จากชุดสีกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ สู่การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะประยุกต์และกิจกรรมดนตรีในสวน

ข่าวทั่วไป Friday June 16, 2023 14:05 —ThaiPR.net

จากชุดสีกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ สู่การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะประยุกต์และกิจกรรมดนตรีในสวน

สมาคมเพื่อการพัฒนาศิลปะและหัตถศิลป์ไทยจัดกิจกรรม "สีสวย สวนงาม สำราญในสราญรมย์" ภายใต้โครงการ "การถอดชุดเฉดสีของกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ ต่อยอดสู่การสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์บนฐานของทุนทางวัฒนธรรม" โดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามถือว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างมากในด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมไทยยุคกรุงรัตนโกสินทร์ โดยผสมผสานรูปแบบศิลปกรรมตะวันออก ตะวันตก และศิลปกรรมไทยอย่างลงตัวจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะงานกระเบื้องเคลือบของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ที่ได้รับการออกแบบโดยพระอาจารย์แดง แห่งวัดหงส์รัตนาราม ซึ่งเขียนลายต้นแบบและส่งไปผลิตที่ประเทศจีน แล้วส่งกลับใช้ในงานออกแบบและประดับตกแต่งผสมผสานศิลปกรรมภายในวัด

ด้วยเหตุนี้เพื่อที่จะอนุรักษ์และสืบสานมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของกระเบื้องเคลือบและชุดสีกระเบื้องเคลือบนี้ ทางผู้วิจัยจึงทำการศึกษาสีและลวดลายกระเบื้องเคลือบเหล่านี้ และต่อยอดการจัดกิจกรรมจากชุดสีกระเบื้องเคลือบเพื่อเป็นการแสดงถึงความสำคัญและคุณค่าของกระเบื้องเคลือบ ที่สร้างแรงบันดาลใจ ผ่านมุมมองในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ผ่านการสร้างย่านด้วยการใช้สีสันจากกระเบื้องวัดราชบพิธฯ อันเป็นทุนวัฒนธรรมในย่านนั้น และเพื่อเป็นพื้นที่นำร่องในการสร้างสรรค์ย่านด้วยสีในพื้นที่อื่น ๆ ที่สนใจต่อไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรู้สึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนด้วยการสร้างสรรค์งานประติมากรรมเพื่อเป็นสัญลักษณ์ประจำพื้นที่ให้กับชุมชน นอกจากจะเป็นจุดดึงดูดความสนใจ แล้วยังเป็นจุดพบนัดพบในการทำกิจกรรมอื่นต่อไปในอนาคต

ในงานกิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากนิทรรศการ "ชุดสีวัดราชบพิธฯ Colors of Wat Ratchabophit" ที่ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 ณ ศาลาราย บริเวณด้านข้างพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร โดยงานกิจกรรมจะจัดขึ้น ณ สวนสราญรมย์อันเป็นพื้นที่สาธารณะของชุมชนที่มีประวัติศาสตร์ร่วมกันในเชิงพื้นที่กับวัดราชบพิธฯ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในชื่อ "สีสวย สวนงาม สำราญในสราญรมย์" ที่ต้องการถ่ายทอดสุนทรียะจากชุดสีจากกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ สู่ชุมชนรอบข้างพื้นที่ของวัด ผ่านงานศิลปะ แรงบันดาลใจจากชุดเฉดสีของกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ โดยอาจารย์ ชลิต นาคพะวัน งานดนตรีในสวนโดยศิษย์เก่าวงดุริยางค์ โรงเรียนวัดราชบพิธ และคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อีกทั้งกิจกรรมประกอบดนตรี สวิงแดนซ์ จาก สวัสดี-สวิง-บางกอก และการขับร้องบทเพลงไทยอันไพเราะ โดย คุณวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ที่จะสร้างทั้งความสุขและความเพลิดเพลินให้กับผู้คนทุกท่านที่เจข้ามาพักผ่อนหย่อนใจในสวนสราญรมย์                                         

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม "สีสวย สวนงาม สำราญในสราญรมย์" ภายใต้ โครงการการถอดชุดเฉดสีของกระเบื้องเคลือบวัดราชบพิธฯ ต่อยอดสู่การสร้างคุณค่าและมูลค่าให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์บนฐานของทุนทางวัฒนธรรม ได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 20.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2566 ณ สวนสราญรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ