ภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก รักษาได้ด้วยแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2023 12:02 —ThaiPR.net

ภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก รักษาได้ด้วยแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ภาวะที่เกิดมีเลือดออกทางช่องคลอดจะต้องเป็นเลือดประจำเดือนได้อย่างเดียวเท่านั้นหรือไม่ ?

ทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำแล้วเห็นรอยเลือดบนกางเกงใน สาว ๆ หลายคนคงคิดว่า "เลือดประจำเดือน" มา แต่ในความเป็นจริง ในชีวิตประจำวันไม่ได้มีเพียงแค่ประจำเดือนมาไม่ปกติเท่านั้นที่สามารถทำให้เกิดเลือดออกทางช่องคลอด โรคบางชนิดก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน ที่พบบ่อยที่สุด คือ ภาวะที่มีเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก (Dysfunctional uterine bleeding/DUB) ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่ได้เกิดจากโรคหรือพยาธิสภาพใด ๆ ภายในอุ้งเชิงกราน

สาว ๆ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่อาจไม่คุ้นเคยกับภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก(DUB) หลาย ๆ คนมักจะรู้ว่าตัวเองเป็นโรคนี้ก็ต่อเมื่อต้องไปโรงพยาบาล เพื่อไปพบแพทย์ เนื่องจากมีประจำเดือนมาไม่ปกติ

แล้ว "เลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก" คืออะไร ? ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ประจำเดือนปกติ คืออะไร !

ปัจจัยพื้นฐาน 3 ส่วนของการมีประจำเดือนปกติ (ปริมาณและระยะห่างของรอบประจำเดือนมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล)

  • รอบประจำเดือน : หนึ่งรอบของประจำเดือนปกติมีระยะเวลา คือ 28 วัน หรืออยู่ระหว่าง 21-35 วัน การนับระยะห่างของรอบเดือนโดยนับวันแรกของการมีประจำเดือนเป็นวันที่หนึ่งของรอบเดือนจนถึงวันสุดท้ายก่อนมีประจำเดือนรอบใหม่
  • ระยะเวลาช่วงมีประจำเดือน : ระยะเวลาของการมีประจำเดือน (มีเลือดออก) ปกติ คือ 3-7 วัน
  • ปริมาณของประจำเดือน : เลือดประจำเดือนที่ออกในแต่ละรอบมีปริมาณ 20-80 มิลลิลิตร เฉลี่ยประมาณ 35 มิลลิลิตร
  • เลือดออกที่ไม่ใช่ประจำเดือน คืออย่างไร ?

    คือ การมีเลือดออกจากช่องคลอดเมื่อไม่ใช่เวลาที่ควรมีเลือดออก ผู้หญิงบางคนอาจมีเลือดออกระหว่างรอบเดือน 2 รอบเป็นเวลา 2-3 วัน ซึ่งเป็นอาการที่ผิดปกติ ทั้งนี้สามารถเปรียบเทียบได้ หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขพื้นฐาน 3 ประการข้างต้น ก็มักจะเป็นเลือดออกผิดปกติ ซึ่งเรียกว่า "เลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก" อย่างไรก็ตาม การมีเลือดออกในโพรงมดลูกที่ผิดปกติ ไม่จำเป็นต้องเป็น DUB เสมอไป เพราะอาจมีสาเหตุมาจากความผิดปกติเกี่ยวกับโครงสร้างทางกายภาพหรืออาจเกิดจากความผิดปกติที่ไม่ได้เกิดจากทางกายภาพก็ได้

    ความผิดปกติเกี่ยวกับโครงสร้างทางกายภาพและความผิดปกติที่ไม่ได้เกิดจากทางกายภาพหมายถึงอะไร ?

    การมีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก มีภาวะพังผืดในกล้ามเนื้อมดลูก มีเนื้องอกของกล้ามเนื้อมดลูก มะเร็ง หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตมากกว่าปกติ เป็นต้น

    กรณีที่มีความผิดปกติที่ไม่ได้เกิดจากทางกายภาพ เช่น มีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติทำให้เลือดหยุดไหลได้ช้า มีการตกไข่ที่ผิดปกติ มีความผิดปกติของเยื่อบุโพรงมดลูกในการควบคุมการหยุดไหลของเลือดประจำเดือน สาเหตุจากยาหรือสารเคมีต่าง ๆ ที่มารบกวนสรีรวิทยาของรอบเดือน เป็นต้น

    นอกจากนี้ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาปกติทุกเดือน แต่แล้วก็ไม่มีประจำเดือนมาเป็นเวลานาน หรือมีเลือดออกบ่อย ๆ สิ่งแรกที่ต้องพิจารณา คือ การตั้งครรภ์ จำเป็นต้องมีการตรวจวินิจฉัยเพื่อตัดปัจจัยเหล่านี้ออกไป เพราะอาจมีสาเหตุที่น่ากลัวกว่านั้นอีกอย่าง คือ การตั้งครรภ์นอกมดลูก

    หลังจากที่มีการตรวจทางการแพทย์โดยผู้เชี่ยวชาญแล้ว หากไม่พบว่ามีการตั้งครรภ์ และไม่ใช่การตั้งครรภ์นอกมดลูก ไม่มีก้อนเนื้อ ไม่มีการบาดเจ็บ และไม่มีการอักเสบ เป็นต้น ก็เป็นไปได้สูงที่จะเป็นภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก (DUB)

    หลังจากวินิจฉัยโรคว่าเป็นภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก (DUB) แล้ว ผู้ป่วยควรรับการรักษาตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพและชีวิตที่ตามมา เช่น การติดเชื้อในช่องคลอด โลหิตจางจากการมีเลือดออกมากผิดปกติ หรือผลเสียต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์และระบบอื่น ๆของร่างกาย

    การรักษาภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูกด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

    ส่วนในทางการแพทย์แผนจีนนั้น การรักษาจะมีทั้ง "การทานยาสมุนไพรจีน" และ "การฝังเข็ม" เพื่อปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะภายในที่เกี่ยวข้อง ปรับสมดุลการไหลเวียนชี่และเลือด ในรายที่มีเนื้องอกก็สามารถฝังเข็มหรือเพิ่มตัวยาที่มีสรรพคุณกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและสลายก้อนร่วมด้วย

    • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ "ทีมหมอจีน" คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 
    • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
    • LINE OA: @huachiewtcm
    • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ