กทม.บูรณาการจัดระเบียบจอดรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวรอบสนามหลวงและสะพานพระปิ่นเกล้า-สะพานพระราม 8

ข่าวทั่วไป Sunday February 4, 2024 23:15 —ThaiPR.net

กทม.บูรณาการจัดระเบียบจอดรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวรอบสนามหลวงและสะพานพระปิ่นเกล้า-สะพานพระราม 8

นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร (กทม.) กล่าวกล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวจอดบริเวณรอบสนามหลวงและตั้งแต่สะพานปิ่นเกล้าจนถึงสะพานพระราม 8 ว่า สำนักงานเขตฯ ได้กำหนดให้รถยนต์ส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวสามารถจอดได้ที่ลานจอดรถฝั่งทิศเหนือในสนามหลวง ส่วนรถบัสสามารถจอดรับ-ส่งนักท่องเที่ยวได้บริเวณถนนผ่ากลางสนามหลวง แล้วจึงนำรถไปจอดรอรับนักท่องเที่ยวขากลับได้บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงสนามหลวง ซึ่งบางส่วนจะข้ามไปจอดที่ฝั่งสำนักงานเขตบางพลัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ได้

ส่วนกรณีรถรับจ้างสาธารณะ เช่น รถแท็กซี่ รถสามล้อเครื่องจอดรอรับผู้โดยสารอย่างไม่เป็นระเบียบ กีดขวางการจราจรโดยรอบพระบรมมหาราชวัง และมีพฤติกรรมหลอกลวงนักท่องเที่ยว สำนักงานเขตฯ ได้ประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยมีสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ท้องที่ทั้ง สน.ชนะสงคราม สน.พระราชวัง และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบบริหารจัดการปัญหาจราจรโดยรอบพระบรมมหาราชวัง โดยได้เชิญผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะเข้าร่วม เพื่อขอความร่วมมือไม่จอดรอรับผู้โดยสารบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่ง สน.ท้องที่ทั้ง สน.ชนะสงครามและ สน.พระราชวัง จะจัดหาจุดจอดรอรับผู้โดยสารให้อย่างเหมาะสม ไม่กีดขวางเส้นทางจราจร เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำให้ผู้ขับรถรับจ้างสาธารณะปฏิบัติตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก ทั้งเรื่องการแต่งกาย การไม่หลอกลวงนักท่องเที่ยว หรือรับจ้างในลักษณะเหมาทัวร์พาเที่ยวหลายจุด ซึ่งผิดกฎหมาย โดยผู้ขับรถรับจ้างสาธารณะยินดีปฏิบัติตาม เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวของประเทศ

สำหรับปัญหาขยะและหาบเร่แผงลอยโดยรอบพระบรมมหาราชวัง สำนักงานเขตฯ ได้มีนโยบายยกเลิกผู้ค้าโดยรอบพระบรมมหาราชวังภายในปี พ.ศ.2567 ซึ่งเมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตฯ ได้จัดประชุมทำความเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็นกับผู้ค้าเรียบร้อยแล้ว ส่วนปัญหาคนไร้บ้านส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บริเวณถนนราชดำเนินกลางเนื่องจากมีผู้ใจบุญมาแจกอาหารบริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดปัญหาขยะและความไม่สะอาดของพื้นที่ ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาแจกอาหารไปแจกที่จุดแจกที่สำนักงานเขตฯ ได้จัดไว้ที่บริเวณใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าและซอยสาเก ซึ่งจะกำหนดช่วงเวลาและจำนวนอาหารในการแจก เพื่อไม่ให้เกิดการแจกอาหารเกินความต้องการ

นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด กทม.กล่าวว่า สำนักงานเขตฯ ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาการจอดรถบัสรับ-ส่งนักท่องเที่ยวบริเวณสะพานพระปิ่นเกล้าจนถึงสะพานพระราม 8 โดยประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจงานจราจร สถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางยี่ขัน มีข้อสรุป ดังนี้ (1) กรณีมีรถจอดกีดขวางป้ายรถประจำทาง หรือถนนช่วงที่เป็นทางโค้ง งานจราจร สน.บางยี่ขัน ได้จัดสายตรวจจราจรจัดระเบียบการจอดรถบัสเป็นระยะตามวงรอบ โดยพยายามให้เกิดปัญหาและส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ทางให้น้อยที่สุด (2) ประชาสัมพันธ์ให้รถที่จอดกีดขวางย้ายไปจอดในพื้นที่ที่ไม่กีดขวางการจราจร ซึ่งมีพื้นที่รองรับ 2 แห่ง คือ บริเวณร้านอาหารต้นตำรับไทย และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ-ปิ่นเกล้า (สายใต้เก่า) และ (3) สำนักงานเขตฯ จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเทศกิจตรวจสอบบริเวณดังกล่าว หากพบการจอดรถบัสกีดขวางทางสัญจร เกิดปัญหาการจราจร จะประสานงานจราจร สน.บางยี่ขันดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

นายสุรเดช อำนวยสาร รองอำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม.กล่าวว่า สนท.ได้ประสานความร่วมมือสำนักงานเขตบางพลัด และ สน.บางยี่ขัน เพื่อจัดระเบียบการจอดรถบัส โดยให้ไปจอดในพื้นที่ 2 แห่ง คือ ในร้านอาหารต้นตำรับไทย และสถานีขนส่งปิ่นเกล้า (สายใต้เก่า) ส่วนบริเวณพื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง หน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และสนามหลวง สนท.ร่วมกับสำนักงานเขตพระนครจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ดูแลด้านการจราจร ด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งจัดระเบียบผู้ค้าไม่ให้ลักลอบทำการค้าบนทางเท้าโดยเด็ดขาด


แท็ก รถบัส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ