กทม.เข้มมาตรการเฝ้าระวังการใช้กัญชา-กัญชงในโรงเรียน ติดตามดูแลนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Wednesday January 31, 2024 17:13 —ThaiPR.net

กทม.เข้มมาตรการเฝ้าระวังการใช้กัญชา-กัญชงในโรงเรียน ติดตามดูแลนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) กทม.กล่าวกรณีมีการเสนอข่าวพบร้านกัญชา เปิดใกล้โรงเรียนในเขตดอนเมืองว่า สนศ.ได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย และหน่วยงานภายนอกร่วมกันเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งการรับรู้โทษและพิษภัยของน้ำกระท่อม กัญชา กัญชง และผลกระทบของยาเสพติดทุกชนิดให้แก่นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงสนับสนุนและส่งเสริมโรงเรียนสังกัด กทม.ดำเนินโครงการ หรือกิจกรรมต่าง ๆ เชิงสร้างสรรค์ โดยบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภายใต้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้แก่ มาตรการเฝ้าระวังการใช้ยา/สารเสพติด มาตรการป้องกันการใช้ยา/สารเสพติด มาตรการบำบัดรักษาการติดยา/สารเสพติด มาตรการบังคับใช้กฎหมาย และมาตรการบริหารจัดการ เน้นให้โรงเรียนในสังกัดจัดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย งดจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อมภายในโรงเรียน และห้ามโฆษณาอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อมภายในโรงเรียน

ขณะเดียวกันได้ให้โรงเรียน คณะผู้บริหาร ครูและนักเรียนแกนนำลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ แจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดแก่ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียน ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มบริเวณโดยรอบโรงเรียนให้ปฏิบัติตามประกาศ กทม.งดการจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อม เพื่อป้องกันอันตราย หรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนจากการรับประทานอาหารที่มีกัญชา กัญชง และใบกระท่อมเป็นส่วนผสม รวมถึงติดตามดูแลนักเรียน เพื่อป้องกันนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง พร้อมทั้งดูแลสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยง และวางแผน เพื่อรับมือการแก้ไขปัญหา อีกทั้งได้ประสานขอความร่วมมือสำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกันระหว่าง เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมร่วมกวดขันดูแลนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงให้ทุกโรงเรียนในสังกัดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกบริเวณหน้าโรงเรียนในตอนเช้าและตอนเย็น เพื่อเฝ้าระวังเด็กนักเรียนในโรงเรียนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด โดยได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย ขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนสังกัด กทม.อย่างต่อเนื่อง เน้นนักเรียนมีส่วนร่วม ส่งเสริมให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันตนเองและห่างไกลยาเสพติด

นอกจากนั้น ยังได้ประสานสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งประกาศ กทม.เรื่อง การเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา หรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม.ให้ทราบและขอความร่วมมือสำนักงานเขตแจ้งโรงเรียนในสังกัดทราบและถือปฏิบัติ โดยให้โรงเรียนสังกัด กทม.เป็นพื้นที่ "ปลอดกัญชากัญชงและใบกระท่อม" มุ่งเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง และอันตรายจากการใช้พืชกัญชา กัญชง และใบกระท่อมผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ หรือรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองและชุมชนใกล้บริเวณโรงเรียน โดยการลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจ แจ้งนโยบาย การเฝ้าระวังปัญหาแก่ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียน ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และขอความร่วมมือร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มบริเวณโดยรอบโรงเรียนให้ปฏิบัติตามประกาศ กทม.งดการจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง และใบกระท่อม เพื่อป้องกันอันตราย หรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนจากการรับประทานอาหารที่มีกัญชา กัญชง และใบกระท่อมเป็นส่วนผสม รวมถึงติดตามดูแลนักเรียน เพื่อป้องกันนักเรียนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกัญชา หรือกัญชง พร้อมทั้งดูแลสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยง และวางแผนเพื่อรับมือแก้ไขปัญหา ซึ่ง สนศ.ได้ติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนในสังกัด กทม.อย่างต่อเนื่องในทุกปีการศึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ