โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (CEIS) สนับสนุน "การสร้างความมั่นคงทางอาหาร และอาหารปลอดภัย รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพ" ยึกหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง"

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2023 17:35 —ThaiPR.net

โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (CEIS) สนับสนุน

โครงการ "ไก่ไข่สายพันธุ์ไฮบริด" บ้านห้วยยาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ภายใต้โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (CEIS) เล็งเห็นความสำคัญในการการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และอาหารปลอดภัย รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับผู้ที่ต้องการ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความยากจน ให้สามารถบรรเทาลงได้บ้างในสังคมนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในงานหลักของโครงการ CEIS

"สำหรับ" โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (CEIS) ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับโรงเรียนบ้านห้วยยางสะอาด ผู้นำชุมชน รวมถึงกลุ่นคนสร้างอาชีพบ้านห้วยยาง ช่วยกันสร้างโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่บริเวณพื้นที่ส่วนกลางของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน ชุมชน ได้มีอาหารปลอดภัยไว้กิน   

โดยไก่ที่โครงการฯได้ร่วมสนับสนุนในระยะเริ่มต้นคือ "ไก่ไข่สายพันธุ์ไฮบริด" ซึ่งข้อดีคือ

  • "ชาวบ้านต้องสามารถดูแลได้" "เลี้ยงเลี้ยงง่าย ไม่ยุ่งยาก"
  • มีอัตรารอดสูง แข็งแรง ทนต่อสภาพแวดล้อม
  • สามารถออกไข่สม่ำเสมอ เฉลี่ย 280-300 ฟอง/ปี ?
  • เป็นที่ต้องการของตลาด

การสนับสนุน และส่งเสริมการเลี้ยงไก่ โครงการฯ เล็งเห็นถึง "การสร้างความมั่นคงทางอาหาร และอาหารปลอดภัย รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพ" ยึกหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง"

โดยเริ่มต้นจากการ "สร้างความมั่นคงทางอาหาร" ให้กับกลุ่มคนสร้างอาชีพบ้านห้วยยาง ได้มีไข่กินก่อนจากนั้นจึงเป็นการ "สร้างงาน สร้างอาชีพ" เพราะเมื่อเหลือกินจึงนำไปขาย โดยตลาดที่รับซื้อคือ "โรงเรียนบ้านห้วยยางสะอาด" เมื่อขายได้จึงนำเงินมารวบรวมซื้อหัวอาหารเลี้ยงไก่ต่อไป ส่วนโรงเรียนผู้ให้พื้นที่ส่วนกลาง ก็จะได้พื้นที่สร้างการเรียนรู้ในการเลี้ยงไก่ไข่ให้เด็ก ๆ นอกจากนี้ นักเรียนยังได้แหล่งอาหารปลอดภัย และซื้อขายกันได้ในราคาในยุติธรรม

ปัจจุบัน กลุ่มคนสร้างอาชีพบ้านห้วยยาง 4 ครัวเรือนมีจับคู่ ผลัดเวรกันมาดูแล โรงเลี้ยง ให้อาหารไก่ คู่ละ 1 อาทิตย์ ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และอาหารปลอดภัย ได้ด้วยตัวเอง และมั่นคงภายในชุมชน

ติดตามข้อมูลข่าวสารของพวกเราชาว D community

Facebook : https://www.facebook.com/GoodforCommunity

You tube : https://www.youtube.com/@dcommunity2023

Website : www.dcommunity.co


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ