OR สนับสนุนชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาทักษะและส่งเสริมความรู้เกษตรกร เพื่อให้มีรายได้อย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 15:30 —ThaiPR.net

OR สนับสนุนชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาทักษะและส่งเสริมความรู้เกษตรกร เพื่อให้มีรายได้อย่างยั่งยืน

มุ่งพัฒนาและส่งเสริมการปลูกกาแฟควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม พร้อมสนับสนุนโซล่าเซลล์และพลาสติกคลุมโรงเรือนแก่เกษตรกรอำเภอแม่วางและอำเภอสะเมิงในการปลูกผักอินทรีย์ รวมทั้งจัดกิจกรรม "OR อาสาสานสุข" ให้ 8 ชุมชนรอบคลังน้ำมันเชียงใหม่

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) พร้อมด้วย นายจินตพันธุ์ ทังสุบุตร ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และคณะผู้บริหาร ร่วมพิธีเปิดโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน และเยี่ยมชมพื้นที่กลุ่มเกษตรกรปลูกกาแฟ อ.แม่แจ่ม ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ โดยมี นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ให้การต้อนรับ

OR ได้พัฒนาโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน โดยมีความตั้งใจและมีเป้าหมายสำคัญเพื่อขยายผลองค์ความรู้การทำงานพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟร่วมกับภาคีเครือข่ายในหลายพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ที่ยังขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะความรู้ได้มีองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มเพิ่มพื้นที่ป่าผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรให้ปลูกและผลิตกาแฟให้ได้ผลผลิตกาแฟที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ควบคู่การอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยนำต้นแบบการปลูกกาแฟภายใต้ไม้ร่มเงา (ไม้เศรษฐกิจ) มาส่งเสริมในพื้นที่ ช่วยลดการเผาป่าทำไร่เลื่อนลอย ลดการใช้สารเคมียาฆ่าแมลง ทำให้ลดมลพิษต่างๆ ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น และยังเป็นช่องทางในการจำหน่ายเมล็ดกาแฟด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่แน่นอนและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่าน OR SDG ทั้งในด้าน "S" หรือ "SMALL" ที่มุ่งเน้นการให้โอกาสเพื่อคนตัวเล็ก ด้าน "D" หรือ "DIVERSIFIED" ที่มุ่งสร้างโอกาสเพื่อทุกการเติบโตทุกรูปแบบ และด้าน "G" หรือ "GREEN" ที่มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายของ OR 2030

OR ยังมีโรงแปรรูปและจัดเก็บเมล็ดกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตองหางดง ต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดรับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟกะลาอะราบิกาในพื้นที่ภาคเหนือ จากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโดยตรงในราคาที่เป็นธรรม และเป็นสถานที่แปรรูปเป็นกาแฟสารที่มีคุณภาพ ก่อนที่จะจัดส่งให้โรงคั่วกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน เพื่อคั่วและจำหน่ายไปยังร้าน คาเฟ่ อเมซอน ทั่วประเทศ และยังเป็นศูนย์พัฒนาทักษะความรู้ในการปลูก ผลิตและแปรรูปกาแฟให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย

ในโอกาสนี้ นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ยังได้มอบโซล่าเซลล์จากโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา ให้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ปลูกแปรรูปพืชผัก สมุนไพรอินทรีย์ ฮักแม่วาง และมอบพลาสติกคลุมโรงเรือนแก่เกษตรกรจากอำเภอแม่วางและอำเภอสะเมิง ซึ่งอยู่ในโครงการส่งเสริมการผลิตพืชอินทรีย์ ที่ OR ได้ร่วมกับ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ "โอ้กะจู๋" ได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรไทยให้มีผลผลิตทางการเกษตรที่สม่ำเสมอ มีคุณภาพ รวมทั้งมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร OR ยังได้เยี่ยมชมโครงการ CSR "โออาร์ อาสาสานสุข" ณ วัดเมืองกาย ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่ OR จัดขึ้นสำหรับชุมชนรอบพื้นที่ปฏิบัติการทั่วประเทศในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นจากแนวคิดที่ต้องการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของชุมชน ด้วยผลิตภัณฑ์ของ OR ไปพร้อมกับการส่งเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ การเลือกซื้อและการใช้ถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือนอย่างปลอดภัย โดยสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมสำหรับ 8 ชุมชนรอบพื้นที่คลังน้ำมันเชียงใหม่ ได้แก่ ได้แก่ ชุมชนบ้านแพะ ชุมชนต้นขามชุมชนศรีปันครัว ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ชุมชนหนองประทีป ชุมชนวัดเมืองกาย ชุมชนรถไฟสามัคคี และชุมชนสันนาลุง อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยรอบพื้นที่ที่มีสถานประกอบการของ OR ตั้งอยู่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ทุกภาคส่วนเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปด้วยกัน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ OR "Empowering All Toward Inclusive Growth" เพื่อเติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกันอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ