นิทรรศการ "The New Reality" ชวนสัมผัสประสบการณ์ Virtual World เมื่อโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีมาบรรจบกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2023 10:44 —ThaiPR.net

นิทรรศการ

เมื่อการผสมผสาน "Creativity + Technology"  คือ วิถีใหม่ของวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

ปัจจุบันปัจจัยด้านเทคโนโลยีนับเป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality) และบล็อกเชน (Blockchain) ฯลฯ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกในปัจจุบันที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้คนต่างต้องปรับตัวให้เท่าทันความผันผวนต่าง ๆ ในด้านหนึ่ง การพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้แก่ผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางอาชีพเฉพาะด้านและการดำเนินธุรกิจใหม่ไปพร้อม ๆ กัน

นิทรรศการ "The New Reality" ชวนทุกคนมาเปิดประสบการณ์เทคโนโลยีโลกเสมือนอันไร้ขีดจำกัด ผ่านทั้ง 3 มิติ ได้แก่ 1. 'Experience' ด้วย Digital Art Installation สุดล้ำ 2. 'Explore' เรียนรู้และทำความเข้าใจประวัติศาสตร์เทคโนโลยีโลกเสมือนเกิดขึ้นได้อย่างไร และ 3. 'Exchange' งานทอล์กสุดเอ็กซ์คลูซีฟในแวดวงอุตสาหกรรมดิจิทัลสร้างสรรค์ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง พร้อมแชร์ประสบการณ์การทำงานเฉพาะด้านให้กับคนรุ่นใหม่ที่สนใจ ตั้งแต่วันที่ 4 - 29 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC กรุงเทพฯ)

นิทรรศการ ประกอบด้วย

  • Experience - เปิดประสบการณ์การรับรู้ความจริงเสมือน ผ่าน Digital Art Installation แบบ 4K ที่มาให้สัมผัสในรูปแบบ Immersive Experience ทั้งรูป กลิ่น เสียง และชวนทุกคนมาตะลุยโลกเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยี Augmented Reality ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคู่แฝดโลกเสมือนแบบ Doppenganger และเจ้ากระต่ายหนาม Saw Real Rabbit จาก KAIJU SMUGGLER ที่มาร่วมสร้างประสบการณ์เหนือจินตนาไปด้วยกัน
  • สถานที่ Meeting Point ชั้น 1 และ Rooftop Garden ชั้น 5, TCDC กรุงเทพฯ

  • Explore - ชวนมองย้อนกลับไปในอดีต เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจการมองเห็นอนาคตของเทคโนโลยีโลกเสมือน แบ่งเป็น 2 โซน ได้แก่ 1) Createch & Virtual Production Introduction เมื่อความคิดสร้างสรรค์ + เทคโนโลยี ทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่จะมาสร้างสรรค์การใช้ชีวิต และรูปแบบธุรกิจที่ไม่เหมือนเดิม พร้อมอินไซด์ธุรกิจและอุตสาหกรรมใดบ้างที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น Art Installation, Music & Entertainment, Animation และ Virtual Production ทั้งจากนักสร้างสรรค์และนักศึกษาไทย และ 2) Virtual Production Kiosk ที่จะให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมในการจำลองการถ่ายทำ Virtual Production และทดลองใช้ระบบการทำงาน Interactive Virtual Screen ด้วยเทคโนโลยี VR และ AR
  • สถานที่ Creative Space ชั้น 5, TCDC กรุงเทพฯ

  • Exchange งานเสวนาแบบ Exclusive จากเหล่ากูรูชั้นนำของวงการอุตสาหกรรมดิจิทัลสร้างสรรค์ มาร่วมแบ่งปันมุมมอง การเตรียมความพร้อม และฉายภาพให้เห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ภายใต้ธีม 'Future growth of Virtual Production in Thailand' ได้แก่
  • - วันที่ 7 ตุลาคม 2566 พบกับตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรม ที่จะพูดคุยถึงมุมมองของภาคธุรกิจต่าง ๆ ถึงการพัฒนาโอกาส ความท้าทายของเทคโนโลยีใน Virtual Technology ในประเทศไทย

    - วันที่ 21 ตุลาคม 2566 พบกับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่จะมาร่วมแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับตัว การเตรียมความพร้อม และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรของภาคการศึกษาในด้าน Virtual Technology เพื่อสร้างบุคลากรในสายงาน Virtual Production

    สถานที่ ห้อง Virtual Media Lab ชั้น 4, TCDC กรุงเทพฯ

    นิทรรศการ "The New Reality" เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาโลกเสมือนจริง โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA แล้วมาร่วมเปิดประสบการณ์จริงในการผลิตคอนเทนต์แบบสร้างสรรค์ ใน "Virtual Media Lab" ห้องปฏิบัติการสื่อดิจิทัลและโลกเสมือน ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

    ผู้ที่สนใจชมนิทรรศการ "The New Reality" จัดตั้งแต่วันที่ 4 - 29 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC กรุงเทพฯ) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcdc.or.th และ www.cea.or.th


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ