สจล. ปักธงนวัตกรรม-สตาร์ตอัปไทย ดังไกลในเวทีโลก...งาน 'Consumer Electronics Show (CES) 2024' ที่สหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Wednesday January 24, 2024 14:21 —ThaiPR.net

สจล. ปักธงนวัตกรรม-สตาร์ตอัปไทย ดังไกลในเวทีโลก...งาน 'Consumer Electronics Show (CES) 2024' ที่สหรัฐอเมริกา

นวัตกรรมไทยดังไกลไประดับโลก ในงาน 'Consumer Electronics Show (CES) 2024'?สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย สำนักบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KMITL Research and Innovation Services : KRIS) นำ 3 นวัตกรรมและสตาร์ตอัปไทย ได้แก่ แบตเตอรี่กราฟีน โดยทีม K2, อีเซีย (EASEA) ลูกประคบไฮเทค โดยทีม Electron Plus และ อีวีทัล (eVTOL) ระบบสำรวจทางอากาศยานไร้คนขับ โดยทีม eVTOL โชว์ผลงานนวัตกรรมเด่นฝีมือคนไทย ในงาน 'Consumer Electronics Show (CES) 2024' ศูนย์รวมคอนซูเมอร์เทคโนโลยีโลกที่ธุรกิจอุตสาหกรรม และสตาร์ตอัปต่างรอคอย ณ เมืองลาสเวกัล รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. มุ่งสร้างกำลังคนที่มีทักษะเทคโนโลยีระดับสูงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคนไทยและศักยภาพการแข่งขันในเวทีโลก ด้วยวิสัยทัศน์ 'ผู้นำนวัตกรรมระดับโลก' จากโครงการ Deep Tech Acceleration ของ สจล. ผลักดันให้นวัตกรและสตาร์ตอัปรุ่นใหม่ของไทยได้แสดงศักยภาพสู่โอกาสการสร้างธุรกิจบนเวทีและตลาดโลก เป็นที่น่ายินดีกับนวัตกรรม Deep Tech ทั้ง 3 ทีม จากประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้ชมงานและนักธุรกิจอุตสาหกรรมเป็นอย่างสูงในเวทีโลก ในงาน 'Consumer Electronics Show (CES) 2024' ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์และภูมิทัศน์แห่งเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมเทคโนโลยีส่วนบุคคล โลจิสติกส์ เฮลท์แคร์ และอื่นๆ ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ ความเป็นมาจัดครั้งแรกในนครนิวยอร์คเมื่อปี 1967 และพัฒนาก้าวหน้ามาถึงปัจจุบันโดยเป็นงานที่ทุกธุรกิจอุตสาหกรรมต่างรอคอย มีผู้แสดงผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีกว่า 4,000 ราย ทั้งแบรนด์ดัง สตาร์ตอัป นวัตกรชั้นนำระดับโลก นักธุรกิจอุตสาหกรรม และผู้นำภาครัฐ ตื่นตาตื่นใจกับการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีล้ำสมัย การเปิดตัวใหม่ๆ และนวัตกรรมที่น่าทึ่ง รวมทั้งแบรนด์ดังก็มา อาทิ อเมซอน กูเกิ้ล ซัมซุง แอลจี ฮอนด้า ลอรีอัล งานปีนี้ยังประกาศความร่วมมือระหว่าง สมาคมคอนซูเมอร์เทคโนโลยี กับแคมเปญสหประชาชาติ โดยได้เพิ่ม 'เทคโนโลยี'.ให้เป็นเสาหลักที่ 8 ความมั่นคงของมนุษย์ทุกคน 'Human Security for All' ซึ่งเทคโนโลยีจะมีบทบาทสนับสนุนให้ 7 เสาหลักเดิมประสบความสำเร็จรวดเร็วไปด้วยกัน ได้แก่ Food Security, การเข้าถึงการรักษาพยาบาล, ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ, การปกป้องสิ่งแวดล้อม, การเดินทางและความปลอดภัยส่วนบุคคล, ความมั่นคงในชุมชน, เสรีภาพของการเชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูล ตลอดจนการเข้าถึงเทคโนโลยี

ผศ. ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สำหรับนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง Deep Tech ฝีมือคนไทยที่ สจล. นำมาจัดแสดงในงาน CES 2024 ได้รับความสนใจและการตอบรับอย่างมากจากนานาชาติ ได้แก่

  • แบตเตอรี่กราฟีน (Graphene Battery) โดย ทีม K2 โชว์นวัตกรรมแบตเตอรี่พลังงานสะอาด ใช้วัตถุดิบและผลิตในประเทศไทยได้ 100% สามารถใช้โมเดล BCG นำของเสียจากอุตสาหกรรมในประเทศไทยมาแปรรูปเป็นวัตถุดิบใหม่ได้อีกครั้ง ช่วยลดต้นทุน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้เวลาไม่ถึงปีในการพัฒนาจนได้ต้นแบบที่ใช้งานได้จริงและจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์โดยภาคอุตสาหกรรม บ.ซัน วิชั่น เทคโนโลยี เร็วๆ นี้ 'แบตเตอรี่กราฟีน' โดดเด่นด้วยคุณสมบัติสุดพิเศษ กักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า มีอัตราการอัดประจุที่รวดเร็วขึ้น ไม่ร้อน ไม่ระเบิด มีความปลอดภัย และอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่แบบเดิม ได้รับความสนใจจากหลายประเทศซึ่งให้ความสำคัญต่อพลังงานสะอาดและความยั่งยืน หนึ่งในเทรนด์ของ CES 2024 แสดงถึงคนไทยมีฝีมือไม่แพ้ชาติใดในโลก
  • อีเซีย (EASEA) ลูกประคบไฮเทค โดยสตาร์ตอัป ทีม Electron Plus นวัตกรรมใหม่ที่รวมคุณสมบัติโดดเด่นของภูมิปัญญาวิธีการนวดไทยทั้งการนวดร้อน นวดเย็น รวมถึงการนำมาใช้ร่วมกับ Aroma ที่เป็นสมุนไพรไทย โดยการนำเทคโนโลยีหลัก คือ Flexible Thermoelectric มาใช้ โดยเมื่อจ่ายไฟให้กับ 'เครื่องนวดลูกประคบไฮเทค' อีเซีย (EASEA) จะเกิดทั้งความร้อนและความเย็น ใช้นวดคลึงบริเวณที่ปวดเมื่อย มีหัวสองฝั่งด้านร้อนและด้านเย็น ด้านร้อนสามารถทำความร้อนได้สูงสุด 45 องศาเซลเซียส ทำให้ร่างกายผ่อนคลายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีโหมดนำความร้อนเหลือทิ้งมาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ด้วย
  • อีวีทัล (eVTOL) โดย ทีมอีวีทัล วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ (International Academy of Aviation Industry : IAAI) โชว์ผลงานระบบเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับและดิจิทัล เพื่อสำรวจจัดทำระบบฐานข้อมูลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุบัติภัย โดยใช้โดรนไฟฟ้าขับเคลื่อนในแนวดิ่ง ไร้เสียงรบกวน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดค่าใช้จ่าย โดดเด่นด้วยการพัฒนา AI ของตนเอง เพื่อใช้ในงานสำรวจวิเคราะห์คาร์บอน ซึ่งมีสมรรถนะความสามารถเหนือกว่าหลายแบรนด์และหลายประเทศ ซึ่งยังไม่มีประเทศใดคิดขึ้นมา

  • เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ