ธนาคารธนชาต ลงสนามธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ออกสินเชื่อ “รถแลกเงิน” ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีนี้ 5,000 ล้านบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 7, 2008 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--ธนาคารธนชาต
ธนาคารธนชาต ลงสนามธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ หลังได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ประกอบธุรกิจประเภทนี้ได้ ออกสินเชื่อ “รถแลกเงิน” หรือ “ Cash your car” ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ 5,000 ล้านบาท ใช้กลยุทธ์นำระบบเช่าซื้อที่มีศักยภาพและเจ้าหน้าที่การตลาดที่มีประสบการณ์ รวมถึงเครือข่ายสาขาของธนาคารธนชาตในการทำตลาด พร้อมจัดรายการส่งเสริมการขายสำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ “รถแลกเงิน” ในงาน Money Expo จะได้รับคูปองน้ำมันมูลค่า 1,000 บาท
ภายหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย อนุญาตให้ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจการขายและเช่ากลับคืน ( Sale and Lease Back ) หรือธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ ได้แล้วนั้น ซึ่งลักษณะธุรกิจดังกล่าวเป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนที่มีรถยนต์และปลอดภาระหนี้สามารถนำรถยนต์คันดังกล่าวมาเป็นหลักประกันหรือกลับมาทำการกู้เงินในลักษณะเช่าซื้อได้อีกครั้งหนึ่ง โดยที่เจ้าของรถยนต์สามารถหาแหล่งเงินกู้ในระบบได้ โดยมีภาระดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อบุคคลทั่วไป
นายบัณฑิต ชีวะธนรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้ธนาคารประกอบธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ได้แล้วนั้น ธนาคารได้ออกสินเชื่อเงินสด “ รถแลกเงิน ” หรือ “ Cash your car” เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ในการสื่อให้ผู้บริโภครู้จัก โดยในรอบ 8 เดือนที่เหลือของปี 2551 ธนาคารตั้งเป้าหมายที่จะปล่อยสินเชื่อประเภทนี้ไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยจะใช้กลยุทธ์นำระบบเช่าซื้อของธนาคารที่มีศักยภาพอยู่แล้วและเจ้าหน้าที่การตลาดที่มีประสบการณ์ รวมถึงเครือข่ายสาขาของธนาคารธนชาตที่ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศในการทำตลาด
สำหรับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ “ รถแลกเงิน ” จะใช้หลักเกณฑ์ในลักษณะเดียวกันกับการทำธุรกรรมเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งจะใช้เวลาในการพิจารณาสินเชื่ออย่างรวดเร็ว โดยวิธีการประเมินมูลค่ารถยนต์ ถ้าเป็นบุคคลที่มีความสามารถในการชำระหนี้สามารถที่จะให้กู้ได้ 100 % ของมูลค่ารถยนต์ และสามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุด 60 เดือนหรือ 5 ปี
นายบัณฑิต กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มธนชาต มีพอร์ตลูกค้าเช่าซื้อรถยนต์ ประมาณ 7 แสนราย และยังมีลูกค้าที่ปิดบัญชีไปแล้วประมาณ 6 แสนราย รวมแล้วมากกว่า 1.3 ล้านราย และยังคาดการณ์ว่ากลุ่มบุคคลที่มีรถยนต์เป็นของตนเองและไม่มีภาระหนี้ในท้องตลาดขณะนี้น่าจะมีมากกว่า 6 ล้านคัน โดยเจ้าของไม่ได้นำสินทรัพย์ดังกล่าวมาแปลงสภาพเป็นเงินสด ซึ่งธนาคารจะนำกลุ่มบุคคลเหล่านี้มาเป็นเป้าหมายในการทำตลาด ซึ่งจะมีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้มาก เพราะสามารถนำเงินสดไปใช้ในการลงทุนหรือเพื่อใช้ในความจำเป็น โดยได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ยุติธรรม
นายบัณฑิต ยังกล่าวอีกว่าในงาน Money Expo ระหว่างวันที่ 8 — 11 พฤษภาคม 2551 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ธนาคารธนชาต ยังได้ให้เงื่อนไขพิเศษสำหรับผู้ใช้บริการผลิตภัณฑ์ “รถแลกเงิน” เพื่อสร้างความจูงใจ โดยลูกค้าที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ จะได้รับคูปองน้ำมันมูลค่า 1,000 บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ลูกค้าในภาวะที่ราคาน้ำมันยังสูงในขณะนี้
ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
ข้อมูลเพิ่มเติม ศตวรรษ เสือแก้ว
โทรศัพท์ 0-2613-6000 ต่อ 6461
08-9767-2766

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ