เวียนหัว บ้านหมุน มึนหัว มึนงง ดีขึ้นได้ด้วยวิธีรักษาแบบแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Friday December 8, 2023 10:57 —ThaiPR.net

เวียนหัว บ้านหมุน มึนหัว มึนงง ดีขึ้นได้ด้วยวิธีรักษาแบบแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

อาการเวียนหัว เป็นอาการที่หลายคนต้องเคยพบเจอ โดยอาการน้อย ๆ อาจจะรู้สึกหนักหัว มึน ๆ เวียนหัวเล็กน้อย อาการมากขึ้นจะรู้สึกเหมือนนั่งบนเรือ ในกรณีที่รุนแรงขึ้นจะมีอาการรู้สึกบ้านหมุนไปรอบ ๆ ไม่สามารถยืนได้ และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออก มือเท้าเย็น หน้าซีด เป็นลม ส่งผลต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ไม่สามารถทำงานได้ ไม่กล้าลุกจากที่นอน  อาการเวียนหัวอาจเกิดขึ้นได้เมื่อเปลี่ยนท่ากะทันหัน เช่น การลุกจากท่านั่ง หรือหันศีรษะมองสิ่งของ หรือรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ความดันโลหิตต่ำเกินไป หรือหลังจากทำงานหนักมาทั้งวัน อาการเวียนหัว บ้านหมุนอาจเกิดขึ้นได้

อาการเวียนหัวมีหลายลักษณะ จำแนกอย่างไร ?ลองมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

  • อาการเวียนหัว ?? : อาการที่ทำให้เรารู้สึกหมุน รู้สึกว่าตัวเราอยู่นิ่ง แต่สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรานั้นหมุน หรือที่เรียกว่า บ้านหมุน  หรือสิ่งแวดล้อมอยู่นิ่ง ๆ แต่ตัวเรานั้นหมุน บางทีก็เอียงเหมือนจะล้ม รู้สึกโคลงเคลง ตาลาย โรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคหินปูนในหูชั้นใน  โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน โรคเส้นประสาทการทรงตัวในหูอักเสบ  โรคหลอดเลือดสมอง เนื้องอกในสมอง เป็นต้น ส่วนใหญ่ไม่กล้าลืมตาเมื่อรู้สึกวิงเวียน มักมาพร้อมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง เหงื่อออก ความดันโลหิตสูง
  • อาการมึนหัว ?? : จะมีอาการหนักหัว มึน ๆ ตื้อ ๆ งง ๆ เบา ๆ ลอย ๆ แต่ไม่เวียนหมุน ไม่มีอาการตาลายหรือโคลงเคลง สาเหตุมักเกิดจาก พักผ่อนน้อย เครียด อดนอน นอนมากไป นอนผิดท่า เมาค้าง วิตกกังวล ซึมเศร้า หรืออาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาระงับประสาท ยาแก้แพ้ หรือยาอื่น ๆ ที่มีผลต่อสมอง หรือความดันโลหิตสูง เป็นต้น
  • อาการหน้ามืด ?? : มักมีอาการหน้ามืดคล้ายจะเป็นลม ตาลาย อาจมีอาการ แน่นหน้าอก ใจสั่น อ่อนเพลียร่วมด้วย อาการนี้มักจะเป็นและหายไปภายในไม่กี่วินาที  พบบ่อยในโรคความดันโลหิตต่ำจากการเปลี่ยนท่า หรือได้รับการกระตุ้นจากภายนอก เช่น กลัวเข็มจนเป็นลม การทะเลาะโมโหจนเป็นลม หรือโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคทางระบบประสาท เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคลิ้นหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น
  • อาการทรงตัวไม่อยู่ ???? : เมื่อยืนหรือเดินจะรู้สึกสูญเสียการทรงตัว เดินเซ ไม่มั่นคงราวกับว่ากำลังเดินบนสะพานแขวน มักมีอาการวิงเวียนศีรษะร่วมด้วย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับโรคทางระบบประสาทและสมอง

อาการเวียนหัวไม่ใช่โรค แต่เป็นอาการของโรค

สาเหตุการเกิดอาการเวียนหัวมีมากมายจึงไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดจากการสังเกต จึงต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์จีน การรักษาจึงต้องหาสาเหตุแล้วรักษาที่สาเหตุไม่ใช่รักษาที่อาการ คือ กินแต่ยาแก้เวียนหัวโดยไม่มีเป้าหมาย หลังจากตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุแล้ว ก็ทำการรักษาด้วยวิธีการทางแพทย์แผนจีน อาทิ ยาจีน ฝังเข็ม นวดทุยหนา

แพทย์แผนจีนเชื่อว่า "การเคลื่อนไหว" ? ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับ "ลม" ? ลมมีลักษณะเคลื่อนไหว อาการเวียนหัวบ้านหมุนมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับ "ลม" ลมที่ก่อตัวจากภายในร่างกายเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของอวัยวะภายในโดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดปกติของตับ เช่น ความร้อนสูงเปลี่ยนเป็นลมในตับ หยางในตับเพิ่มสูงเปลี่ยนเป็นลม  เลือดตับพร่องเปลี่ยนเป็นลม รวมเรียกว่า ลมในตับ ???? มีอาการสำคัญคือ วิงเวียนหัว

จุดเด่นของยาจีนในการรักษาอาการเวียนหัว

อาการเวียนหัวสาเหตุจะหลากหลายและซับซ้อนมาก ดังนั้น การรักษาจึงควรขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค  หลังจากตรวจวินิจฉัย ใช้ยาตามสาเหตุ ตามประสบการณ์ ตามงานวิจัย สามารถรักษาอาการเวียนหัวบ้านหมุนได้ดี เห็นผลได้ชัดเจน ซึ่งคนส่วนใหญ่ยอมรับ อาการแกร่ง สามารถใช้ยาจีนขับความชื้น ขจัดเสมหะ และช่วยปรับสมดุลน้ำส่วนเกิน อาการพร่อง ใช้ยาจีนในกลุ่มบำรุงชี่ บำรุงเลือด บำรุงไตอินหยาง เป็นต้น 

ข้อดีของยาจีนในการรักษาอาการเวียนหัว

ยาจีนรักษาอาการเวียนหัวแบบองค์รวม หลักการรักษาอาการเวียนหัว ยาจีนจะทำให้ตับสงบ ระงับหยางบำรุงม้ามและพลังชี่ สลายเสมหะ สงบลม บำรุงชี่และอิน แพทย์จีนพิจารณาการใช้ยาจีนค่อนข้างครอบคลุม  รักษาสาเหตุเป็นหลัก อาการหนักเบาอะไรควรรักษาก่อนรักษาหลัง ติดตามทั้งอาการและสาเหตุ ปรับสมดุลหยินและหยาง รักษาให้หายขาด และป้องกันการเกิดซ้ำ ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือดและการไหลเวียนของเลือด  ส่งผลให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดี

ยาจีนมีข้อได้เปรียบชัดเจนในการรักษาโรคบรรเทาอาการ ในระยะอาการสงบ ไม่ควรกินแต่ยาแก้อาเจียนและเวียนหัว แต่เน้นยาที่ช่วยในการฟื้นตัวของระบบประสาทและระบบเลือดโดยรวม ยาจีนได้เปรียบชัดเจนในเรื่องการฟื้นตัวของร่างกาย ปรับสมดุลจากภายใน ให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง กำจัดอาการบวมน้ำ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  ยับยั้งการอักเสบและติดเชื้อ ทำให้ร่างกายสมดุล ฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง

ยาจีนสามารถป้องกันโรคก่อนที่จะเกิดได้ หากผู้ป่วยมีอาการวิงเวียนหัวซ้ำ ๆ สามารถปรับยาจีนที่เหมาะสมตามร่างกายของผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเกิดอาการวิงเวียนหัวได้

ดังนั้น ในการรักษาอาการเวียนหัวบ้านหมุน คือ ควบคุมอาการเฉียบพลันก่อน และเพิ่มยาจีนเมื่อควบคุมอาการเวียนหัวบ้านหมุนได้แล้ว ควรหยุดยาเวียนหัวให้เร็ว และควรให้ยาจีนเพื่อรักษาอาการเวียนหัวบ้านหมุน ปรับสมดุลร่างกาย

การดูแลและป้องกันไม่ให้กลับมาเวียนหัวอีก

  • ทำจิตใจให้สบายและปรับลดความเครียด ความวิตกกังวล
  • หลีกเลี่ยงการทำงานที่หนักเกินไป
  • นอนให้ตรงเวลา หลีกเลี่ยงการนอนดึก ควรหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงอากาศร้อน ให้อยู่ในที่เย็น สามารถดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อเติมน้ำและอิเล็กโทรไลต์ที่สูญเสียไป เลี่ยงอาการขาดน้ำ
  • หลีกเลี่ยงคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา ชาเขียว น้ำอัดลมบางชนิด หลีกเลี่ยงสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่
  • รับประทานอาหารให้ตรงเวลาหลีกเลี่ยงการอดอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่อิ่มเกินไป
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น หวานจัด มันมากเกินไป เค็มเกินไป
  • พยายามออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองและระบบประสาท
  • หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น เล่นโทรศัพท์มือถือนาน  หลีกเลี่ยงเสียงดัง กลิ่นแรง แสงกะพริบ
  • หลีกเลี่ยงท่าทางที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น การหมุนหันศีรษะเร็ว ๆ การเปลี่ยนแปลงท่าทางอิริยาบถอย่างรวดเร็ว การก้มเงยคอหรือหันอย่างเต็มที่
  • ถ้าเป็นโรคเบาหวาน  ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคซีด โรคเลือด ควบคุมโรคให้ดี
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำควรติดลูกอม น้ำตาลก้อนเล็ก ๆ ไว้บรรเทาภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
  • สำหรับผู้ที่มีอาการเวียนศีรษะที่เกิดจากกระดูกต้นคอ ให้เลือกหมอนที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงการก้มศีรษะเป็นเวลานาน
  • หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรือการกระทบกระเทือนบริเวณหู
    • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ "ทีมหมอจีน" คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 
    • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
    • LINE OA: @huachiewtcm
    • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

     


    แท็ก หัวเฉียว  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ