How to (ทิ้ง) ทิ้งขยะอย่างไรให้ชุมชนสะอาด แบบชาวหมู่ 2 ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวทั่วไป Tuesday July 4, 2023 16:47 —ThaiPR.net

How to (ทิ้ง) ทิ้งขยะอย่างไรให้ชุมชนสะอาด แบบชาวหมู่ 2 ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

D community ชวนทุกคนมาดูตัวอย่างวิธีการ How to (ทิ้ง) ทิ้งขยะอย่างไรให้ชุมชนสะอาด แบบชาวหมู่ 2 ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ตัวอย่างชุมชนต้นแบบการจัดการขยะในครัวเรือน หนึ่งใน 3 พื้นที่ปฏิบัติการ (ภาคตะวันออก) ของโครงการ CEIS

ในอดีตที่ผ่านมีการออกข้อบังคับ ด้านความสะอาดของชุมชนด้วยการจัดให้ชุมชนเป็น "ชุมชนปลอดถังขยะ"ดังนั้นหากมีขยะในครัวเรือน ชาวบ้านจึงเก็บขยะไว้ภายในบ้านก่อน และจะมีรถมาเก็บขยะมาอาทิตย์ละ 2 วัน ซึ่งจากข้อบังคับนี้ชาวบ้านในชุมชนก็ให้ความร่วมมือและทำมานับสิบปี ในอดีตที่ผ่านมีการออกข้อบังคับ ด้านความสะอาดของชุมชนด้วยการจัดให้ชุมชนเป็น "ชุมชนปลอดถังขยะ"ดังนั้นหากมีขยะในครัวเรือน ชาวบ้านจึงเก็บขยะไว้ภายในบ้านก่อน และจะมีรถมาเก็บขยะมาอาทิตย์ละ 2 วัน ซึ่งจากข้อบังคับนี้ชาวบ้านในชุมชนก็ให้ความร่วมมือและทำมานับสิบปี แต่ปัญหาคือเมื่อเก็บ "ขยะ" ไว้นานทำให้ส่งกลิ่นเน่าเสีย ชาวบ้านจึงนำออกมาไว้หน้าบ้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีของเสียทิ้งลงในคลอง และส่งผลเสียต่อภูมิทัศน์และภูมินิเวศของชุมชน จนเกิดการต่อยอดและพัฒนากิจกรรมการจัดการขยะในครัวเรือนภายในชุมชน เช่น การนำเศษอาหารมาทำปุ๋ย บัดน้ำจากครัวเรือนด้วยถังดักไขมัน เพื่อทำให้เหลือของเสียที่ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด.

ตามดูตัวอย่างการจัดการขยะแบบชาวหมู่ 2 ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราได้ที่

"ดัก ก่อน ปล่อย" การจัดการคุณภาพน้ำจากครัวเรือน ก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลอง https://www.facebook.com/GoodforCommunity/posts/pfbid02fFCPZcT3LuBnY6GmUES62K61uvoaBXStCC42VoZJXGxzdQf5ZypyLGf8Y2reZ5S9l

"แปลงโฉมเศษอาหาร" เป็นปุ๋ยสารอาหารแน่น ทำใช้ก็ได้ ทำขายก็ดี https://www.facebook.com/GoodforCommunity/posts/pfbid0366NZeR9BWPo5YJA5WGTWi8Eyh5SjUVsewUJ7NGG4oZbYDAnksBE6PmrSn7txnMuzl

โครงการ พลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน - CEIS ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สถาบันพัฒนา วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) สมาคมพัฒนาศักยภาพและอัจฉริยภาพมนุษย์ (สพศอ.) และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ