กรมป้องกัน ฯ ซ้อมอพยพ หนีสึนามิ ที่บ้านบางเนียง พังงา

ข่าวทั่วไป Friday December 16, 2005 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดการฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ในวันที่ 16 ธันวาคม 2548 เวลา 13.30 น. โดยนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมชมการฝึกซ้อม
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึง การฝึกซ้อมตามแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ว่า ในวันที่ 16 ธันวาคม 2548 เวลา 13.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับจังหวัดพังงา จัดฝึกซ้อมการอพยพประชาชน ตามแผนดังกล่าว โดยสมมติเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทรอินเดีย ห่างจากจังหวัดพังงาประมาณ 450 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 9.0 ริคเตอร์ จากเหตุการณ์ดังกล่าวศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้แจ้งเตือนการเกิดแผ่นดินไหวที่อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิและซัดเข้าชายฝั่งในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ผ่านทางระบบเตือนภัยล่วงหน้า หอกระจายข่าว ที่ได้รับสัญญาณผ่านดาวเทียมพร้อมกันทุกจุดในพื้นที่เสี่ยงภัย 6 จังหวัด ในเวลา 13.30 น. ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยดำเนินการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยภายใน 30 นาที จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาในฐานะผู้อำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดพังงา สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเปิดสัญญาณเตือนภัยทั้ง 11 จุด และดำเนินการช่วยเหลือ อพยพประชาชนตามแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดพังงา โดยในการฝึกซ้อมจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมการฝึกซ้อม บริเวณเรือ ต.813 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำนวน 1,170 คน ประกอบด้วย ประชาชน, ทหารเรือ เจ้าหน้าที่ ตชด., สมาชิก อปพร., สมาชิก อส., อาสาสมัครกู้ภัย และนักศึกษา อพยพตามเส้นทางที่กำหนดไว้ไปยังพื้นที่ปลอดภัย ที่บริเวณวัดพนัสนิคม และเรือประมงที่ประกอบอาชีพอยู่บริเวณชายฝั่ง จะนำเรือออกสู่ทะเลให้ห่างฝั่งโดยเร็วที่สุด ในขณะอพยพ สัญญาณเตือนภัย จะดังติดต่อกันทุก 15 นาที จนกว่าการอพยพจะสิ้นสุด
และในการฝึกซ้อม นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมชมการฝึกซ้อม พร้อมทั้งมอบเสื้อชูชีพของมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) แก่ผู้นำหมู่บ้านบางเนียง เพื่อมอบให้ผู้พิการ คนชราและเด็ก สำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกซ้อมและประชาชน จะได้รับเอกสารแนะนำความรู้เกี่ยวกับคลื่นยักษ์สึนามิ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ