กทม.พร้อมรองรับอำนวยความสะดวกเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายกับสายสีชมพู-สายสีเหลือง

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2023 09:09 —ThaiPR.net

กทม.พร้อมรองรับอำนวยความสะดวกเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายกับสายสีชมพู-สายสีเหลือง

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยายกับรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพูที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุว่า กรุงเทพมหานคร โดย สจส.มีแนวทางการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าทั้งระบบโดยให้ความสำคัญการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเปลี่ยนถ่ายและการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายอื่นที่กระทรวงคมนาคม (คค.) รับผิดชอบ เช่น การพิจารณาจัดทำระบบตั๋วใบเดียวให้สามารถเดินทางข้ามระบบได้ หรือระบบตั๋วร่วม การประสานความร่วมมือกับ คค.ในเรื่องการยกเว้นค่าแรกเข้าและพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม และไม่เป็นภาระต่อประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามากเกินไป โดยตามบันทึกข้อตกลงที่ กทม.ทำร่วมกับ คค.ได้กำหนดให้ กทม.ผลักดันนโยบายของ คค.ในภาพรวม ส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าและระบบขนส่งมวลชน สำหรับการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สจส.ได้มีหนังสือประสานบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูเรื่องการอนุมัติปรับปรุงระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC) ของโครงการฯ เพื่อรองรับการให้บริการ อำนวยความสะดวกการเดินทาง และเพิ่มความรวดเร็วแก่ประชาชนที่ใช้บริการ และเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้ดีขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ กทม.อยู่ระหว่างการเตรียมจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร โดยจะจัดเก็บตามแนวทางค่าโดยสาร (ชั่วคราว) ในอัตรา 15 บาท เฉพาะส่วนต่อขยาย เพื่อนำรายได้จากค่าโดยสารมาใช้บริหารจัดการโครงการฯ ซึ่งก่อนเก็บค่าโดยสารจะได้ออกประกาศและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า

นอกจากนั้น กทม.ยังได้เตรียมความพร้อมรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางโดยใช้ระบบตั๋วร่วม โดยตามบันทึกข้อตกลงระหว่าง กทม.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า กทม.รับทราบนโยบายของรัฐบาลเรื่องค่าแรกเข้าระบบและระบบตั๋วร่วม โดย กทม.จะดำเนินการให้มีการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบ หรือค่าธรรมเนียมในลักษณะเดียวกัน หากผู้โดยสารเปลี่ยนถ่ายจากการรถไฟฟ้าสายอื่นของ รฟม.ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานหลักที่ศึกษาและพัฒนาระบบตั๋วร่วม ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาระบบดังกล่าวให้ครอบคลุมระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯ เมื่อได้ผลการศึกษาแล้ว จะมีการออกกฎหมาย ซึ่ง กทม.พร้อมที่จะนำระบบดังกล่าวมาปรับใช้กับระบบขนส่งที่รับผิดชอบตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป


แท็ก รถไฟฟ้า   สถานี   BTS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ