“สุริวิภา” ไขความลับ “ฐิตินาถ ณ พัทลุง” กระจกสะท้อนสรรถภาพความสุขของคนไทย

ข่าวบันเทิง Wednesday April 30, 2008 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--เจเอสแอล
สุริวิภา” ศุกร์ที่ 2 พฤษภาคมนี้ พบกับ ฐิตินาถ ณ พัทลุง เจ้าของผลงานเขียน “เข็มทิศชีวิต” หนังสือที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทยขณะนี้มากกว่า 500,000 เล่ม ตีพิมพ์ซ้ำเป็นครั้งที่ 52 แล้ว และกำลังจะได้รับการแปลเผยแพร่อีก 4 ภาษา ด้วยเข็มทิศแบบเธอนั้นสามารถสะท้อนถึง “สมรรถภาพความสุข” ของ คนทั่วไป แต่หลังจากที่เธอเขียนหนังสือเล่มนี้ออกเผยแพร่แล้ว เธอกลับขายธุรกิจทั้งหมด ปลีกตัวหลบอยู่แต่ในบ้านนาน 3 ปี!!! และเพิ่งยอมออกมาบรรยายธรรมในที่สาธารณะได้เพียงปีเศษเท่านั้น แต่นั่นก็ก่อให้เกิดบางอย่างเล็กๆขึ้นในหัวใจคนไทย…
ฐิตินาถ ณ พัทลุง เปิดเผยกับ “สุริวิภา” ว่า “มนุษย์เราเกิดมามักจะรู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่อยากจะทำ แต่ก็ยังต้องทำงานที่เหมือนอยู่โหลปลาเล็กๆอย่างเต็มที่เพื่อเงิน แล้วเมื่อวันหนึ่งที่เรารู้ว่า เราสามารถดึงศักยภาพตัวเองออกมาให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ได้มากกว่านั้น เราก็ทำทันที อ้อยเตรียมตัวก่อนเกษียณ 7 ปี เริ่มบรรยายธรรมมา 11 ปี ซึ่งช่วง 3 ปีที่หยุดไป อ้อยอยู่บ้านเดินจงกรมนั่งสมาธิ เป็นครั้งแรกที่ได้เห็น พระอาทิตย์ขึ้นพระอาทิตย์ตก เห็นพระจันทร์เต็มดวงในหนึ่งรอบเดือน เป็นความสุขที่อิ่มเต็ม สะท้อนว่าเมื่อก่อนเรามัววิ่งหาอะไร ทุกวันนี้อ้อยทำให้คนที่กำลังมีความทุกข์ ได้มีความหวัง เป็นงานที่มีคุณค่ามากกว่าการหาเงินเพื่อตัวเอง อ้อยไม่ได้หยุดทำงานเพียงแค่ทำงานที่ไม่มีเงินมาเป็นข้อจำกัด
ตอนนี้เวลาอ้อยไปบรรยายธรรม ปัญหาที่คนส่วนใหญ่เข้ามาปรึกษามากที่สุด คือเรื่องชู้สาว และเงินทองหนี้สิน ไปจนถึงคิดมากอยากฆ่าตัวตาย มีหลายตัวอย่างมาก เช่น สามีขับไล่ไสส่งภรรยาที่กำลังท้องแก่ ภรรยาที่แอบมีคนอื่นแล้วหลอกให้สามีโอนทรัพย์สินทุกอย่างให้ นายแพทย์ที่รู้สึกราวกับกำลังโดนขืนใจเหมือนเป็นหญิงขายบริการในขณะทำงานช่วยเหลือคน ลูกที่ทุบตีทำร้ายแม่แต่ลึกๆไม่อยากให้แม่ทอดทิ้งตัวเองไป มีอีกหลายอย่างที่ทำให้คนเรารู้สึกเป๋มีความทุกข์ นั่นเป็นเพราะเราไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง คุณค่าของเรานั้นไม่ได้อยู่ที่คนอื่นมองแล้วมาให้ค่าเรา แต่เราต้องรู้จักย้อนกลับมามองดูตัวเองช้าๆ ชัดๆ ว่าเราเป็นอะไร กำลังทำอะไร เพื่ออะไรอยู่ มองให้เห็นถึงคุณค่าของตนเอง เห็นคุณค่าในสิ่งที่ตัวเองทำ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อย่าเสียศรัทราในตัวเอง อย่ากลัวปัญหาเพราะทุกปัญหาคือประตูที่จะนำไปสู่สิ่งที่ดีที่สุด อีกอย่างคนมักคิดว่าต้องรวยมีเงินก่อนจึงจะมีความสุข แต่ว่าความจริงแล้ว เราต้องมีความสุขก่อน แล้วเงินค่อยตามมาทีหลัง หาวิธีการที่เราจะสร้างความสุขให้ใจตัวเอง เช่น แค่เราเห็นรอยยิ้มจากคนที่เรารักหรือรักเรา ก็มีความสุขได้แล้วคือความสุขที่เราไม่ต้องใช้เงินซื้อ เป็นการพิสูจน์ “สมรรถภาพทางความสุข” และเมื่อเรามีความสุขก็สามารถทำงานทุกอย่างได้ลุล่วงความสำเร็จและเงินทองก็จะตามมา”
ยังมีข้อคิดอีกมากมายจาก ฐิตินาถ ณ พัทลุง ที่จะทำให้ใจเป็นสุขด้วยการมีเข็มทิศชีวิต ติดตามได้ ใน “สุริวิภา” ศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม สี่ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนท์ทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ