ฮีทสโตรก ภัยร้ายที่นักวิ่งอย่ามองข้าม..!!

ข่าวทั่วไป Tuesday June 27, 2023 11:37 —ThaiPR.net

ฮีทสโตรก ภัยร้ายที่นักวิ่งอย่ามองข้าม..!!
  • ฮีทสโตรกคืออะไร?โรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) คืออาการเจ็บป่วยที่เกิดจากภาวะอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกับนักวิ่งมักมาร่วมกับภาวะร่างกายขาดน้ำ (dehydration) ทำให้ร่างกายไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนี้ได้ รู้สึกว่าร่างกายร้อน แต่ไม่มีเหงื่อออก
  • อาการโดยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ตัวร้อนจัด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ชีพจรเต้นแรง ความดันโลหิตลดลง อาจอยู่ในภาวะที่ไม่มีเหงื่อ หรือเริ่มจากเหงื่อออกมากผิดปกติ
  • การปฐมพยาบาลหากได้รับการปฐมพยาบาลไม่ทันท่วงที โรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) สามารถทำให้เสียชีวิตได้ หากพบผู้ป่วยต้องรีบพาเข้าที่ร่ม ให้นอนราบและยกเท้าทั้งสองข้างให้สูงเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงที่สมอง และลดอุณหภูมิของร่างกายให้ต่ำลงเร็วที่สุด โดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือน้ำแข็ง ประคบตามซอกคอ รักแร้ ศีรษะ พัดระบายความร้อน หรือใช้น้ำราดตัว ถ้าอาการรุนแรงควรรีบนำส่งโรงพยาบาล
  • คำแนะนำคำแนะนำสำหรับนักวิ่งกลางแจ้งคือ ไม่ควรออกกำลังกายกลางแดดจัดหรือกลางแจ้งนานเกินไป ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกาย รวมถึงสวมเสื้อผ้าที่ระบายเหงื่อได้ง่าย และเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สายด่วนสุขภาพโทร 0 2743 9999 ต่อ 2999Line Official : @ramhospital


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ