กทม.ตรวจสอบความแข็งแรงต้นไม้-ป้ายโฆษณา เตรียมพร้อมหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนออกช่วยเหลือประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2024 15:04 —ThaiPR.net

กทม.ตรวจสอบความแข็งแรงต้นไม้-ป้ายโฆษณา เตรียมพร้อมหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนออกช่วยเหลือประชาชน

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากพายุฝนฟ้าคะนองว่า สสล.ได้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของต้นไม้ รวมทั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะและถนนสายต่าง ๆ โดยแจ้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ซึ่งรับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกบนทางเท้า ถนน และในที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ รวมทั้งพื้นที่สีเขียวที่ปลูกต้นไม้เพิ่มในสวน 15 นาที ให้จัดทีมเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของต้นไม้ขนาดใหญ่ ทั้งบริเวณทางเท้าและเกาะกลางที่มีประชาชนสัญจร รวมถึงต้นไม้ที่ปลูกในที่สาธารณะย่านชุมชน

กรณีมีต้นไม้ขนาดสูงใหญ่ หรือต้นไม้ที่มีความเสี่ยง เช่น ลำต้นเอนเอียงและปลูกใกล้บ้านเรือนประชาชน มีพุ่มใบหนาทึบเสี่ยงสูงต่อการต้านลม ให้พิจารณาตัดแต่งกิ่ง ลดน้ำหนักทรงพุ่ม และค้ำยันต้น เพื่อลดความเสี่ยงโค่นล้มหากเกิดลมกระโชกแรง และกรณีตรวจพบกิ่งไม้ฉีกหัก กิ่งแห้ง กิ่งผุ ให้เร่งตัดแต่งทันทีตามหลักรุกขกรรม เพื่อป้องกันต้นไม้หักโค่นล้มจากลมกระโชกแรง หรือพายุขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมจัดชุดเร่งด่วน 24 ชั่วโมง พร้อมด้วยเครื่องมือและยานพาหนะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาต้นไม้หักโค่นในพื้นที่รับผิดชอบ รวมทั้งแจ้งให้สำนักงานเขต 50 เขต เตรียมความพร้อมหน่วยเร่งด่วน 24 ชั่วโมงประจำทุกเขต โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ ยานพาหนะ และเครื่องทุ่นแรงพร้อมอุปกรณ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนตัดแต่งเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่อาจโค่นล้ม หรือกิ่งไม้หักกีดขวางการจราจร หรือทำความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน หรือเหตุจากป้ายโฆษณาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน สามารถเปิดทางสัญจรผ่านได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนั้น ได้ประสานความร่วมมือปฏิบัติการเร่งด่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และการไฟฟ้านครหลวง เพื่อแก้ไขเหตุที่เกิดจากพายุฝนตกลมแรงได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบต้นไม้อยู่ในสภาพเสี่ยงโค่นล้ม หรือระสายไฟฟ้า สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ หรือสายด่วน กทม.1555 หรือผ่านระบบ Traffy Fondue เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตัดแต่งต้นไม้ กิ่งไม้ รวมถึงเก็บกวาดกิ่งไม้ หรือต้นไม้ที่หักโค่นกีดขวางในที่สาธารณะ โดยหากประชาชนประสงค์ขอรับบริการตัดแต่งต้นไม้ในบ้าน สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งมีอัตราค่าบริการตามระเบียบที่ กทม.กำหนดไว้


แท็ก ต้นไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ