โดยให้หัวหน้าพยาบาลช่วยสื่อสาร รับฟังปัญหา และให้กำลังใจ ส่วนกรณีปัญหาการขาดแคลนบุคลากร โรงพยาบาลในสังกัด

กทม.ได้จ้างพยาบาลห้วงเวลาเพิ่มเติม พยาบาลประกันสังคม บุคลากรช่วยปฏิบัติราชการด้านสาธารณสุข และบุคคลภายนอก รวมทั้งจัดส่งพยาบาลไปช่วยปฏิบัติงานระหว่างโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก ได้แก่ โรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลคลองสามวา เป็นต้น นอกจากนั้น ยังได้วิเคราะห์อัตรากำลังของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในโรงพยาบาลสังกัด กทม.ทุกระดับ โดยจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร เรื่องอัตรากำลังพยาบาลอย่างเร่งด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ