อเบอร์ดีน เอเชีย ประกาศเข้าถือหุ้น 100% ในบลจ.อเบอร์ดีน จำกัด

ข่าวทั่วไป Thursday February 24, 2005 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--อเบอร์ดีน
อเบอร์ดีน แอสเซท แมเนจเม้นท์ เอเชีย จำกัด จากประเทศสิงค์โปร์ ได้ตกลงซื้อหุ้นบลจ.อเบอร์ดีน จำกัดจากผู้ถือหุ้นฝ่ายไทยรายอื่น ๆ ส่งผลให้ถือหุ้น 100 % จากเดิม 40 % มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมส่ง มร.ฮิว ยัง ซีอีโอฝีมือดี จากอเบอร์ดีนสิงค์โปร์ นั่งควบตำแหน่งซีอีโอเมืองไทย มั่นใจไม่มีผลกระทบกับการบริหารกองทุน เพราะใช้นโยบายเดียวกันทั่วโลก มีแต่จะเพิ่มศักยภาพเพื่อนักลงทุนเมืองไทยมากขึ้น
นายฮิว ยัง (Mr.Hugh Young, Chief Executive Officer) กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท อเบอร์ดีน แอสเซท แมเนจเม้นท์ เอเชีย จำกัด (“อเบอร์ดีน เอเชีย”) จากประเทศสิงคโปร์ ได้ตกลงซื้อหุ้นใน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด (“บลจ.อเบอร์ดีน”) จากผู้ร่วมลงทุนอื่น ๆ ข้อตกลงการซื้อขายนี้เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนของ อเบอร์ดีน เอเชีย จาก 40% เป็น 100% โดยซื้อหุ้นจาก ผู้ถือหุ้นฝ่ายไทย (60%) ในมูลค่าหุ้นละ 40.89 บาท คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 245.34 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาร่วมลงทุนเดิมเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งการดำเนินการซื้อขายในครั้งนี้ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2548
นายฮิว ยัง กล่าวว่า หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ตนจะทำหน้าที่เป็นกรรมการผู้จัดการของ บลจ. อเบอร์ดีน ซึ่งปัจจุบันตนดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของอเบอร์ดีน เอเชีย อยู่ด้วยอีกตำแหน่ง ทั้งนี้ ยังได้แต่งตั้ง นายโรเบิร์ต เพนาโลซา ทำหน้าที่รองกรรมการผู้จัดการ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ต ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสายงานด้านการลงทุน (Deputy Chief Investment Officer) ของบลจ.อเบอร์ดีนมาก่อน
นายฮิว ยัง กล่าวต่อว่า “ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้ร่วมลงทุนเดิม และ อเบอร์ดีน เอเชีย ได้ผ่านประสบการณ์และสร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันตลอดมา โดย อเบอร์ดีน เอเชีย มีความตั้งใจตั้งแต่เริ่มลงทุนในครั้งแรกที่จะเพิ่มสัดส่วนเป็น ผู้ถือหุ้นใหญ่ในอนาคต และ ณ จุดนี้ขอยืนยันว่าจะบริหารจัดการทรัพย์สินของผู้ลงทุนต่อไปอย่างเต็มความสามารถ ที่ผ่านมาบริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดี และภาวะตลาดของไทยได้พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระยะเวลาสั้น ๆ รวมถึงแนวโน้มที่ดีของปรับกฎ ระเบียบ การขยายตัวของกองทุนประเภท pension fund และโอกาสในการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับประสบการณ์อันยาวนานของกลุ่มอเบอร์ดีนที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้ลงทุนในประเทศไทย” นายฮิว กล่าว
นายฮิว ได้กล่าวย้ำอีกว่า ผู้ลงทุนสามารถมั่นใจได้ว่า บลจ.อเบอร์ดีน จำกัด จะดำเนินธุรกิจตามปกติ ทั้งนี้ ขั้นตอน การบริหารกองทุน และบุคลากรไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่การเชื่อมโยงของ บลจ. อเบอร์ดีน จำกัด (ประเทศไทย) เข้ากับเครือข่ายของกลุ่มอเบอร์ดีนนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพนักงานในเมืองไทย
ข้อมูลทั่วไปของบริษัทฯ
อเบอร์ดีน เอเชีย ก่อตั้งเมื่อปี 2535 เป็นกิจการในเครือของ บริษัท อเบอร์ดีน แอสเซท แมเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศอังกฤษ และมีโครงสร้างการถือหุ้นและการบริหารงานที่เป็นอิสระ ปัจจุบันมีทรัพย์สินภายใต้การบริหาร 14.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็น ทั้งการลงทุนในตรา สารทุนและตราสารหนี้ ซึ่งประกอบด้วยผู้ลงทุนจากทั่วโลก
อเบอร์ดีน เอเชีย ได้รับรางวัลจากนิตยสาร Global Money Management “Asian Equity Manager of the Year” สำหรับปี 2547
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด ปัจจุบันมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการจำนวน 523 ล้านเหรียญสหรัฐ
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณกนกลดา ฤกษ์เกษม
ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด
โทร. 0-2636-8248 ต่อ 136--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ