หมอจีนแนะนำ กด 3 จุด กินอร่อยย่อยง่าย โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 14, 2023 12:48 —ThaiPR.net

หมอจีนแนะนำ กด 3 จุด กินอร่อยย่อยง่าย โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ปัญหาระบบทางเดินอาหาร เป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป ผู้สูงอายุโดยมากมักประสบปัญหาอวัยวะเสื่อมถอยอ่อนแอลงทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหาพาลไม่อยากอาหาร นับวันน้ำหนักยิ่งลดลงลดลงเรื่อย ๆ เป็นที่กังวลของลูกหลาน วันนี้หมอจีนจะมาสอนกดจุด 3 จุดที่ช่วยทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารซึ่งเป็นอวัยวะหลักในระบบทางเดินอาหารสำคัญแข็งแรงขึ้น ทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น

จุดแรก คือ จุดหรานกู่ ?? 

  • หราน ? หมายถึง การลุกไหม้
  • กู่ ? แปลว่า ธัญพืช

รวมแล้วหมายถึงการการเผาผลาญธัญพืช ซึ่งก็คือ กระตุ้นการย่อยข้าว ทำให้อยากอาหาร 

ตำแหน่งของจุดหรานกู่อยู่บริเวณฝ่าเท้าด้านใน อยู่ใต้ tuberosity ของกระดูก navicula ตรงรอยต่อสีผิว เมื่อสัมผัสที่ตำแหน่งนี้จะรู้สึกได้ถึงช่องว่างระหว่างข้อต่อซึ่งก็คือจุดหรานกู่ ตามทฤษฎีเส้นลมปราณของการแพทย์แผนจีน การกระตุ้นอย่างแรงและรวดเร็วเป็นการระบาย ในขณะที่การกระตุ้นอย่างนุ่มนวลและช้า ๆ ถือเป็นการบำรุง เมื่อเรามีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการย่อยอาหารจึงต้องเน้นลักษณะที่แรงและรวดเร็ว คือ ใช้นิ้วหัวแม่มือกดแรง ๆ เมื่อกดลงแล้วผ่อนคลายทันที ทำซ้ำ 10-20 ครั้ง ที่เท้าด้านซ้ายและขวา

จุดที่ 2 คือ จุดจงหว่าน ??

จง? แปลว่า กลาง

หว่าน ? แปลว่า กระเพาะอาหาร

ตำแหน่งของจุดนี้อยู่ตรงกับกระเพาะอาหารพอดีโดยจุดอยู่บนแนวกลางลำตัวด้านหน้า กึ่งกลางของเส้นที่เชื่อมระหว่างส่วนบรรจบของซี่โครงบริเวณลิ้นปี่และกลางสะดือ ให้ประสานฝ่ามือนวดวนที่จุดนี้ 20 ครั้ง จะช่วยแก้อาการท้องอืดจุกแน่นลิ้นปี่ ปวดกระเพาะอาหาร ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้

จุดที่ 3 จุดชี่ไห่ ??

ชี่ ? หมายถึง หยวนชี่หรือชี่ต้นกำเนิด

ไห่ ? แปลว่า ทะเล จุดนี้เป็นทะเลแห่งชี่ต้นกำเนิด

ตำแหน่งของจุดอยู่แนวกึ่งกลางลำตัวด้านหน้าบริเวณท้องน้อย ใต้สะดือ 1.5 ชุ่น หรือกำหนดตำแหน่งโดยลากเส้นจากกลางสะดือไปถึงขอบบนของกระดูกหัวหน่าว แล้วแบ่งออกเป็น 10 ส่วนเท่า ๆ กันจุดนี้อยู่ 3/10 จากสะดือลงมา

ให้ประสานฝ่ามือ นวดวนที่จุดนี้ 20 ครั้ง ควรนวดจนกระทั่งหน้าท้องอุ่น จุดนี้เป็นจุดสำคัญในการบำรุงสุขภาพ จุดชี่ไห่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคชี่พร่อง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมการไหลเวียนของชี่และเลือดในอวัยวะต่าง ๆ ได้อีกด้วย 

  • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ "ทีมหมอจีน" คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 
  • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
  • LINE OA: @huachiewtcm
  • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ